HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
NV1: B1: Giao nhiệm vụ - GV: Hướng dẫn HS đọc văn bản: + Gv đọc mẫu + HD học sinh tự đọc văn bản. B2: Thực hiện nhiệm vụ - HS đọc văn bản B3: Báo cáo kết quả B4: Kết luận, nhận định - GV mở rộng: Khi đọc văn bản các em chú ý đọc diễn cảm thể hiện tình cảm của nhân vât. Như thế các em không chỉ được hòa mình vào câu chuyện mà các em còn hiểu hơn về tính cách, phẩm chất của các nhân vật. NV2: B1: Giao nhiệm vụ - Chia nhóm lớp, giao nhiệm vụ: ? Đoạn trích “Nếu cậu muốn có một người bạn” của tác giả nào, có xuất xứ từ đâu? ? Truyện sử dụng ngôi kể nào? Dựa vào đâu em nhận ra ngôi kể đó? Lời kể của ai? ? Văn bản thuộc thể loại nào? Dựa vào đâu em có nhận xét đó? ? Nhân vật chính của truyện là ai? ? Quan sát văn bản, em thấy văn bản chia làm mấy phần? Nêu nội dung của từng phần? B2: Thực hiện nhiệm vụ HS: - Đọc văn bản - Làm việc cá nhân B3: Báo cáo kết quả và thảo luận HS: Trình bày sản phẩm của nhóm mình. Theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). GV: - Hướng dẫn HS trình bày các câu hỏi và giải đáp B4: Kết luận, nhận định - Tuyên dương, khen thưởng - Chốt kiến thức và chuyển dẫn vào mục sau . |
1.Đọc 2.Tìm hiểu chung - Xuất xứ: Đoạn trích: “Nếu cậu muốn có một người bạn” (chương XXI) của tác phẩm Hoàng tử bé (tên tiếng Pháp: Le Petit Prince). Xuất bản năm 1943. - Ngôi kể: thứ nhất (người kể xưng tôi). - Người kể chuyện: xưng “tôi” Một phi công bị rơi máy bay trên sa mạc Sahara và có cơ hội gặp hoàng tử bé. - Thể loại: Truyện đồng thoại. - Nhân vật chính: Hoàng tử bé và Cáo - Bố cục: 3 phần * Từ đầu… mình chưa được cảm hóa: Bối cảnh cuộc gặp gỡ giữa cậu bé và con cáo. * Tiếp theo ...duy nhất trên đời: Cuộc trò chuyện và sự cảm hóa của cậu bé dành cho cáo. * Phần còn lại: Chia tay và những bài học về tình bạn. |
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN 1. CUỘC GẶP GỠ GIỮA HOÀNG TỬ BÉ VÀ CÁO a. Mục tiêu: Giúp HS - Hiểu được điểm tương đồng giữa HTB và cáo b. Nội dung:
|
|||||||||||
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | SẢN PHẨM DỰ KIẾN | ||||||||||
B1: Giao nhiệm vụ GV đặt câu hỏi
B4: Kết luận, nhận định
|
|
||||||||||
2. KẾT BẠN VÀ CẢM HÓA a. Mục tiêu: - Nhận biết và phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật. b. Nội dung:
d. Tổ chức thực hiện |
|||||||||||
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | SẢN PHẨM DỰ KIẾN | ||||||||||
NV1: Kết bạn và cảm hoá *Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: - Đọc văn bản và hoàn thành 2 phiếu học tập sau: * Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: suy nghĩ , trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập * Bước 3. Báo cáo kết quả: - HS hoàn thành phiếu học tập và trả lời các câu hỏi trong gói bài tập. * Bước 4. Đánh giá kết quả - Giáo viên nhận xét, đánh giá thông qua ứng dụng gói bài tập của iSpring Suite Cách cảm hóa: B1: Giao nhiệm vụ GV đặt câu hỏi Cáo đã dạy hoàng tử bé làm thế nào để cảm hoá? B2: Thực hiện nhiệm vụ
B4: Kết luận, nhận định
B1: Giao nhiệm vụ GV đặt câu hỏi ?Việc cảm hoá, kết bạn của cáo và hoàng tử bé đã mang đến cho chúng ta bài học gì? B2: Thực hiện nhiệm vụ
HS: Trả lời câu hỏi B4: Kết luận, nhận định Việc cảm hoá, kết bạn của cáo và hoàng tử bé đã mang đến cho chúng ta bài học: - Sự thân thiện, lịch sự sẽ khiến cho người khác có ấn tượng tốt đẹp về ta. - Cần có sự kiên nhẫn để gắn kết tình bạn. - Tình bạn mang đến niềm vui, hạnh phúc; khiến cuộc sống trở nên phong phú, đẹp đẽ hơn. GV chốt kiến thức và chuyển dẫn vào mục sau |
a. Kết bạn => Cáo tha thiết, mong muốn được kết bạn, HTB lịch sự, thân thiện. b. Cảm hóa => Có tình bạn thế giới xung quanh cáo trở nên rực rỡ, tỏa sáng, ấm áp, rộng mở, đáng yêu. => Cáo hiểu biết, giàu tình cảm, chân thành, khao khát được gần gũi, yêu thương. Cách cảm hóa: + Cần phải kiên nhẫn …/ sgk/ 23 + Lúc đầu bạn ngồi xa mình một chút + Mình sẽ lắng nghe bạn, còn bạn đừng nói gì cả .. + Cứ như vậy … xích lại gần nhau => Cách cảm hóa: có quá trình, phải kiên nhẫn, bỏ tâm huyết và công sức để thu hẹp khoảng cách hai người từ xa lạ trở nên quen thuộc, gần gũi. |
||||||||||
3. CHIA TAY a. Mục tiêu: - Nhận biết và phân tích được hành động, lời nói, suy nghĩ của hoàng tử bé và cáo khi chia tay b. Nội dung:
d. Tổ chức thực hiện |
|||||||||||
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS | SẢN PHẨM DỰ KIẾN | ||||||||||
* Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: - Đọc văn bản và hoàn thành phiếu học tập sau: * Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: suy nghĩ , trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập * Bước 3. Báo cáo kết quả: - HS hoàn thành phiếu học tập và trả lời các câu hỏi trong gói bài tập. * Bước 4. Đánh giá kết quả - Giáo viên nhận xét, đánh giá thông qua ứng dụng gói bài tập của iSpring Suite Rút ra bài học: B1: Giao nhiệm vụ GV đặt câu hỏi ?Những lời dặn dò của cáo khi chia tay đã mang đến cho chúng ta bài học gì? B2: Thực hiện nhiệm vụ
HS: Trả lời câu hỏi B4: Kết luận, nhận định HS: Trả lời câu hỏi Những lời dặn dò của cáo khi chia tay đã mang đến cho chúng ta bài học: - Hãy nhìn bằng trái tim để thấu hiểu được những điều quan trọng trong cuộc sống. - Hãy sống có trách nhiệm với bạn của mình - Hãy dành thời gian, trái tim để yêu thương chia sẻ với bạn bè GV chốt kiến thức và chuyển dẫn vào mục sau |
3. Chia tay => HTB đã hiểu được “bí mật” của tình bạn, vượt qua được nỗi hoang mang, đau khổ thất vọng, tìm được hạnh phúc khi dành thời gian và trái tim cho ai đó. Hiểu biết thêm về bản thân về cuộc sống, trách nhiệm với những gì mình gắn bó, yêu thương |
||||||||||
TỔNG KẾT a. Mục tiêu: - HS tự rút ra được đặc sắc về nghệ thuật, nội dung ý nghĩa của VB “Nếu cậu muốn có một người bạn” b. Nội dung hoạt động: HS làm việc cá nhân để tìm hiểu nội dung và nghệ thuật tác phẩm. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện hoạt động. |
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
* Bước 1: Giao nhiệm vụ - Tìm ra các giá trị nghệ thuật, nội dung và ý nghĩa của văn bản? * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS tự tìm ra các giá trị nghệ thuật, nội dung và ý nghĩa của văn bản. * Bước 3: Báo cáo kết quả Câu trả lời của HS. * Bước 4: Kết luận, nhận định GV chốt nghệ thuật, nội dung, ý nghĩa của văn bản. |
4. Tổng kết a. Nghệ thuật - Kể kết hợp với miêu tả, biểu cảm - Xây dựng hình tượng nhân vật phù hợp với tâm lí, suy nghĩ của trẻ thơ. - Nghệ thuật nhân hoá đặc sắc. b. Nội dung: - Kể về cuộc gặp gỡ bắt ngờ giữa hoàng tử bé và một con cáo trên Trái Đất. Cuộc gặp gỡ này đã mang đến cho cả hai những món quà quý giá. c. Ý nghĩa: Bài học về cách kết bạn cần kiên nhẫn và dành thời gian cho nhau; về cách nhìn nhận, đánh giá và trách nhiệm với bạn bè. |
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
B1: Giao nhiệm vụ Hướng dẫn cách chơi cho HS B2: Thực hiện nhiệm vụ HS Suy nghĩ và trả lời các câu hỏi trong trò chơi B3: Báo cáo kết quả Kết quả các câu trả lời trong trò chơi B4: Kết luận, nhận định - Nhận xét thái độ và kết quả. |
Đáp án trả lời đúng của học sinh |
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
* Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: * Tưởng tượng và viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) miêu tả cảm xúc của nhân vật cáo sau khi từ biệt hoàng tử bé. - GV hướng dẫn HS viết được đoạn văn ngắn + Xác định những yêu cầu về nội dung, hình thức của phần viết. + Các bước cần tiến hành. * Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: suy nghĩ, viết. * Bước 3. Báo cáo kết quả: - HS trình bày kết quả. * Bước 4. Đánh giá kết quả - GV chọn ngẫu nhiên các bài làm nộp qua mail để chấm |
III. VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC 1. Đề bài 2. Yêu cầu: - Về nội dung: Miêu tả cảm xúc của nhân vật cáo sau khi từ biệt hoàng tử bé, thông qua trí tưởng tượng, học sinh sáng tạo tiếp văn bản. - Đoạn văn giới hạn số câu: khoảng 5-7 câu 3. Các bước tiến hành - Bước 1: Hình dung, tưởng tượng bối cảnh sự việc: Cáo nhớ hoàng tử bé. - Bước 2: Miêu tả cảm xúc của cáo thông qua: ý nghĩ về mái tóc, bước chân của hoàng tử bé. Cảm nhận được sự gần gũi ấm áp. - Bước 3: Viết - Bước 4: Đọc và kiểm tra lại |
Ý kiến bạn đọc