Hoạt động của GV và HS | Nội dung chính |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS: Đọc nội dung SGK trang 31 Hỏi:Hãy cho biết thế nào là tóm tắt nội dung chính của văn bản bằng đồ tư duy? Hỏi:Kiểu bài tóm tắt nội dung chính của văn bản bằng đồ tư duy cần đảm bảo những yêu cầu gì - HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc thông tin SGK, suy nghĩ và thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi. - GV quan sát và hỗ trợ HS khi có yêu cầu. Đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Sau khi HS có sản phẩm, GV mời đại diện HS trình bày. + Kể chuyện ngôi thứ nhất, người kể chuyện xưng “tôi”. Tác dụng giúp câu chuyện trở nên chân thận, người kể có thể bộc lộ những suy nghĩ, tình cảm, tâm trạng của mình. + HS nêu yêu cầu đối với tóm tắt văn bản. - Các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá thái độ tinh thần học tập của học sinh, đánh giá kết quả học tập của học sinh, chuẩn xác kiến thức. - HS: Lắng nghe, ghi bài. |
I. Cách tóm tắt nội dung chính của văn bản bằng sơ đồ 1. Khái niệm - Tóm tắt văn bản bằng sơ đồ là cách lược bỏ các ý phụ, thông tin chi tiế, chỉ giữ lại các ý chính , thông tin cốt lõi và thể hiện dưới dạng sơ đồ. 2. Yêu cầu đối với sơ đồ tóm tắt văn bản a. Yêu cầu về nội dung + Tóm lược đúng và đủ các sự việc, phần, đoạn, ý chính trong văn bản. + Sử dụng các từ khoá, cụm từ. + Thể hiện được quan hệ giữa các sự việc, phần, đoạn, ý chính trong văn bản. + Thể hiện được nội dung bao quát của văn bản. b. Yêu cầu về hình thức + Kết hợp hài hoà, hợp lí giữa các từ khoá, mũi tên, kí hiệu,… + Sáng rõ, có tính thẩm mĩ, giúp nắm bắt nội dung chính của văn bản một cách thuận lợi, dễ dàng. |
Hoạt động của GV và HS | Nội dung chính |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS quan sát ví dụ SGK/trang 32 và trả lời các câu hỏi: * Bước 1. GV giao nhiệm vụ: Hãy quan sát sơ đồ tóm tắt văn bản Thánh Gióng trong sách giáo khoa trang 32 và trả lời câu hỏi 1, 2. * Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ: * Bước 3. GV nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ. * Bước 4. Chuẩn kiến thức và lưu ý cách tóm tắt nội dung chính của văn bản bằng đồ tư duy. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá thái độ tinh thần học tập của học sinh, đánh giá kết quả học tập của học sinh, chuẩn xác kiến thức. - HS: Lắng nghe, ghi bài. |
3. Phân tích kiểu văn bản. - Sơ đồ tóm tắt đảm bảo các yêu cầu về nội dung và hình thức: (mục a,b phần 2) |
Hoạt động của GV và HS | Nội dung chính | ||||||||||
Hoạt động cá nhân: + HS đọc kĩ lí thuyết của quy trình 3 bước trong sách giáo khoa. + GV hướng dẫn quy trình viết, đặc biệt là bước thứ 2. - Bước 1.GV giao nhiệm vụ: Hãy dựa vào quy trình và tiến hành thiết kế sơ đồ tóm tắt. - Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ. + Vẽ sơ đồ. + Tự kiểm tra sản phẩm theo bảng kiểm tóm tắt. - Bước 3. Báo cáo sản phẩm. |
III. Thực hành, luyện tập. 1.Đề bài: Hãy tóm tắt bằng sơ đồ một văn bản mà em đã học hoặc đã đọc. 2.Quy trình viết (tóm tắt). a. Bước 1: Đọc kĩ văn bản cần tóm tắt. b. Bước 2: Tóm tắt văn bản bằng sơ đồ. c. Bước 3: Kiểm tra sơ đồ đã thiết kế. 3.Tiến hành viết (tóm tắt). 4. Kiểm tra sơ đồ đã thiết kế theo bảng sau:
5. Trình bày sản phẩm trước nhóm và tham gia góp ý cho các bạn trong nhóm. |
Sự việc 1: Hùng Vương về già muốn truyền ngôi cho người con nào tài giỏi.
|
Sự việc 2: Hùng Vương về già muốn truyền ngôi cho người con nào tài giỏi.
|
Sự việc 3: Vua cha chọn bánh của Lang Liêu để tế trời đất cùng Tiên Vương và nhường ngôi cho chàng
|
Sự việc 4: Từ đó nước ta có tục làm bánh chưng, bánh giầy vào ngày Tết.
. |
Tên văn bản: Bánh chưng, bánh giầy
|
Nội dung chính: Giải thích nguồn gốc bánh chưng, bánh giầy. Phản ánh thành tựu nền văn minh nông nghiệp trong buổi đầu dựng nước. Đề cao giá trị lao động, nghề nông.Thể hiện lòng thành tâm thờ kính Trời Đất, tổ tiên của nhân dân ta. |
Ý kiến bạn đọc