Học trực tuyến

Vi khuẩn

  •   Xem: 1340
  •   Thảo luận: 0
Bài 16: Virus và vi khuẩn
Tiết 59: Vi khuẩn
A
. Hoạt động 1:KHỞI ĐỘNG.

Xác định vấn đề học tập là tìm hiểu về cấu tạo đơn giản của vi khuẩn.
a) Mục đích:
- Tạo hứng thú cho học sinh trước khi bước vào bài mới.
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết của bản thân và video GV đưa ra để liên hệ nội dung kiến thức thực tế và bài học sẽ nghiên cứu.
c) Sản phẩm: HS hứng thú học và hình thành được nội dung kiến thức bài học.
d) Cách thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ: GV cung cấp video với các vấn đề liên quan đến các bệnh do vi rus và vi khuẩn gây ra..
Bước 2: HS nghe gợi ý từ đoạn thông tin giới thiệu của GV cung cấp liên hệ với hiểu biết thực tế của mình.
Bước 3: HS xác định nội dung bài học và kiến thức sẽ nghiên cứu trong bài
 Bước 4: GV đưa slide bài mới và mục tiêu bài học.
B. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
I. Tìm hiểu hình dạng và cấu tạo đơn giản của vi khuẩn.
a. Mục tiêu:
- HS mô tả được hình dạng, cấu tạo đơn giản của vi khuẩn.
- HS nêu được sự đa dạng về hình thái của vi khuẩn.
b. Nội dung:
- HS quan sát ảnh, nghiên cứu thông tin, xem video và hoàn thành câu hỏi tương tác
- GV đưa tinh huống 
  + Vì sao vi khuẩn có thể phân bố khắp mọi nơi trên trái đất?
c. Sản phẩm: Câu hỏi tương tác và câu hỏi tình huống:
d. Tổ chức thực hiện:
- Giao nhiệm vụ học tập:
+ GV đưa video cấu tạo, hình ảnh về hình dạng  của một số vi khuẩn, đưa hệ thống câu hỏi tương tác để HS suy nghĩ và hoàn thành câu hỏi, từ đó hình thành kiến thức về hình dạng, cấu tạo đơn giản của vi khuẩn.
+ GV đưa các câu hỏi (nhiệm vụ): qua theo dõi video và vận dụng kiến thức em hãy trả lời câu hỏi:
Vì sao vi khuẩn có thể phân bố khắp mọi nơi trên trái đất?
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS theo dõi video kết hợp với nghiên cứu thông tin SGK để trả lời.
+ HS vận dụng kiến thức vừa học để trả lời câu hỏi tương tác.
- Kết luận: GV nhận xét và chốt kiến thức về hình dạng, cấu tạo của vi khuẩn.
* Giới thiệu nội dung kiến thức vi khuẩn về hình dạng và cấu tạo đơn giản của vi khuẩn, từ đó nhấn mạnh vi khuẩn có kích thước rất nhỏ bé bằng mắt thường không quan sát được phải dùng kính hiển vi.
* Vi khuẩn có cấu tạo tế bào: màng tế bào, thành tế bào, tế bào chất, nhân do đó vi khuẩn có thể sinh sản bằng hình thức phân đôi.
* GV chốt lại kiến thức về đặc điểm của vi khuẩn với kích thước, cấu tạo và môi trường sống.

II: Tìm hiểu một số vai trò và bệnh do vi khuẩn gây nên ở người và sinh vật
a. Mục tiêu:
- HS nêu được vai trò của vi khuẩn trong thực tiễn.
- Trình bày được một số bệnh do vi khuẩn và gây ra
b. Nội dung:
- HS vận dụng kiến thức thực tế và SGK để trả lời câu hỏi:
1. vi khuẩn có vai trò gì đối với đời sống?
2.Hãy kể tên những bệnh do vi khuẩn gây ra ở ngưởi, động vật thực vật?
3. Em hãy cho biết bệnh do vi khuẩn có thể lây truyền qua những con đường nào?
c. Sản phẩm: HS trả lời 3 câu hỏi
d. Tổ chức thực hiện:
- Giao nhiệm vụ học tập:
+ GV đưa hình ảnh vi khuẩn kí sinh trên người, động vật và thực vật để đặt câu hỏi:
- Gv yêu cầu HS vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi ở trên.
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS vận dụng kiến thức và  kết hợp với nghiên cứu thông tin SGK để trả lời.
+ HS trả lời câu hỏi tương tác.
- Kết luận: GV nhận xét và chốt kiến thức về vai trò của và các bệnh về vi khuẩn từ đó lồng ghép nội dung thực tế để vào phần tiếp theo.
III. Tìm hiểu các biện pháp phòng chống bệnh
a. Mục tiêu:
- HS nêu được các biện pháp phòng chống bệnh do vi khuẩn gây nên.
- Hiểu được vai trò của thuốc kháng sinh.
b. Nội dung:
?  Hãy nêu một số biện pháp phòng chống bệnh do vi khuẩn gây ra.
c. Sản phẩm: HS trả lời  câu hỏi
d. Tổ chức thực hiện:
- Giao nhiệm vụ học tập:
+ GV đưa câu hỏi và yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi:
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS vận dụng kiến thức và  kết hợp với nghiên cứu thông tin SGK để trả lời.
+ HS trả lời câu hỏi tương tác.
- Kết luận: GV nhận xét và chốt kiến thức và nói thêm về sử dụng thuốc kháng sinh phải tuân theo chỉ định của bác sĩ và sử dụng đúng liều lượng quy định và không nên lạm dụng vì sẽ gây ra kháng kháng sinh.
C. Hoạt động 3: Luyện tập – Vận dụng
a. Mục tiêu: Hệ thống được một số kiến thức đã học về vi khuẩn.
- Nội dung: GV yêu cầu HS hệ thống lại kiến thức đã học sơ đồ tư duy.
b. Sản phẩm: Sơ đồ tư duy
c. Tổ chức thực hiện:
GV chốt kiến thức qua sơ đồ tư duy để HS ghi nhớ kiến thức bài học
- Trò chơi tương tác cuối bài để HS nhớ kiến thức và giảm căng thẳng khi học xong bài.
Thông tin bài học
Bài giảng thuộc Chủ đề 8: Đa dạng thế giới sống, Bài 16: Virus và vi khuẩn, chương trình Khoa học tự nhiên - Lớp 6. Bài học nghiên cứu nội dung tiết học 2 VI KHUẨN - tìm hiểu kiến thức về hình dạng, cấu tạo, môi trường sống và vai trò của vi khuẩn từ đó đề ra các biện pháp phòng chống bệnh do vi khuẩn gây nên.
Vi khuẩn
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 6
Môn học:
Khoa học tự nhiên
Xem:
1.340
Tải về:
Thông tin tác giả
Nguyễn Thị Hương
Họ và tên:
Nguyễn Thị Hương
Đơn vị công tác:
Trường THCS Trung Phụng
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây