Học trực tuyến

Hình bình hành

  •   Xem: 259
  •   Thảo luận: 0
Trường THCS Vinh Phú
Tổ: Khoa học tự nhiên
BÀI 7. HÌNH BÌNH HÀNH
Môn: Toán; Lớp 8
I. MỤC TIÊU
1.  Kiến thức
- HS biết và nắm được định nghĩa hình bình hành, tính chất của hình bình hành, các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình bình hành.
- Biết cách vẽ hình bình hành
2. Năng lực
- Năng lực chung
+ Năng lực tự học: Hs xác định đúng đắn động cơ, thái độ học tập; tự đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được những sai sót và khắc phục.
+ Năng lực giao tiếp: Tiếp thu kiến thức, trao đổi học hỏi bạn bè thông qua việc thực hiện nhiệm vụ học tập, liên hệ bạn những vấn đề vướng mắc; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.
+ Năng lực hợp tác: Học sinh xác định đúng nhiệm vụ học tập của các hoạt động, trách nhiệm của bản thân, hợp tác hoàn thành các nhiệm vụ đề cập trong bài giảng. + Năng lực giải quyết vấn đề: Học sinh biết tiếp cận hệ thống câu hỏi và bài tập, những tình huống có vấn đề trong bài giảng. Phân tích được các vấn đề để đưa ra những giải pháp xử lí tình huống, những vấn đề liên quan đến bộ môn và trong thực tế.
+ Năng lực sáng tạo: Học biết vận dụng tính sáng tạo để giải quyết tình huống của từng bài toán cụ thể, liên hệ các hình bình hành trong thực tế.
– Năng lực đặc thù bộ môn: 
+ Năng lực sử dụng ngôn ngữ, tư duy và lập luận toán học; giao tiếp toán học; giải quyết vấn đề toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ phương tiện học toán. + Năng lực đặc thù bài học: 
 NL ngôn ngữ, giao tiếp toán học thông qua việc hình thành định nghĩa hình bình hành.
 Năng lực tư duy và lập luận toán học để nhận biết và viết giả thiết, kết luận chứng minh các tính chất; dấu hiệu nhận biết hình bình hành.
 NL phân tích dữ kiện bài toán và vận dụng để giải các bài toán cụ thể, các bài toán vận dụng.
3. Về phẩm chất
 + Trách nhiệm: Biết chịu trách nhiệm với thành quả của cá nhân; không đỗ lỗi cho người khác.
+ Trung thực: Hs biết tôn trọng kết quả của bản thân, tôn trọng lẽ phải; thật thà, ngay thẳng trong học tập và làm việc, lên án sự gian lận.
+ Chăm chỉ: Chăm làm, ham học, có tinh thần tự học, nhiệt tình tham gia các công việc của tập thể, tinh thần vượt khó trong công việc.
+ Nhân ái: Yêu con người, yêu cái đẹp của toán học, tôn trọng sự khác biệt, ý kiến trái chiều; sẵn sàng học hỏi, hòa nhập và giúp đỡ mọi người
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Phần mềm.
          + Phần mềm soạn bài giảng e-learning: Storyline 3
          + Phần mềm Camtasia xử lí âm thanh, video
          + Phần mềm Paint xử lí hình ảnh
          + Phần mềm Whiteboard
2. Học liệu
          + Sách giáo khoa Toán 8 tập 1
+ Sách giáo viên Toán 8 tập 1
+ Sách bài tập Toán 8 tập 1
3. Thiết bị dạy và học
          + Hệ thống Web, LMS, Zalo, Zoom, ...
          + Giáo viên: Bảng tương tác, Laptop, điện thoại, máy chiếu (Tivi), loa ... 
          + Học sinh: Điện thoại, Laptop, Ipad, Tivi kết nối mạng, ...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
PHẦN 1: ÔN KIẾN THỨC BỔ TRỢ NỘI DUNG BÀI HỌC
a) Mục tiêu: Giúp học sinh khắc sâu và ôn tập lại một số kiến thức liên quan đến nội dung bài mới.
b) Nội dung: Học sinh theo dõi và trả lời các câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để hoàn thành các câu hỏi trên bài giảng.
d) Tổ chức thực hiện: Các câu hỏi ở phần minh họa trên bài giảng E-learning.
Slide Nội dung hoạt động Minh họa trên bài giảng E-learning
3 đến 8 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
         Yêu cầu HS quan sát, suy nghĩ để hoàn thành các câu hỏi trắc nghiệm.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
         Học suy nghĩ và chọn các đáp án thích hợp với nội dung câu hỏi.
 - Bước 3: Báo cáo kết quả:
         Kết quả được tổng hợp ở slide kết quả
 - Bước 4: Kết luận, nhận định:
         Theo kết quả tổng hợp điểm phần ôn kiến thức











PHẦN 2: TIẾN TRÌNH BÀI MỚI
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (Video mở đầu)
a) Mục tiêu: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu gợi nhớ và tình huống có vấn đề liên quan đến hình bình hành.
b) Nội dung: Học sinh theo dõi video của giáo viên trên bài giảng.
c) Sản phẩm: Hình thành mạch kiến thức bài học liên quan đến định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình bình hành.
d) Tổ chức thực hiện:
Slide Nội dung hoạt động Minh họa trên bài giảng E-learning
9 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
         Yêu cầu HS quan sát video
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
         Học sinh quan sát video mở đầu
- Bước 3: Báo cáo kết quả:
         Hình thành mạch kiến thức bài học
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
         Dẫn dắt học sinh vào nội dung chính.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về định nghĩa hình bình hành
a) Mục tiêu: Học sinh biết được thế nào là hình bình hành; một tứ giác, một hình thang thõa mãn điều kiện gì thì nó là hình bình hành.
b) Nội dung: HS tìm hiểu SGK, quan sát slide bài giảng để hình thành định nghĩa hình bình hành và kiến thức liên quan.
c) Sản phẩm: Nêu được định nghĩa hình bình hành; điều kiện để một tứ giác, một hình thang là hình bình hành.
d) Tổ chức thực hiện:
Slide Nội dung hoạt động Minh họa trên bài giảng
E-learning
10
đến 13
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
         NV1:
         + Trở lại với câu 1 phần ôn kiến thức tứ giác ABCD có các cạnh đối như thế nào với nhau? Tứ giác như thế là hình bình hành.
        + Thế nào là hình bình hành?
         NV2:
        + Từ định nghĩa hãy cho biết một tứ giác thỏa mãn điều kiện gì thì nó là hình bình hành?
         + Cho học sinh thực hiện bài tập trên slide. Từ đó hãy định nghĩa hình bình hành qua hình thang.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
        NV1:
        Học sinh nhớ lại kết quả câu 1 phần ôn kiến thức nhận xét quan hệ giữa các cạnh đối của tứ giác đã cho từ đó rút ra định nghĩa hình bình hành.
        NV2:
        + Nêu được mệnh đề đảo của định nghĩa
        + Hoàn thành bài tập trên slide bài giảng (nhớ lại câu 4 ôn kiến thức) và rút ra nhận xét. (định nghĩa hình bình hành qua hình thang)
 - Bước 3: Báo cáo kết quả:
    NV1:
      + Tứ giác ABCD có AB//CD, AD//BC.
      + Đ/n: Hình bình hành là tứ giác có các cạnh đối song song.
      NV2:
      + Kết quả bài tập phản hồi trên slide
      + Nhận xét: Hình bình hành là hình thang có hai cạnh bên song song
 - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS qua thực hiện bài tập và nhấn mạnh kiến thức cần nắm.

 

 



 

 

 

Hoạt động 2: Tìm hiểu về tính chất hình bình hành
a) Mục tiêu: Học sinh biết và chứng minh được các tính chất của hình bình hành.
b) Nội dung: Học sinh quan sát video của giáo viên trong bài giảng từ đó rút ra các tính chất của hình bình hành.
c) Sản phẩm: Nêu được các tính chất của hình bình hành.
d) Tổ chức thực hiện:
Slide Nội dung hoạt động Minh họa trên bài giảng
E-learning
14 đến 17 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
         NV1:
        Em hãy quan sát video trong bài giảng từ đó rút ra các tính chất (định lí) về cạnh đối, góc đối và đường chéo của hình bình hành.
         NV2: Hãy vẽ hình, ghi GT, KL và chứng minh định lí?
         NV3: Sau khi hoàn thành hai nhiệm vụ trên, giáo viên cho học sinh làm bài tập trên slide bài giảng.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
         NV1:
         Học sinh quan sát video hướng dẫn về tính chất hình bình hành của giáo viên.
         NV2: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
         NV3: Học sinh thực hiện bài tập
 - Bước 3: Báo cáo kết quả:
         NV1: Nêu tính chất của hình bình hành về cạnh đối, góc đối và về đường chéo.
         NV2: Vẽ hình, ghi GT, KL và chứng minh định lí đối chiếu kết quả theo slide bài giảng.
         NV3: Kết quả được phản hồi trực tiếp trên bài giảng.
 - Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt lại kiến thức. Sau đó từ bài tập ở NV3 giáo viên dẫn dắt dọc sinh tới dấu hiệu nhận biết hình bình hành.













 
Hoạt động 3: Tìm hiểu về dấu hiệu nhận biết hình bình hành
a) Mục tiêu: Học sinh biết và ghi nhớ được dấu hiệu nhận biết hình bình hành
b) Nội dung: Học sinh quan sát SGK kết hợp với các nội dung vừa học để tìm hiểu, hình thành kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Dấu hiệu nhận biết hình bình hành.
d) Tổ chức thực hiện:
Slide Nội dung hoạt động Minh họa trên bài giảng
E-learning
18 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Qua bài tập trên chúng ta có dấu hiệu nhận biết nào? Mệnh đề đảo của định nghĩa và các tính chất cho ta những dấu hiệu nhận biết nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
       Học sinh thực hiện các yêu cầu của giáo viên.
 - Bước 3: Báo cáo kết quả:
       Nêu các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình bình hành.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS
GV chốt lại kiến thức






C. HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức về dấu hiệu nhận biết để giải một số bài tập cụ thể.
b) Nội dung: Cho học sinh hoàn thành thực hiện ?3
c) Sản phẩm: Học sinh nêu được tứ giác nào là hình bình hành và dựa vào dấu hiệu nhận biết nào. Tứ giác nào không phải là hình bình hành.
d) Tổ chức thực hiện:
Slide Nội dung hoạt động Minh họa trên bài giảng E-learning
19 đến 20 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Hãy thực hiện ?3
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
       Học sinh dựa vào dấu hiệu nhận biết vừa học để tìm các tứ giác là hình bình hành, có giải thích.
 - Bước 3: Báo cáo kết quả:
       Trình bày bài làm
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Cho học sinh đối chiếu kết quả với kết quả trên slide bài giảng để học sinh tự xem lại những lỗi sai của mình và sữa đổi.
Nắm cách vẽ hình bình hành




 


D. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Giúp học sinh hệ thống lại kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được kiến thức trong bài học vào giải các bài toán cụ thể.
b) Nội dung: Cho học sinh tham gia trò chơi Tiêu diệt virut Corona. Tham gia trò chơi chọn và trả lời các câu hỏi trên slide bài giảng. Sau đó chọn và tiêu diệt các con virut có số tương ứng với câu hỏi được chọn.
c) Sản phẩm: Trả lời đúng các câu hỏi và tiêu diệt được các con virut Corona.
d) Tổ chức thực hiện:
Slide Nội dung hoạt động Minh họa trên bài giảng E-learning
21 đến 29 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Tham gia trò chơi Tiêu diệt virut Corona”
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
       Chọn và trả lời đúng các câu hỏi sau đó tiêu diệt các con virut Corona tương ứng với câu hỏi.
 - Bước 3: Báo cáo kết quả:
       Được phản hồi trực tiếp trên bài giảng.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
        Kết luận theo mức độ và chúc mừng hoàn thành trên slide bài giảng.









  HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
- Cho học sinh xem video tổng kết
- Nắm định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình bình hành.
- Xem lại các bài tập đã thực hiện trong bài (hãy xem lại bài giảng để khắc sâu kiến thức).
- Thực hiện bài tập 43, 45 sgk/ tr92.

 
Thông tin bài học
Khối 8-Hình họcChương 1: Tứ giác Bài 7: Hình Bình Hành
Hình bình hành
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 8
Môn học:
Toán học
Xem:
1.212
Tải về:
Thông tin tác giả
Nguyễn Thanh Hải
Họ và tên:
Nguyễn Thanh Hải
Đơn vị công tác:
Trường THCS Vinh Phú
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây