Học trực tuyến

Chủ đề 9: Sáng tạo họa tiết, tạo dáng và trang trí đồ vật

  •   Xem: 4
  •   Thảo luận: 0
Chủ đề 9: Sáng tạo họa tiết, tạo dáng và trang trí đồ vật
                                                         (Số tiết: 4 tiết) - ( tiết 1)

I. MỤC TIÊU:
1. Về  kiến thức -  kĩ năng:
    - Học sinh nêu được đặc điểm về hình dáng màu sắc một số hoa, lá, con vật……
    - Hiểu sơ lược về họa tiết trang trí.
     -Vẽ được họa tiết theo ý thích.
2. Góp phần phát triển năng lực
           - Học sinh tự tin và phát triển các năng lực tự học,  giao tiếp , sáng tạo , thẩm mĩ.
3. Phẩm chất: Học sinh có trách nhiệm, yêu thiên nhiên và biết quý trọng đồ vật.

II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
             - Giáo viên:  - Sách học Mĩ Thuật lớp 4
                                   - Giáo án điện tử, máy tính.
             - Học sinh:   - Sách học Mĩ Thuật lớp 4.
                        - Giấy vẽ, giấy màu, bìa, màu vẽ, hồ dán, kéo,...
                        - Một số đồ vật quen thuộc có họa tiết trang trí.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 
 
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ ĐDDH
 Khởi động: 
Giáo viên giới thiệu hình ảnh thiên nhiên và cho HS hát bài“Hộp bút chì màu” và hỏi.
 

 





 

 
-Hỏi học sinh về việc sưu tập hoa, lá, tranh ảnh con vật,hướng dẫn HS khám phá về hình dáng, màu sắc, đặc điểm….


 





1. HĐ 1. Hướng dẫn tìm hiểu.

 
- Yêu cầu HS quan sát H9.1 SGK kết hợp video để nhận biết sự cân đối của các sự vật trong tự nhiên.











- HS quan sát hình ảnh trong side 8,9,10 và H9.2 SGK đưa ra câu hỏi gợi mở để HS thảo luận để tìm hiểu về họa tiết trang trí.
+ Em hiểu thế nào là họa tiết trang trí?
+ Có thể sáng tạo các họa tiết trang trí dựa vào các hình ảnh trong tự nhiên không? Vì sao?
+ Các họa tiết trang trí có điểm gì giống và khác so với các hình ảnh trong tự nhiên?
* Giáo viên tóm tắt: Hoa, lá, con vật trong tự nhiên có nhiều hình dáng và màu sắc đẹp. Các bộ phận của chúng thường cân đối một cách tự nhiên.
+ Các họa tiết đối xứng là họa tiết có hình vẽ bằng nhau và giống nhau qua trục. Từ những h/ả tự nhiên có thể sáng tạo những họa tiết đối xứng.
+ Có họa tiết đối xứng và họa tiết không đối xứng.( họa tiết tự do)
+ Các họa tiết không đối xứng là họa tiết có hình vẽ không đối xứng qua trục.
 (giáo viên đưa hình ảnh thật trong cuộc sống )
Từ xa xưa, cha ông ta đã sử dụng họa tiết hoa lá, con vật.. để trang trí trên mặt trống đồng, ngoài ra họ còn sử dụng nhiều đường thẳng, đường con lượn sóng để trang trí như thế này gọi là hình kỉ hà...
Họa tiết trang trí cổ được trang trí trên 1 số đồ vật....
Và đặc biệt trên trang phục của người dân tộc
- Như vậy họa tiết trang trí làm đồ vật đẹp vật đó đẹp hơn, hấp dẫn hơn và có giá trị thẩm mỹ .

- Học sinh hát theo bài hát.

HS chọn đáp án
 - HS viết ra câu trả lời








Học sinh lắng nghe.

.

- HS viết ra câu trả lời





- Học sinh quan sát và suy nghĩ trả lời.







-Học sinh lắng nghe và ghi nhớ .








 


Slide 2



Slide 3



















side 8,9,10









Side 11
2.HĐ 2:Hướng dẫn thực hiện.
- Yêu cầu HS quan sát H9.3 SGK để nhận biết các đường trục và tìm hiểu cách vẽ họa tiết trang trí.
 
Giáo viên đưa ra bước 1 Lựa chọn họa tiết
Hỏi học sinh bước 2
 



Giáo viên đưa ra bước 2 và 3.
 

 Giáo viên nêu bước 4 và hỏi học sinh bước 5
 


Giáo viên Giới thiệu bước 5
  • Yêu cầu HS sắp xếp các bước vẽ
 


Giáo viên tóm tắt : Cách trang trí họa tiết:
+ Lựa chọn họa tiết là hình hoa, lá , con vật.
+ Vẽ các hình dáng chung.
+ Kẻ các đường trục.
+ Vẽ các nét chính của hạo tiết.
+Với các họa tiết giống nhau vẽ màu giống nhau, có cùng độ đậm nhạt.
- Giáo viên hướng điểm cần lưu ý HS trên video
- Yêu cầu HS đọc lưu ý SGK









- HS viết ra câu trả lời



- HS viết ra câu trả lời.
- Học sinh quan sát.





- HS viết ra câu trả lời.

HS chọn đáp án







-HS sắp xếp













HS đọc SGK

Slide 12,13





























Slide 24, 25
3. HĐ 3Thực hành.
- Giáo viên yêu cầu HS họa tiết đối xứng hoặc họa tiết tự do.
- Yêu cầu HS quan sát H49.4 và H9.5 SGK để tham khảo họa tiết đối xững và họa tiết tự do để có ý tưởng riêng.

- Học sinh làm việc cá nhân.

.

Slide 26,27
4. HĐ 4: Củng cố , dặn dò
- Hướng dẫn học sinh tham gia trò chơi qua link liên kết online.
 

- Học sinh kích vào bắt đầu và tham gia trò chơi .

Slide 28
*Dặn dò:Hoàn thiện bài vẽ, giữ bài vẽ. Chuẩn bị đồ dùng cho tuần sau. - Học sinh làm lắng nghe. Side 29
Thông tin bài học
Bài giảng tiết 1 chủ đề 9 : Gồm các phần : 1. Khởi động, 2. Tìm hiểu, 3.Hướng dẫn thực hành, 4 .Thực hành, 5. Trò chơi tham gia bằng link liên kết.
Chủ đề 9: Sáng tạo họa tiết, tạo dáng và trang trí đồ vật
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
Hôm qua, 08:44
Lớp:
Lớp 4
Môn học:
Mĩ thuật
Xem:
4
Tải về:
Thông tin tác giả
Nguyen Loan
Họ và tên:
Nguyen Loan
Đơn vị công tác:
Trường Tiểu Liên Ninh
Địa chỉ:
Đội 8 Vĩnh Trung Xã Đại Áng Thanh Trì Hà Nội
Điện thoại:
0986545096
Di động:
0986545096
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây