Học trực tuyến

Chiều tối (Mộ)

  •   Xem: 936
  •   Thảo luận: 0
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tập thơ “Nhật kí trong tù”
a. Hoàn cảnh sáng tác: Tập thơ được sáng tác trong 13 tháng Bác bị bắt giam trong nhà lao Tưởng Giới Thạch
b. Giá trị
- Nội dung
+Lên án sự độc ác, tàn bạo của chính quyền Tưởng Giới Thạch
+Bức chân dung tự họa Hồ Chí Minh
- Nghệ thuật: kết hợp giữa cổ điển và hiện đại
2. Bài thơ “Chiều tối”
 a. Hoàn cảnh sáng tác: được gợi cảm hứng trên đường chuyển lao từ Tĩnh Tây đến Thiên Bảo, cuối thu năm 1942
b. Xuất xứ: Là bài thơ số 31 trích trong tập thơ “Nhật kí trong tù”
c. Đề tài: buổi chiều – một đề tài quen thuộc trong thơ xưa
d. Bố cục
- Hai câu đầu: Bức tranh thiên nhiên lúc chiều muộn
- Hai câu sau: Bức tranh cuộc sống sinh hoạt của con người
d. So sánh phiên âm và dịch thơ
- Câu 1: sát
- Câu 2: không dịch được chữ cô trong cô vân( chòm mây đơn lẻ), mạn mạn(trôi lững lờ, chậm chạp, có phần mệt mỏi) dịch trôi nhẹ chưa đúng
- Câu 3: nguyên tác không có chữ tối, bản dịch thừa chữ tối
- Câu 4: dịch thoát ý
II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
1. Hai câu đầu: Bức tranh thiên nhiên buổi chiều muộn
a. Bức tranh thiên nhiên
- Bút pháp: chấm phá
->Bút pháp đậm chất cổ điển của thi pháp phương Đông
- Thiên nhiên hiện lên với hai hình ảnh: cánh chim và chòm mây
->thi liệu quan thuộc trong thơ xưa để gợi cảnh buổi chiều
->Tạo màu sắc cổ điển cho hai câu đầu
- Điểm mới mẻ của Hồ Chí Minh trong việc sử dụng hai hình ảnh cánh chim và chòm mây
+Thơ xưa: cánh chim bay về vô tận, vô cùng, gợi chia lìa, phiêu bạt; được miêu tả ở trạng thái bên ngoài
+Cánh chim trong thơ Bác gần gũi, có phương hướng, có mục đích rõ ràng; được miêu tả ở trạng thái bên trong
+Chòm mây trong thơ xưa gợi quá khứ, vĩnh hằng
+Chòm mây trong thơ Bác làm cho bầu trời thêm cao; gợi sự tĩnh lặng
- Có sự tương đồng giữa thiên nhiên và hoàn cảnh người tù:
+ Cánh chim mệt mỏi sau một ngày kiếm ăn, người tù mệt mỏi sau một ngàychuyển lao
 +Chòm mây lẻ loi trôi trên bầu trời như người tù đang lẻ loi, cô đơn nơi đất khách quê người.
=>Thiên nhiên hiện lên yên tĩnh, thoáng đãng nhưng đượm buồn
b. Vẻ đẹp tâm hồn nhà thơ
- Yêu thiên nhiên
- Phong thái ung dung, tự tại
à Chất thép ẩn đằng sau chất tình.
2. Hai câu cuối: Bức tranh cuộc sống sinh hoạt của con người
a. Cảnh sinh hoạt
- Hình ảnh con người: thiếu nữ xóm núi xay ngô tối -> hình ảnh đời thường, con người lao động, làm công việc bình thường
->Trung tâm của bức tranh và tạo nên nét hiện đại cho bài thơ
- Nghệ thuật: điệp liên hoàn(ma bao túc – bao túc ma)
+ Sự nhịp nhàng, liên tục của cối xay ngô
+ Sự cần mẫn, chăm chỉ của cô gái xay ngô
- Chữ hồng trong câu thơ cuối
+Sự vận động của thời gian: chiều->tối
+Sự vận động của thiên nhiên: âm u->ấm áp
+Sự vận động của tâm trạng người tù: buồn->vui
b. Tâm hồn nhà thơ
- Yêu cuộc sống
- Lạc quan, nhân hậu
III. TỔNG KẾT
1. Nghệ thuật:
- Thể thơ tứ tuyệt hàm súc
- Hình ảnh ước lệ tượng trưng
- Bút pháp chấm phá, tả cảnh ngụ tình
- Kết hợp giữa màu săc cổ điển và hiện đại
2. Nội dung: Bài thơ cho thấy tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, ý chí vượt lên hoàn cảnh khắc nghiệt của nhà thơ chiến sĩ Hồ Chí Minh

 
Thông tin bài học
Chiều tối (Mộ)
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/08/2022
Lớp:
Lớp 11
Môn học:
Ngữ văn
Xem:
4.212
Để tải về, bạn cần đăng nhập với tư cách thành viên của site. Nếu chưa có tài khoản, bạn có thể đăng ký bằng cách click vào đây
Thông tin tác giả
TRẦN THỊ OANH
Họ và tên:
TRẦN THỊ OANH
Đơn vị công tác:
Trường THPT Phạm Phú Thứ
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây