Học trực tuyến

Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000

  •   Xem: 299
  •   Tải về: 2
  •   Thảo luận: 0
Tuần 12                                                                                  Ngày dạy:   
Tiết 45                                                                                    Lớp:  
                   Văn bản:
Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
- Thấy được ý nghĩa to lớn của việc bảo vệ môi trường. Từ đó có những suy nghĩ và hành động tích cực về vấn đề xử lí rác sinh hoạt.
- Thấy được tính thuyết phục trong cách thuyết minh và kiến nghị mà tác giả đề xuất trong văn bản.
   1. Kiến thức
- Mối nguy hại đến môi trường sống và sức khỏe con người trong thói quen dùng túi ni lông
- Tính khả thi trong những đề xuất được tác giả trình bày.
- Việc sử dụng từ ngữ dễ hiểu, sự giải thích đơn giản mà sáng tỏ và bố cục chặt chẽ, hợp lí đã tạo nên tính thuyết phục của văn bản.
      - Tích hợp bảo vệ môi trường
   2. Kĩ năng
- Tích hợp phần tập làm văn để viết bài văn thuyết minh
- Đọc-hiểu 1 văn bản nhật dụng đề cập đến 1 vấn đề bức thiết
    3. Thái độ
        Có ý thức bảo vệ môi trường
II. CHUẨN BỊ CỦA GV-HS
1. GV: SGK, SGV, GA, Chuẩn kiến thức và kĩ năng...
2. HS: SGK, bài soạn, bài học...
III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
  A. Hoạt động khởi động
       1. KTBC
   Nối một nội dung ở cột A với một nội dung thích hợp ở cột B để được những nhận định chính xác về chủ đề của các văn bản truyện kí đã học
A B
1. Tôi đi học a. Nói lên tình cảnh đáng thương của một em bé mồ côi cha và tình cảm sâu sắc của em dành cho người mẹ bất hạnh
2. Trong lòng mẹ b. Nói về một người nông dân cùng khổ bị chà đạp và đè nén thái quá đã uất ức vùng lên
3. Tức nước vỡ bờ c. Nói về một ông lão nông dân bị đói đã tự tử bằng bả chó
4. Lão Hạc d. Nói về tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ nảy nở trong lòng một em bé nhỏ trong vào ngày đến trường đầu tiên.
ĐÁP ÁN:  1-D 2-A 3-B 4-C
       2. Giới thiệu bài
Dường như vấn đề ô nhiễm môi trường luôn là một trong những vấn đề nóng trên các trang báo, bảng tin xã hội. Giật mình, bàng hoàng, lo ngại, đó là những cảm xúc khi chúng ta thấy bức ảnh về môi trường. Không khí bị ô nhiễm bởi khói bụi của các phương tiện giao thông, khí thải của nhà máy hay nguồn nước, môi trường đất cũng ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi ý thức của con người. Trong số đó Ni-lông và những sản phẩm của nó được sử dụng rất phổ biến trong đời sống hằng ngày của con người. Vậy để biết cụ thể tác hại của chúng đối với sức khỏe con người, với môi trường và giải pháp nào cho việc hạn chế sử dụng bao bì ni lông cô mời các em đi vào tìm hiểu nội dung bài học ngày hôm nay.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học
HĐ1: HDHS Đọc – Tìm hiểu chung
- GV hướng dẫn đọc: nhấn giọng rành rọt từng điểm kiến nghị, phần cuối giọng điệu của một lời kêu gọi. GV đọc mẫu, HS đọc
- Gv giới thiệu thể loại văn bản?
- Nên chia văn bản làm mấy phần? Nội dung của từng phần?
- Em nhận xét như thế nào về sự sắp xếp bố cục của văn bản?
* Đây là văn bản nhật dụng được viết theo phương thức thuyết minh. Phương thức này chúng ta sẽ học sau.

HĐ2: HDHS Đọc – Hiểu văn bản


- HS đọc lại phần đầu của VB

- Nguyên nhân ra đời của bản thông điệp là như thế nào?

- Năm 2000, VN tham gia Ngày trái đất với chủ đề gì?



- Nhn xét v số liệu sử dụng trong phần đầu văn bản






- Chỉ ra nguyên nhân cơ bản khiến cho việc dùng bao ni lông có thể gây nguy hại cho môi trường và sức khoẻ con người?

- Khi vứt bừa bãi các bao bì ni lông, Tính không phân huỷ của Pla- xtíc tạo ra tác hại gì?


- Ngoài ra sử dụng bao ni lông còn có tác hại nào khác?


* GV: ở Mĩ mỗi năm có 400.000 tấn pô-li- ê- ti- len được chôn lấp tại miền Bắc. Ở Ấn Độ 90 con hươu đã chết do ăn rác thải ni lông vứ bừa bãi. Trên thế giới hàng năm có 100.000 nghìn con thú chết do nuốt túi nilon...





- Đọc từ “Vì vậy chúng ta cần phải...” tr 54.

- Người viết đề cập các phương pháp xử lí như thế nào? có thuận tiện và hợp lí không?

- Em nhận xét gì về các phương pháp ấy?
(Còn nhiều nan giải, chưa triệt để vì những thuận lợi khi sử dụng bao ni lông)

- Theo em còn nguyên nhân nào khiến việc vận động không sử dụng bao bì ni lông gặp nhiều khó khăn?


- Túi ni lông rất rẻ, nhẹ, tiện lợi, dễ đáp ứng được các nhu cầu của ng tiêu dùng. Sản xuất tiết kiệm hơn so với giấy tới 40% năng lượng. Tuy nhiên việc sx và sử dụng bao bì ni lông vẫn là “lợi bất cập hại”.
- Từ những khó khăn trên, người viết đề nghị gì?
- Đoạn cuối người viết sử dụng từ nào lặp nhiều lần?
- "Hãy"lặp lại → biểu thị yêu cầu có tính chất mệnh lệnh hoặc khích lệ động viên Tác dụng nhấn mạnh lời kêu gọi, sự cấp bách mà mọi người cần làm ngay.
- Em nhận xét như thế nào về những kiến nghị của tác giả?
- Nhận xét về hình thức của văn bản?




- Theo em, văn bản nêu lên ý nghĩa gì?
- Liên hệ đến vấn đề sử dụng bao bì ni lông ở gia đình em và ở trường, lớp học của em.
 
I. Đọc – Tìm hiểu chung
1. Xuất xứ: Sở KH CN Hà Nội
2. Đọc-Tìm hiểu từ khó 
3. Kiểu văn bản - Phương thức biểu đạt: VB nhật dụng-thuyết minh
4. Bố cục: 3 phần
II. Đọc - Hiểu văn bản
  1. Ni dung
       a. Nguyên nhân ra đời của bản thông điệp
- Ngày 22/4 hàng năm: Ngày Trái Đất
- Có 141 nước tham d.
- Năm 2000 là năm đầu tiên Vit Nam tham gia Ngày Trái Đất với chủ đề: Một ngày không dùng bao bì ni lông.”
à Thuyết minh bằng các số liệu cụ thể, lời thông báo ngắn gọn, rõ ràng.
         b. Tác hại và những giải pháp để hạn chế tình trạng sử dụng bao bì ni lông
             b.1 Tác hại
- Bao bì ni lông có đặc tính không phân huỷ của Pla-xtic
* Đối với môi trường
  - Lẫn vào đất: Cản trở sự phát triển của thực vật
à xói mòn đất
- Vứt xuống cống: Tắc đường dẫn nước thảià Ngp lt à muỗi phát triển àdịch bệnh
- Thải ra biển: sinh vật nuốt phải à chết
* Đối với sức khỏe con người
- Thực phẩm bị ô nhiễm do đựng trong bao bì ni lông màu: gây hại cho não, ung thư phổi.
- Khí đốt của bao bì ni lông gây ngộ độc, khó thở, nôn ra máu… gây dị tật cho trẻ sơ sinh.
àDẫn chứng khoa học, chính xác, thuyết phục.
b.2 Giải pháp
- Giặt phơi khô để dùng lại
- Không sử dụng khi không cần thiết
- Dùng giấy, lá để gói đựng thực phẩm
- Nói những hiểu biết của mình về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông cho mọi người cùng biết.
à Các gii pháp đưa ra c th, rõ ràng, thiết thực, phù hợp với tình hình Việt Nam
à mang tính khả thi
c. Lời kêu gọi
- Hãy cùng nhau quan tâm đến trái đất
- Hãy bảo vệ trái đất trước nguy cơ ô nhiễm
- Hãy thực hiện:  “Một ngày không dùng bao bì ni lông”.
à Câu cầu khiến, điệp từ “Hãy” à Biểu thị một yêu cầu có tính mệnh lệnh.
à Lời kêu gọi thống thiết, xuất phát từ trách nhiệm với toàn nhân loại về việc bảo vệ môi trường - bảo vệ trái đất.
2. Hình thức
- Văn bản giải thích rất đơn giản, ngắn gọn mà sáng tỏ về tác hại của việc dùng bao bì ni lông, về lợi ích của việc giảm bớt chất thải ni lông.
- Ngôn ngữ diễn đạt sáng rõ, chính xác, thuyết phục.
3. Ý nghĩa văn bản
Nhận thức về tác dụng của một hành động nhỏ, có tính khả thi trong việc bảo vệ môi trường Trái Đất.
 
 
C. Hoạt động luyện tập
- Nêu ý nghĩa văn bản
D.  Hoạt động vận dụng
- Kể tên vài biện pháp giảm thiểu việc sử dụng bao bì ni lông?
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
Sưu tầm những hình ảnh liên quan đến việc hạn chế sử dụng bao bì ni lông
 
IV. CỦNG CỐ-HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC  Ở NHÀ
       1. Củng cố
           Trình bày vài tác hại của bao bì ni lông đối với môi trường
       2. HD HS tự học ở nhà
- Xem lại nội dung bài học
- Viết đoạn văn (7-10 câu) nêu cảm nhận của em về: MÔI TRƯỜNG QUANH EM 
           - Soạn bài: NÓI GIẢM NÓI TRÁNH
+ Xác định nghĩa của các cụm từ in đậm trong ví dụ 1
+ Giải thích tại sao người nói, người viết dùng cách diễn đạt như vậy?
+ Lí giải việc tác giả lựa chọn sử dụng từ ngữ ở ví dụ 2
+ So sánh 2 cách diễn đạt trong ví dụ 3
+ Chuẩn bị nội dung phần II. Luyện tập

 
Thông tin bài học
Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/08/2022
Lớp:
Lớp 8
Môn học:
Ngữ văn
Xem:
7.141
Tải về:
2
Để tải về, bạn cần đăng nhập với tư cách thành viên của site. Nếu chưa có tài khoản, bạn có thể đăng ký bằng cách click vào đây
Thông tin tác giả
HUỲNH THỊ THU THỦY
Họ và tên:
HUỲNH THỊ THU THỦY
Đơn vị công tác:
Trường THCS Nguyễn Thị Bảy
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây