HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY | HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ | ĐDDH | |||||
Khởi động: Giáo viên giới thiệu hình ảnh thiên nhiên và cho HS hát bài“Hộp bút chì màu” và hỏi. 1. HĐ 1. Hướng dẫn tìm hiểu. - HS quan sát hình ảnh trong side 8,9,10 và H9.2 SGK đưa ra câu hỏi gợi mở để HS thảo luận để tìm hiểu về họa tiết trang trí. + Em hiểu thế nào là họa tiết trang trí? + Có thể sáng tạo các họa tiết trang trí dựa vào các hình ảnh trong tự nhiên không? Vì sao? + Các họa tiết trang trí có điểm gì giống và khác so với các hình ảnh trong tự nhiên? * Giáo viên tóm tắt: Hoa, lá, con vật trong tự nhiên có nhiều hình dáng và màu sắc đẹp. Các bộ phận của chúng thường cân đối một cách tự nhiên. + Các họa tiết đối xứng là họa tiết có hình vẽ bằng nhau và giống nhau qua trục. Từ những h/ả tự nhiên có thể sáng tạo những họa tiết đối xứng. + Có họa tiết đối xứng và họa tiết không đối xứng.( họa tiết tự do) + Các họa tiết không đối xứng là họa tiết có hình vẽ không đối xứng qua trục. (giáo viên đưa hình ảnh thật trong cuộc sống ) Từ xa xưa, cha ông ta đã sử dụng họa tiết hoa lá, con vật.. để trang trí trên mặt trống đồng, ngoài ra họ còn sử dụng nhiều đường thẳng, đường con lượn sóng để trang trí như thế này gọi là hình kỉ hà... Họa tiết trang trí cổ được trang trí trên 1 số đồ vật.... Và đặc biệt trên trang phục của người dân tộc - Như vậy họa tiết trang trí làm đồ vật đẹp vật đó đẹp hơn, hấp dẫn hơn và có giá trị thẩm mỹ . |
- Học sinh hát theo bài hát. HS chọn đáp án - HS viết ra câu trả lời Học sinh lắng nghe. . - HS viết ra câu trả lời - Học sinh quan sát và suy nghĩ trả lời. -Học sinh lắng nghe và ghi nhớ . |
Slide 2 Slide 3 side 8,9,10 Side 11 |
|||||
2.HĐ 2:Hướng dẫn thực hiện. - Yêu cầu HS quan sát H9.3 SGK để nhận biết các đường trục và tìm hiểu cách vẽ họa tiết trang trí. Hỏi học sinh bước 2 Giáo viên đưa ra bước 2 và 3. Giáo viên nêu bước 4 và hỏi học sinh bước 5 Giáo viên Giới thiệu bước 5
Giáo viên tóm tắt : Cách trang trí họa tiết: + Lựa chọn họa tiết là hình hoa, lá , con vật. + Vẽ các hình dáng chung. + Kẻ các đường trục. + Vẽ các nét chính của hạo tiết. +Với các họa tiết giống nhau vẽ màu giống nhau, có cùng độ đậm nhạt. - Giáo viên hướng điểm cần lưu ý HS trên video - Yêu cầu HS đọc lưu ý SGK |
- HS viết ra câu trả lời - HS viết ra câu trả lời. - Học sinh quan sát. - HS viết ra câu trả lời. HS chọn đáp án -HS sắp xếp HS đọc SGK |
Slide 12,13 Slide 24, 25 |
|||||
3. HĐ 3Thực hành. - Giáo viên yêu cầu HS họa tiết đối xứng hoặc họa tiết tự do. - Yêu cầu HS quan sát H49.4 và H9.5 SGK để tham khảo họa tiết đối xững và họa tiết tự do để có ý tưởng riêng. |
- Học sinh làm việc cá nhân. . |
Slide 26,27 |
|||||
4. HĐ 4: Củng cố , dặn dò - Hướng dẫn học sinh tham gia trò chơi qua link liên kết online. |
- Học sinh kích vào bắt đầu và tham gia trò chơi . |
Slide 28 |
|||||
*Dặn dò:Hoàn thiện bài vẽ, giữ bài vẽ. Chuẩn bị đồ dùng cho tuần sau. | - Học sinh làm lắng nghe. | Side 29 |
Ý kiến bạn đọc