Học trực tuyến

Đọc văn bản: Cô bé bán diêm

  •   Xem: 462
  •   Thảo luận: 1
TIẾT 31 – 32: ĐỌC VĂN BẢN VÀ THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
VĂN BN 1. CÔ BÉ BÁN DIÊM
(An- đéc- xen)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. KIẾN THỨC.
 Bài học này giúp hình thành các kiến thức:
- Nắm được những kiến thức cơ bản về tác giả, tác phẩm.
- Nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, tóm tắt được truyện.
- Nắm được nội dung  của truyện.
- Nắm được những đặc điểm nổi bật về nghệ thuật được tác giả sử dụng trong truyện: cốt truyện, tình huống truyện, nghệ thuật xây dựng nhân vật, tương phản, tăng cấp..
- Nắm được đặc điểm nhân vật thể hiện qua gia cảnh, hình dáng, cử chỉ, hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật.
- Nêu được bài học về cách nghĩ và lối ứng xử của bản thân từ văn bản đã gợi ra.
2. NĂNG LỰC.
2.1. NĂNG LỰC CHUNG.
- Tự chủ và tự học: chủ động tương tác trong quá trình học.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: trong quá trình học, khi vận dụng vào trong đời sống.
- Năng lực tin học: có khả năng thực hiện các thao tác trên máy tính khi học.
2.2. NĂNG LỰC ĐẶC THÙ.
- Năng lực ngôn ngữ: tiếp nhận và trau dồi thêm về từ vựng.
- Năng lực thẩm mĩ: nhận biết được thái độ, hành động chuẩn mực từ đó có thái độ và hành động phù hợp, hướng tới cái thiện, cái đẹp.
3. PHẨM CHẤT.
- Nhân ái: biết yêu thương và sẻ chia với những người bất hạnh.
- Trách nhiệm: có trách nhiệm với bản thân, có ý thức với cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN.
- Kế hoạch dạy học.
- Các phương tiện kỹ thuật, tranh ảnh liên quan đến đất nước Đan Mạch, tác giả An-đéc-xen, tác phẩm  “Cô bé bán diên” hoặc một đoạn phim ngắn được chuyển thể từ truyện Cô bé bán diêm.
2. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH.
- Sách giáo khoa, sách bài tập Ngữ văn 6 tập một, đọc trước văn bản ở nhà và soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi, v.v…
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh, thu hút các em sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình, dẫn dắt vào nội dung bài học.
b) Nội dung: học sinh lựa chọn gói câu hỏi  phù hợp.
c) Sản phẩm: kết quả đánh giá được tổng hợp ngay sau khi học sinh thực hiện tương tác.
d) Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên biên soạn các nhóm câu hỏi theo hai mức độ: cơ bản và nâng cao.
- Học sinh lựa chọn gói câu hỏi phù hợp và bắt đầu làm bài.  
- Kết quả đánh giá được tổng hợp sau khi học sinh thực hiện nhấp chuột tương tác.
- Giáo viên công bố phần thưởng là ngôi sao may mắn và dẫn dắt vào bài.  
2. HOẠT ĐỘNG 2: HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
HOẠT ĐỘNG 2.1: TÌM HIỂU CHUNG.
a) Mục tiêu: nắm được thông tin chính về cuộc đời, sự nghiệp của tác giả An-đéc-xentác phẩm Cô bé bán diêm.
b) Nội dung: học sinh lắng nghe, nắm kiến thức do giáo viên cung cấp.
c) Sản phẩm học tập: học sinh tiếp thu kiến thức và trả lời đúng các câu hỏi
tương tác .
d) Tổ chức thực hiện.
HOẠT ĐỘNG 2.2: ĐỌC-TIẾP XÚC VĂN BẢN
a) Mục tiêu: nắm được chất giọng khi đọc văn bản, nắm một số từ mới, nội dung chính, bố cục, thể loại và phương thức biểu đạt của tác phẩm Cô bé bán diêm.
b) Nội dung: học sinh lắng nghe, nắm kiến thức do giáo viên cung cấp
c) Sản phẩm học tập: Học sinh tiếp thu kiến thức và câu trả lời đúng các câu hỏi tương tác .
d) Tổ chức thực hiện.
HOẠT ĐỘNG 2.3. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN.
a) Mục tiêu: nắm được nội dung và các biện pháp nghệ thuật chủ yếu trong tác phẩm “Cô bé bán diêm”, cụ thể:
- Hình ảnh cô bé bán diêm trong đêm giao thừa.
- Những lần quẹt diêm và mộng tưởng của cô bé.
- Cái chết của cô bé.
- Nghệ thuật: xây dựng hình tượng nhân vật, tình huống truyện, nghệ thuật tương phản, tăng cấp…
b) Nội dung: học sinh lắng nghe, nắm kiến thức do giáo viên cung cấp, cảm nhận về nhân vật cô bé bán diêm: hoàn cảnh, số phận…và tài năng khi kết hợp các biện pháp nghệ thuật và tấm lòng nhân đạo của tác giả.
c) Sản phẩm học tập: Học sinh tiếp thu kiến thức và câu trả lời đúng các câu hỏi tương tác .
d) Tổ chức thực hiện.
3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP – TỔNG KẾT.
a) Mục tiêu: nắm được nội dung và các biện pháp nghệ thuật chủ yếu trong tác phẩm “Cô bé bán diêm”. Đồng thời vận dụng các kiến thức đã học để trả lời gói câu hỏi trắc nghiệm.
b) Nội dung: học sinh lắng nghe, nắm kiến thức do giáo viên hệ thống lại.
c) Sản phẩm học tập: học sinh tiếp thu, ghi nhớ kiến thức và trả lời đúng các câu hỏi tương tác.
d) Tổ chức thực hiện.
4. HOẠT ĐỘNG 4. VẬN DỤNG.
a) Mục tiêu: Định hướng học sinh liên hệ, vận dụng những nội dung đã học trong bài để áp dụng vào thực tế cuộc sống.
b) Nội dung: học sinh lắng nghe, nắm kiến thức do giáo viên cung cấp và thực hiện yêu cầu.
c) Sản phẩm học tập: định hướng, việc làm cụ thể của học sinh và sản phẩm nộp trên đường link.
d) Tổ chức thực hiện.
===============================================================

 
Thông tin bài học
Bài giảng: VĂN BẢN: CÔ BÉ BÁN DIÊMChương trình Ngữ Văn 6 - Sách Kết nối tri thức với cuộc sống.Nhóm tác giả: Trần Thị Liên - Trần Văn HùngĐiện thoại: 0387123600 - Email: Hungthu8285@gmail.comĐơn vị: Trường THCS Lương Thế Vinh - Đăk R'lấp - Đăk Nông.
Đọc văn bản: Cô bé bán diêm
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 6
Môn học:
Ngữ văn
Xem:
462
Tải về:
Thông tin tác giả
Trần Văn Hùng, Trần Thị Liên
Họ và tên:
Trần Văn Hùng, Trần Thị Liên
Đơn vị công tác:
Trường THCS Lương Thế Vinh
Địa chỉ:
Xã Quảng Tín - Huyện Đăk R'lấp - Tỉnh Đăk Nông
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

  • Trần Thị Liên
    bài giảng vẫn còn một số lỗi, bản thân sẽ cố gắng hơn!
      Trần Thị Liên   12/08/2022 15:58
Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây