Trường TH Lômônôxốp Mỹ Đình | Hà Nội ngày 22 tháng 10 năm 2021 |
GV: Nguyễn Thị Tuyết Mai Đỗ Thu Trang |
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TOÁN Héc-ta |
Hoạt động giáo viên | Hoạt động học sinh |
PP, hình thức tổ chức dạy học |
1. Giới thiệu - Giới thiệu tên bài giảng, giáo viên thực hiện |
||
2. Clip giới thiệu | ||
3. Kiểm tra bài cũ: - Câu 1: Dựa vào bảng đơn vị đo diện tích, chọn ý đúng về mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích liền kề (dạng câu hỏi chọn nhiều đáp án) - Câu 2: Thực hiện đổi đơn vị đo bằng cách kéo ghép phương án ở cột bên phải với cột bên trái tương ứng (dạng bài ghép đôi) |
- Học sinh tích vào đáp án đúng và ấn kiểm tra - Học sinh thực hiện ghép nối và ấn kiểm tra |
|
4. Giới thiệu bài: - Chúng ta đã học xong bảng đơn vị đo diện tích. Hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các con một đơn vị đo diện tích mới đó là héc-ta. |
- HS quan sát hình ảnh và lắng nghe giáo viên giới thiệu |
|
5. Giới thiệu bài | ||
6. Mục tiêu bài học - GV nêu mục tiêu bài. |
- HS lắng nghe |
|
7. Nội dung bài học - Hoạt động 1: Giới thiệu về héc-ta - Hoạt động 2: Luyện tập – thực hành - Hoạt động 3: Củng cố - mở rộng |
- HS lắng nghe |
|
8. Hoạt động 1: Giới thiệu về héc-ta - GV giới thiệu: Thông thường để đo diện tích của một thửa ruộng, một khu rừng, ao hồ,… người ta thường dùng đơn vị đo là héc-ta. |
- HS quan sát, lắng nghe |
|
9. Giới thiệu về héc-ta - Hecta viết tắt là ha - Bây giờ chúng ta sẽ xem đơn vị hecta sẽ nằm ở đâu trong bảng đơn vị đo diện tích. Các con sẽ cùng quan sát lên bảng đơn vị đo diện tích của cô. 1ha sẽ bằng 1hm2 - Vậy chúng ta hiểu hecta chính là cách gọi khác của đơn vị đo diện tích hm2 - Vậy thì 1ha sẽ bằng bao nhiêu mét vuông? Các con hãy cũng làm bài tập sau để trả lời nhé |
- HS lắng nghe |
|
10. Câu hỏi vận dụng - GV: Con hãy điền số thích hợp vào ô trống |
- HS gõ đáp án vào ô trống và ấn kiểm tra |
|
11. Giới thiệu về héc-ta - Qua phần tìm hiểu ở trên chúng ta biết héc-ta sẽ viết tắt là ha - Vậy thì từ đây ta suy ra 1ha sẽ bằng 1hm2. Và từ đó 1ha sẽ bằng 10000m2 - Các con cần nhớ để đo diện tích của một khu đất, của một khu rừng, thửa ruộng hay ao hồ, vân vân người ta sẽ sử dụng đơn vị là hecta. Chúng ta cũng đã biết hecta chính là hec tô mét vuông |
- HS lắng nghe và ghi nhớ |
|
12. Mở rộng về đơn vị héc-ta - Để các con hình dung và ước lượng về đơn vị hecta trên thực tế, cô sẽ cung cấp cho chúng mình thêm một vài thông tin. Hệ thống giáo dục Lomonoxop ở thành phố Hà Nội có diện tích khoảng nửa hecta |
- HS quan sát, lắng nghe |
|
13. Mở rộng về đơn vị héc-ta - Giới thiệu về sân vận động Mỹ Đình: Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình là một sân vận động đa năng (thường dành cho bộ môn bóng đá) ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam. Sân có sức chứa 40.192 chỗ ngồi Với tổng diện tích hơn 17ha. |
- HS quan sát và lắng nghe |
|
14. Hoạt động 2: Luyện tập - thực hành - GV: Để củng cố thêm cho các con về đơn vị đo diện tích hecta và chuyển đổi các đơn vị đo liên quan, chúng ta sẽ cùng chuyển sang hoạt động 2: Luyện tập - thực hành |
- HS lắng nghe |
|
15. Bài tập 1 - GV: Bài tập đầu tiên trong phần luyện tập sẽ củng cố cho các con về đơn vị đo diện tích, mối quan hệ giữa các đơn vị và cách đổi các đơn vị đo. Chúng mình sẽ thực hiện bài tập này bằng cách viết số thích hợp vào mỗi ô trống |
- HS thực hiện điền vào ô trống và ấn kiểm tra |
|
16. Chữa bài tập 1 - GV đọc các đáp án chữa bài tập 1 - Chốt: Vậy đơn vị đo diện tích lớn sẽ gấp 100 lần đơn vị đo diện tích bé liền kề. Nên khi đổi chúng ta sẽ thêm các các chữ số 0. Còn khi đổi từ đơn vị bé sang đơn vị lớn liền kề ta sẽ bớt đi chữ số 0 cho phù hợp |
- HS kiểm tra |
|
17. Bài tập 2 - GV giới thiệu rừng Cúc Phương - GV: Chúng ta biết được thông tin rừng Cúc Phương có diện tích là 22 200ha. Vậy các con hãy suy nghĩ thực hiện bài tập sau để tìm diện tích của rừng với đơn vị kilomet vuông nhé |
- HS quan sát, lắng nghe |
|
18. Câu hỏi bài tập 2 - GV đọc đề yêu cầu học sinh lựa chọn đáp án đúng |
- HS thực hiện |
|
19. Bài tập 3 - GV: Qua bài tập số 2 các con lưu ý nếu chúng ta có thể đổi sang các đơn vị đo diện tích lớn hơn thì chúng ta nên đổi để được 1 kết quả gọn hơn. Bây giờ chúng ta sẽ vận dụng điều mà cô vừa lưu ý các con để thực hiện bài tập số 3. Đây là dạng bài tập so sánh hai đơn vị đo diện tích nên các con nhớ đổi về cùng 1 đơn vị đo trước khi làm bài. |
- HS lắng nghe, đọc yêu cầu đề và làm bài |
|
20. Chữa bài tập 3 - GV đọc các đáp án chữa bài tập 3 |
- HS kiểm tra |
|
21. Bài tập 4 - GV đọc đề toán |
- HS lắng nghe |
|
22. Câu hỏi bài tập 4 - Câu 1: Muốn đi tìm diện tích mảnh đất dùng để xây tòa nhà đó ta làm như thế nào? Con hãy lựa chọn những đáp án đúng - Câu 2: Tính diện tích của mảnh đất dùng để xây nhà rồi viết kết quả vào ô trống |
- HS thực hiện bài tập - HS viết đáp án và ấn kiểm tra |
|
23. Chữa bài tập 4 - GV chữa bài giải chi tiết - Chốt: Đây là dạng toán tìm phân số của 1 số mà chúng ta đã học. Các con lưu ý cách tìm phân số của 1 số ta lấy số đó nhân với phân số đã cho |
- HS kiểm tra |
|
24. Hoạt động 3: Củng cố - mở rộng - GV nhắc lại các ghi nhớ của bài học |
- HS lắng nghe |
|
25. Mở rộng - GV: ngoài đơn vị hecta mà hôm nay chúng ta học thì trên thực tế người ta còn sử dụng nhiều đơn vị khác để đo diện tích của thửa ruộng như: sào, mẫu, thước. |
- HS lắng nghe |
|
26. Bài tập củng cố - GV giới thiệu, dẫn đường link quizizz phần bài tập củng cố |
- HS thực hiện |
|
27. Lời kết |
||
28. Tài liệu - Sử dụng một số phần mềm + Ispring Suite 10 + Microsoft PowerPoint 2010 + Quizizz.com - Một số hình ảnh trên mạng Internet |
Ý kiến bạn đọc