HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY | HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ | NỘI DUNG GHI | ||||||||
- Cho học sinh làm bài ?2, ?3 ?2. Cho phân thức . Hãy nhân cả tử và mẫu của phân thức này với x + 2 rồi so sánh phân thức vừa nhận được với phân thức đã cho. ?3. Cho phân thức . Hãy chia cả tử và mẫu của phân thức này cho 3xy rồi so sánh phân thức vừa nhận được với phân thức đã cho. -Y/c hs rút ra kết luận? -Kết luận đó cũng là nội dung của tính chất cơ bản của phân thức. -Từ đó giáo viên khẳng định lại t/c phân thức -Giáo viên chiếu nội dung tính chất. - Cho HS so sánh tính chất cơ bản của phân thức và phân số. - Cho HS làm câu hỏi ghép cột để củng cố tính chất. Chiếu nội dung bài tập. - GV nhận xét, sửa chữa các sai sót (nếu có) |
- Làm ?2, ?3 theo yêu cầu của GV ?2. So sánh: = ?3. So sánh: x2y2=3x2y6xy3 - Rút ra kết luận -Hình thành tính chất cơ bản của phân thức. Học sinh ghi bài vào tập - HS so sánh và trả lời: Tính chất cơ bản của phân thức và phân số tương tự nhau. - HS làm câu hỏi ghép cột. HS ghép và trả lời. |
1/Tính chất cơ bản của phân thức : Nếu nhân cả tử và mẫu của một phân thức với cùng một đa thức khác đa thức 0 thì được một phân thức bằng phân thức đã cho: ( M là đa thức khác đa thức 0) Nếu chia cả tử và mẫu của một phân thức cho một nhân tử chung của chúng thì được một phân thức bằng phân thức đã cho:(N là một nhân tử chung của đa thức A và B) Bài tập ghép cột: Dùng tính chất cơ bản của phân thức, em hãy ghép mỗi phân thức ở cột trái với một phân thức ở cột phải để được các cặp phân thức bằng nhau: |
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY | HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ | NỘI DUNG GHI |
- Cho HS làm ?4. Dùng tính chất cơ bản của phân thức, hãy giải thích vì sao có thể viết: -Em nào có thể phát biểu quy tắc đổi dấu ? - Cho HS làm ?5. Điền một đa thức thích hợp vào chỗ trống: |
- HS làm bài và trả lời kết quả a) Vì đã chia cả tử và mẫu của phân thức ban đầu cho (x – 1) b) Vì đã nhân cả tử và mẫu của phân thức đầu cho -1. - HS phát biểu quy tắc đổi dấu - Làm ?5. |
2/ Quy tắc đổi dấu Nếu đổi dấu cả tử và mẫu của một phân thức thì được một phân thức bằng phân thức đã cho: ?5. a/ b/ |
|
Ý kiến bạn đọc