Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | |||
1. Hoạt động khởi động:(5 phút) | ||||
|
- HS hát mua theo video.
- HS theo dõi |
|||
2. HĐ thực hành: (32 phút) *Mục tiêu: - Nhận biết được đặc điểm của hình tam giác. - Giúp học sinh vận dụng kiến thức đã học vào thực hành làm đồ dùng học tập và đồ chơi (STEAM) - Tính thành thạo diện tích hình tamgiác. - Vận dụng giải tốt các bài tập ứng dụng. *Cách tiến hành: |
||||
ÔN TẬP ĐẶC ĐIỂM TAM GIÁC | ||||
* Tổ chức trò chơi "Đường lên đỉnh Olympia":- GV phổ biến luật chơi: Chinh phục vòng nguyệt quế qua 4 vòng thi: Khởi động, vượt chướng ngại vật, tăng tốc và về đích.Vòng 1 : Khởi độngCâu 1: Đúng ghi Đ, sai ghi S: Đặc điểm của hình tam giác là?
? Vì sao chọn đáp án A- Đ; B- Sai? => Hệ thống lại đặc điểm của hình tam giác: Hình tam giác ABC có: 3 cạnh ( AB, AC, BC); 3 đỉnh ( đỉnh A, đỉnh B, đỉnh C); 3 góc ( góc đỉnh A, góc đỉnh B, góc đỉnh C). Đáp án A đúng vì hình có 3 đỉnh, 3 góc, 3cạnh chính là đặc điểm của hình tam giác. Vòng 2: Vượt chướng ngại vật Câu 2: Em hãy chọn tên gọi thích hợp với mỗi hình tam giác. - GV đưa đáp án:-Tại sao DEG là hình tam giác có 3 góc nhọn?=> Chốt ( kết hợp thao tác kiểm tra góc): Để kiểm tra chính xác độ lớn của các góc ta sử dụng ê- ke. Ta thấy các góc này đều bé hơn góc vuông nên tam giác DEG có 3 góc nhọn, Vậy hình tam giác DEG là hình tam giác có 3 góc nhọn. -Trong tam giác ABC góc nào là góc vuông?=> Chốt ( kết hợp thao tác kiểm tra góc): Góc A là góc vuông, hai góc còn lại là hai góc nhọn. Hình tam giác có 1 góc vuông và hai góc nhọn còn được gọi là hình tam giác vuông. - Hình tam giác có một góc tù và 2 góc nhọn là MNP, vì sao vậy?
Câu hỏi: Viết tiếp và chỗ trống sao cho thích hợp - Đáp án: a, BC b, BK c, CE….AB -Tại sao chọn AH là đường cao tương ứng với đáy BC? => Chốt: Đường cao AH hạ từ đỉnh A xuống đáy BC và vuông góc với đáy BC nên AH tương ứng với đáy BC. Tương tự các em có thể xác định được đường cao BK ứng với đáy AC và đường cao CE ứng với đáy AB. -Trong 1 tam giác kẻ được mấy đường cao tương ứng với đáy? => Chốt: Trong 1 hình tam giác tương ứng với 3 đáy sẽ kẻ được 3 đường cao. Vòng 4: Về đích Khoanh vào trước câu trả lời đúng
=> Chốt: Trong tam giác DEG đường cao tương ứng với đáy EG là đường cao DKvì đường cao này hạ từ đỉnh D xuống đáy EG và vuông góc với đáy EG. Khi kẻ đường cao DK vuông góc với đáy EG, vì góc E là góc tù nên ta phải kéo dài cạnh đáy EG đến điểm K để DK vuông góc với đáy EG. Chú ý khi kẻ đường cao nằm ngoài tam giác ta kẻ bằng nét đứt. Vậy cho dù đường cao có nằm trong hay ngoài tam giác thì bao giờ cũng phải đi qua đỉnh và vuông góc với cạnh đáy. - Câu 2: Đáp án đúng là A. Từ đỉnh M ta thấy MN vuông góc với PQ nên đường cao MN tương ứng với đáy PQ.
|
- HS theo dõi - HS đối chiếu với đáp án - HS suy nghĩ, trả lời - HS quan sát - HS suy nghĩ thực hiện trong 10 giây. - HS đối chiếu với đáp án - Các góc D, góc E, góc G là các góc nhọn nên tam giác DEG là tam giác có 3 góc nhọn.- Hình tam giác có 1 góc vuông và 2 góc nhọn được gọi là hình tam giác vuông.- Góc N lớn hơn góc vuông nên góc N là góc tù, hai góc M và P bé hơn góc vuông nên góc N và P là góc nhọn.- HS theo dõi - HS suy nghĩ thực hiện trong 10 giây. - HS đối chiếu bài làm với đáp án - Đường cao BK ứng với đáy AC và đường cao CK ứng với đáy AB. - Tương ứng với 3 đáy sẽ kẻ được 3 đường cao. - HS lắng nghe - HS suy nghĩ thực hiện trong 10 giây. - HS đối chiếu bài làm với đáp án. - Vì đường cao hạ từ đỉnh D xuống đáy EG và vuông góc với đáy EG.
- HS quan sát |
|||
DIỆN TÍCH TAM GIÁC | ||||
Bài toán: Tính diện tích tam giác ABC có kích thước như hình vẽ - GV đưa bài giải của 1 bạn HS: Bài giải Diện tích hình tam giác ABC là: (8 x 5) : 2 = 20 (cm2) Đáp số: 20 cm2 - Cách trình bày khác? => Khi viết phép tính, chúng ta không cần viết dấu ngoặc đơn mà kết quả không thay đổi. - Em đã tính diện tích tam giác ABC như thế nào? * Ôn lại công thức tính diện tích hình tam giác: - Nếu kí hiệu S là diện tích, a là độ dài đáy, h là chiều cao thì công thức tính diện tích hình tam giác được viết thế nào? - Lưu ý HS cách trình bày công thức trong vở cho thuận tiện. - Để tính diện tích hình tam giác ta cần biết gì? => Chốt: Diện tích, độ dài đáy và chiều cao là 3 yếu tố có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Khi đã biết 2 yếu tố ta có thể tìm được yếu tố còn lại. - Muốn tìm độ dài đáy và chiều cao khi biết 2 yếu tố còn lại ta làm thế nào? => Chốt: Từ công thức tính diện tích ta có thể suy ra công thức tính độ dài đáy: a = S x 2 : h và công thức tính chiều cao: h = S x 2 : a 3. HĐ luyện tập, thực hành: Bài 1:Tính diện tích hình tam giác có độ dài đáy là a và chiều cao là h: a) a =12,5cm ; b = 7,8cm b) a = 2,4m b = 15dm
- Phần b: Khi hai số đo khác đơn vị ta cần lưu ý gì? - Ai còn có cách làm khác? Cách 2: Đổi 15dm = 1,5 m Diện tích hình tam giác đó là: 2,4 x 1,5 : 2= 1,8( m2) Đáp số: 1,8m2 - GV nhận xét, khen HS Bài 2:( Bài toán ứng dụng) a, Một vườn hoa hình tam giác có diện tích 15,3m2 và chiều cao 1,8m. Hỏi cạnh đáy của vườn hoa đó dài bao nhiêu mét? b, Một biển báo nguy hiểm hình tam giác có diện tích 2100cm2 và đáy 70cm. Hãy tính chiều cao của biển báo đó? - GV đưa đáp án: Bài giải a, Độ dài cạnh đáy vườn hoa là: 15,3 x 2 : 1,8 = 1,7 (m) b, Chiều cao của biển báo đó là: 2100 x 2 : 70 = 60 (cm) Đáp số: a, 1,7 m b, 60 cm - Dựa vào đâu để tính độ dài đáy vườn hoa trên? - Liên hệ: Trong cuộc sống người ta đã ứng dụng thiết kế những vườn hoa, vườn cây hình tam giác vừa tô điểm cảnh quan lại vừa thân thiện với môi trường. - Ở phần b tại sao lấy 2100 x 2 : 70 để tìm chiều cao biển báo? - Tuyên truyền, liên hệ với HS về biển báo nguy hiểm: Trong hệ thống biển báo, biển có hình tam giác viền đỏ nền vàng là những biển báo nguy hiểm. Khi tham gia giao thông, các em quan sát kĩ cảnh báo để chủ động tránh rủi ro. Thầy nhờ các em chia sẻ thông tin bổ ích này đến với người thân và những người xung quanh để tất cả mọi người đều được tham gia giao thông an toàn. 4. HĐ thực hành: Cắt hình tam giác: Hãy thực hành cắt một hình tam giác vuông có độ dài hai cạnh góc vuông lần lượt là 5cm và 7cm rồi tính diện tích hình tam giác đó?
5 x 7 : 2 = 17,5 ( cm2) Đáp số: 17,5 cm2
|
- HS làm bài trong 3 phút. - HS quan sát, nhận xét - HS nêu - HS theo dõi - Vì muốn tính diện tích hình tam giác ta lấy độ dài đáy nhân với chiều cao (cùng một đơn vị đo) rồi chia cho 2 nên diện tích hình tam giác trên sẽ được tính là: 8 x 5 : 2 = 20 (cm2) - HS viết công thức: S = hoặc S = a x h :2 - Độ dài đáy và chiều cao. a = S x 2 : h h = S x 2 : a - HS làm bài trong 3 phút. - Đối chiếu bài làm, tự đánh giá. - Dựa vào công thức tính diện tích hình tam giác: S = a x h : 2 - Phải đổi về cùng đơn vị đo trước khi thực hiện phép tính. - HS suy nghĩ, trả lời - HS làm bài trong 5 phút. - Đối chiếu bài làm với kết quả - Vận dụng công thức tìm độ dài đáy khi biết diện tích và chiều cao. - Vận dụng công thức tính chiều cao để tính chiều cao của biển báo. - HS thực hành trong 7 phút. - HS quan sát
- Độ dài 2 cạnh góc vuông chính là độ dài đáy và chiều cao. - Bằng tích độ dài 2 cạnh góc vuông chia 2 cùng đơn vị đo. - HS tự thực hành. |
|||
5. Kết thúc:- Giáo viên nhận xét tiết học |
||||
Ý kiến bạn đọc