Nội dung | LVĐ | Phương pháp tổ chức và yêu cầu | ||
TG | SL | Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh | |
I. Phần mở đầu | 7’-9’ | |||
- Video chào hỏi - Một số hình ảnh tập luyện của Bác Hồ - Video giới thiệu tình huống - Video tình huống chuyện |
- Cho học sinh xem video chào hỏi. - Phổ biến nội dung. |
- Học sinh tập trung xem video. - Học sinh trật tự, nghiêm túc lắng nghe. |
||
2. Khởi động: | 1’-2’ | |||
- Trò chơi: ‘Nhổ cà rốt’. | - Hướng dẫn cách chơi. | - Quan sát, lắng nghe. - Tích cực tham gia. |
||
II. Phần cơ bản | 15-20’ | |||
Hình thành kiến thức mới. - Giới thiệu chương trình thể dục lớp 9 gồm 3 phần chính: + Phần 1: Lý thuyết + Phần 2: Vận động cơ bản + Phần 3: Thể thao tự chọn - Giới thiệu bài học hôm nay. Phần 1: Lý thuyết Một số phương pháp tập luyện phát triển sức bền. 1.Một số hiểu biết cần thiết: - * Muốn có sức khỏe tốt chúng ta phải luyện tập TDTT. Khi chúng ta có sức khỏe tốt thì trong lao động, học tập, tập luyện TDTT giúp chúng ta không mệt mỏi. a. Khái niệm: là khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi học tập, lao động hay tập luyện TDTT kéo dài. + Gói bài tập tìm hiểu về sức bền Câu 1: Sức bền là khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi? Câu 2: Để có sức khỏe tốt em phải làm gì? Câu 3: Theo em thì sức bền được chia làm mấy loại? b. phân loại: gồm 2 loại - Sức bền chung: Là khả năng của cơ thể khi thực hiện các công việc nói chung trong một thời gian dài. - Sức bền chuyên môn: Là khả năng của cơ thể khi thực hiện chuyên sâu một hoạt động lao đông, hay bài tập thể thao trong một thời gian dài. *Bài tập củng cố: - Em hãy chọn câu trả lời đúng trong các đáp án sau? * Sức bền có một vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống, nếu không có sức bền con người vừa mới làm việc, học tập đã mệt mỏi, như vậy sẽ không bao giờ làm được việc gì có kết quả cao. * Kết quả nghiên cứu cho thấy: Sức bền của một số học sinh THCS rất kém, do các em không chịu khó tập luyện. Sức bền kém sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập, do đó cần phải biết cách tập luyện phát triển sức bền. 2. Một số nguyên tắc, phương pháp và hình thức tập luyện: 2.1. Nguyên tắc của việc tập luyện sức bền a. Tập phù hợp với sức khoẻ của mỗi người - Phù hợp sức khỏe: lứa tuổi, giới tính. + Bài tập tìm hiểu về nguyên tắc tập luyện sức bền b. Tập từ nhẹ đến nặng + Bài tập 1: Em hãy kéo thả hình ảnh vào thùng chứa sao cho phù hợp với yêu cầu? + Bài tập 2: Theo em nguyên tắc tập từ nhẹ đến nặng dành cho những đối tượng nào? c. Tập thường xuyên -Bài tập nguyên tắc tập luyện thường xuyên + Bài tập 1: Theo em việc ngồi học và làm bài tập ở nhà của em từ 1-2 tiếng có phải là rèn luyện sức bền không? + Bài tập 2: Em phải rèn luyện sức bền như thế nào trong, tuần, trong tháng và trong cả năm? d. Trong một giờ học sức bền phải học sau các nội dung khác và bố trí ở cuối phần cơ bản. + Bài tập mở rộng: + Bài tập 1: Em đã được học môn chạy bền, Chạy bền được bố trí vào thời gian nào của tiêt học? + Bài tập 2: Vì sao sức bền được bố trí vào cuối tiết học? e. Tập chạy xong không dừng lại đột ngột mà cần thực hiện một số động tác hồi tĩnh . - Vận dụng đúng kiến thức cơ bản về kỹ thuật và động tác hồi tĩnh sau khi chạy. f. Song song với tập chạy cần phải rèn luyện kĩ thuật bước chạy, cách thở trong khi chạy, cách chạy vượt qua một số chướng ngại vật trên đường chạy một cách nhịp nhàng kết hợp với thở và các động tác hồi tĩnh sau khi chạy… + Bài tập mở rộng + Bài tập 1: Trong khi chạy việc rèn luyện kỹ thuật bước chạy và hít thở có cần thiết không? 2.2. Một số phương pháp và hình thức tập luyện sức bền 2.2.1. Phương pháp a. Tập sức bền bằng trò chơi vận động, hoặc tập một số bài tập - Chơi trò chơi hoặc tập bài tập phát triển sức bền. b. Tập sức bền bằng đi bộ hoặc chạy trên địa hình tự nhiên - Tập đi bộ hoặc chạy tăng dần cự li hoặc thời gian. c. Tập sức bền bằng các môn có tác dụng rèn luyện sức khỏe - Tập một số môn thể thao. 2.2.2 Hình thức tập luyện Hình thức tập rất phong phú, phương pháp tập đơn giản,nếu có ý thức giữ gìn và nâng cao sức khỏe ai cũng có thể tập được. Điểm khó ở đây là cần tập thường xuyên, kiên trì theo sức khỏe của mình. a. Luyện tập theo cá nhân b. Luyện tập theo nhóm. |
+ Giới thiệu khái quát. + Phân nhóm (3-4 nhóm), giao nhiệm vụ cho các nhóm. + Hướng dẫn các nhóm hiểu rõ yêu cầu, cách thức thực hiện. + Giải đáp thắc mắc (nếu có). - Cho học sinh quan sát hình ảnh. - Đặt câu hỏi:Em hãy kéo thả vào thùng chứa cho phù hợp với yêu cầu? - Để làm được những công việc trong các hình ảnh trên theo em chúng ta cần có gì? - Giáo viên: kết luận Để làm được những công việc trong các hình ảnh trên chúng ta cần phải có sức khỏe. - Giáo viên đưa ra câu hỏi Câu 1: Sức bền là khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi? Câu 2: Để có sức khỏe tốt em phải làm gì? - Giáo viên đưa ra câu hỏi Câu 3: Theo em thì sức bền được chia làm mấy loại? Giáo viên giới thiệu và phân tích về sức bền chung và chuyên môn - Giáo viên đưa ra bài tập tìm hiểu về sức bền chung và sức bền chuyên môn - Giáo viên nhận xét đưa ra kết luận - Giáo viên phân tich và đưa ra kết luận - Giáo viên cho học sinh xem video về nguyên tắc Tập phù hợp với sức khoẻ của mỗi người - Giáo viên đưa ra câu hỏi: Em hãy ghép những ý ở cột A với những ý ở cột B sao cho phù hợp? + Hướng dẫn HS thuyết trình và hướng đánh giá, cho điểm. + Quan sát, lắng nghe. + Kết luận, đánh giá chung. - Giáo viên cho học sinh quan sát hình ảnh và xem video về nguyên tắc tập Từ nhẹ đến nặng. + Hướng dẫn HS thuyết trình và hướng đánh giá, cho điểm. + Hướng dẫn HS thuyết trình và hướng đánh giá, cho điểm. - Giáo viên phân tích giảng giải về nguyên tăc. - Giáo vên đưa ra bài tập để hệ thống kiến thức + Hướng dẫn HS thuyết trình và hướng đánh giá, cho điểm. - Giáo viên nêu câu hỏi - Giáo viên phân tích giảng giải về nguyên tăc. - Giáo vên đưa ra bài tập để hệ thống kiến thức + Hướng dẫn HS thuyết trình và hướng đánh giá, cho điểm. - Giáo viên nêu câu hỏi - Giáo viên cho học sinh quan sát hình ảnh và xem video về nguyên tắc Tập chạy xong không dừng lại đột ngột mà cần thực hiện một số động tác hồi tĩnh . - Giáo viên phân tích giảng giải về nguyên tăc. - Giáo vên đưa ra bài tập để hệ thống kiến thức - Giáo viên cho học sinh quan sát hình ảnh và xem video về nguyên tắc - Giáo viên phân tích giảng giải về nguyên tăc. - Giáo vên đưa ra bài tập để hệ thống kiến thức - Giáo viên nêu câu hỏi + Hướng dẫn HS thuyết trình và hướng đánh giá, cho điểm. - Giáo viên trình bày và phân tích nội dung: Một số phương pháp và hình thức tập luyện sức bền - Giáo viên giới thiệu và phân tích phương pháp 1: Tập sức bền bằng trò chơi vận động, hoặc tập một số bài tập - Giáo viên cho học sinh quan sát hình ảnh - Giáo viên cho học sinh quan sát hình ảnh và xem video - Giáo viên phân tích giảng giải về phương pháp 2: Tập sức bền bằng đi bộ hoặc chạy trên địa hình tự nhiên - Giáo viên cho học sinh quan sát hình ảnh và xem video - Giáo viên phân tích giảng giải về phương pháp 3: Tập sức bền bằng các môn có tác dụng rèn luyện sức khỏe - Giáo viên phân tích cho học sinh hiểu rõ về hình thức tập luyện sức bền. - Giáo viên cho học sinh quan sát và xem video - Giáo viên phân tích giảng giải về hình thức 1: Luyện tập theo cá nhân - Giáo viên cho học sinh quan sát và xem video - Giáo viên phân tích giảng giải về hình thức 2: Luyện tập theo nhóm. |
+ Lắng nghe. + Các nhóm nhận nhiệm vụ. + Các nhóm quan sát, lắng nghe. + Nêu ý kiến và lắng nghe giải đáp. - Học sinh quan sát hình ảnh - Học sinh suy nghĩ trả lời câu hỏi - Học sinh trả lời + Lắng nghe, suy nghĩ + Học sinh trả lời câu hỏi. + Lắng nghe, suy nghĩ + Học sinh trả lời câu hỏi. + Lắng nghe, suy nghĩ + Học sinh trả lời câu hỏi. + Học sinh quan sát, lắng nghe, nêu ý kiến đánh giá. + Lắng nghe, suy nghĩ + Học sinh trả lời câu hỏi. - Học sinh chăm chú lắng nghe nêu ý kiến nếu có. - Học sinh chăm chú lắng nghe nêu ý kiến nếu có. - Học sinh chăm chú lắng nghe nêu ý kiến nếu có. + Lắng nghe, suy nghĩ + Học sinh trả lời câu hỏi. - Học sinh chăm chú lắng nghe nêu ý kiến nếu có. + Lắng nghe, suy nghĩ + Học sinh trả lời câu hỏi. + Lắng nghe, suy nghĩ + Học sinh trả lời câu hỏi. - Học sinh chăm chú lắng nghe nêu ý kiến nếu có. + Lắng nghe, suy nghĩ + Học sinh trả lời câu hỏi. + Lắng nghe, suy nghĩ + Học sinh trả lời câu hỏi. - Học sinh chăm chú lắng nghe nêu ý kiến nếu có. + Lắng nghe, suy nghĩ + Học sinh trả lời câu hỏi. + Lắng nghe, suy nghĩ + Học sinh trả lời câu hỏi. - Học sinh chăm chú lắng nghe nêu ý kiến nếu có. - Học sinh chăm chú lắng nghe nêu ý kiến nếu có. - Học sinh chăm chú lắng nghe nêu ý kiến nếu có. - Học sinh chăm chú lắng nghe + Lắng nghe, suy nghĩ + Học sinh trả lời câu hỏi. - Học sinh chăm chú lắng nghe nêu ý kiến nếu có. - Học sinh chăm chú lắng nghe - Học sinh chăm chú lắng nghe - Học sinh quan sát hình ảnh. - Học sinh chăm chú lắng nghe - Học sinh quan sát và xem video. - Học sinh chăm chú lắng nghe - Học sinh quan sát và xem video. - Học sinh chăm chú lắng nghe nêu ý kiến nếu có. - Học sinh chăm chú lắng nghe - Học sinh quan sát và xem video. - Học sinh chăm chú lắng nghe - Học sinh quan sát và xem video. |
||
3. Củng cố: Bài tập củng cố + Bài tập 1: Em hãy ghép những ý ở cột A với những ý ở cột B sao cho phù hợp? + Bài tập 2: Qua bài học em hãy trình bày có mấy phương pháp tập luyện sức bền? Bài tập 3: Em hãy ghép những ý ở cột A với những ý ở cột B sao cho phù hợp? + Trò chơi Violet: Sút bóng vào cầu môn. |
4-5’ |
- Giáo vên đưa ra bài tập để hệ thống và khái quát kiến thức. - Giáo viên nêu câu hỏi + Hướng dẫn HS thuyết trình và hướng đánh giá, cho điểm. - Giáo viên nêu câu hỏi + Hướng dẫn HS thuyết trình và hướng đánh giá, cho điểm. - Giáo viên nêu câu hỏi + Hướng dẫn HS thuyết trình và hướng đánh giá, cho điểm. - Giáo viên phổ biến luật chơi và hướng dẫn cách chơi |
- Quan sát, lắng nghe. + Lắng nghe, suy nghĩ + Học sinh trả lời câu hỏi. + Lắng nghe, suy nghĩ + Học sinh trả lời câu hỏi. + Học sinh Lắng nghe, suy nghĩ + Học sinh trả lời câu hỏi. + Học sinh lắng nghe, suy nghĩ tham gia trò chơi |
|
III. Phần kết thúc | 4-5’ | |||
1. Sơ đồ tư duy hệ thống lại nội dung bài học | 1-2’ | - Giáo viên trình chiếu sơ đồ tư duy | - Học sinh lắng nghe và quan sát video. | |
2. Nhận xét và hướng dẫn tự học ở nhàthông qua video | 1-2’ | |||
- Nhận xét thông qua video | - Giáo viên cho học sinh xem video | - Học sinh lắng nghe và quan sát video. | ||
- Hướng dẫn tự học ở nhà | - Giáo viên cho học sinh xem video | - Học sinh lắng nghe và quan sát video. |
Ý kiến bạn đọc