KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TOÁN LỚP 5 BÀI: QUÃNG ĐƯỜNG I. Yêu cầu cần đạt - Biết tính quãng đường đi được của một chuyển động đều. - Bài tập cần làm: Bài 1; Bài 2. - Năng lực: Thực hiện giải toán nhanh, tính đúng về dạng toán liên quan đến quãng đường; biết vận dụng kiến thức vào thực tế. - HS chủ động, tự tìm tòi khám phá để chiếm lĩnh kiến thức. II. Hoạt động dạy - học - GV giới thiệu và nêu tiến trình bài dạy (Slide 2 , Slide 3) Hoạt động 1: Khởi động: - HS tìm đúng công thức tính vận tốc và vận dụng chọn kết quả đúng của bài toán: Một người đi xe máy từ A đến B hết 4 giờ. Tính vận tốc của người đi xe máy đó biết quãng đường từ A đến B dài 164km (Slide 4) * GV giới thiệu bài và nêu yêu cầu cần đạt (Slide 5, Slide 6) Hoạt động 2: Khám phá * Hình thành các tính quãng đường v Bài toán 1 Slide 7: - Đọc và phân tích bài toán - GV tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng - GV nêu bài giải và nêu nhận xét về cách tính quãng đường đi được của ô tô. - HS nối các số 42,5; 4; 170 đúng với đại lượng mà nó biểu thị (Slide 8) - GV chốt quy tắc tính quãng đường của chuyển động đều (Slide 9) - HS tự lập công thức tính quãng đường khi biết: quãng đường là s, vận tốc là v, thời gian là t. (Slide 10) v Bài toán 2 - GV đọc và phân tích bài toán (Slide 11) - Hướng dẫn HS giải bài toán theo 2 cách (Slide 12, Slide 13) Hoạt động 3: Luyện tập - HS tương tác để hoàn thành bài 1,2 (Slide 15) vCủng cố kiến thức - GV nhắc lại quy tắc và công thức tính quãng đường (16) Hoạt động 4: Vận dụng - Dặn HS về thực hành tính quãng đường từ nhà tới trường (Slide 17)
Thông tin bài học
Video hướng dẫn học sinh tự học khi học trực tuyến tại nhà