Học trực tuyến

Đo nhiệt độ

  •   Xem: 1304
  •   Thảo luận: 0
I – Mục tiêu bài học gồm:  
1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Đơn vị đo, thang đo, dụng cụ đo và cách đo nhiệt độ.
2. Về năng lực: Phát hiện ra cảm nhận sai của giác quan về nhiệt độ và vai trò quan trọng của việc ước lượng nhiệt độ trước khi đo trong thực tiễn; xác định được các đơn vị đo, các bước đo nhiệt độ bằng nhiệt kế và sử dụng nhiệt kế y tế, nhiệt kế hồng ngoại để đo thân nhiệt của các thành viên trong gia đình, vận dụng được kiến thức và kĩ năng đã học về đo nhiệt độ để thực hiện một số nhiệm vụ thực tiễn liên quan, trả lời một số câu hỏi tương tác.
3. Về phẩm chất: Rèn luyện tính cẩn thận, chắc chắn trước khi đưa ra kết luận; tránh mắc sai lầm do vội vã kết luận từ quan sát cảm tính về nhiệt độ các vật.
II - Nội dung bài học gồm:
A - Phần 1:
Các trang giới thiệu: Trang bìa, Trang hướng dẫn cách sử dụng bài giảng E-learning, Trang hướng dẫn các dạng bài tập tương tác
B - Phần 2: Khởi động: Video giới thiệu bài mới; Video nêu tình huống mở bài kèm theo nhiệm vụ số 1 trong Phiếu học tập. Sau đó HS sẽ trả lời 2 câu hỏi tương tác liên quan đến nội dung đoạn video và kiến thức thực tế
C - Phần 3: Hình thành kiến thức mới:
3.1: Tìm hiểu về nhiệt độ và nhiệt kế
- Học sinh tiếp nhận kiến thức về các loại nhiệt kế thông qua Học liệu điện tử
- Nhận biết cách xác định GHĐ và ĐCNN của nhiệt kế thông qua việc thực hiện nhiệm vụ số 2 trong phiếu học tập
- Trả lời bộ câu hỏi tương tác về nội dung đã nghiên cứu qua học liệu điện tử
3.2: Tìm hiểu về thang đo nhiệt độ:
- GV giới thiệu cách xác định mốc đo nhiệt độ và các thang đo nhiệt độ phổ biến độ C và độ F
- Học sinh hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi, hoàn thiện Phiếu học tập.
- Thực hiện bộ câu hỏi khảo sát liên quan đến nội dung kiến thức của phần 1- Nhiệt độ, nhiệt kế, thang đo nhiệt độ.
3.3: Tìm hiểu nguyên lí hoạt động của các loại nhiệt kế thông dụng
Thông qua việc theo dõi đoạn video thí nghiệm về sự nở vì nhiệt của chất lỏng, HS nhận thấy chất lỏng khi gặp nóng hay gặp lạnh đều co giãn vì nhiệt; và đó là cơ sở để chế tạo các loại nhiệt kế thủy ngân, nhiệt kế rượu, nhiệt kế y tế.
3.4: Thực hành đo nhiệt độ
GV cho hs quan sát các bước đo nhiệt độ bằng nhiệt kế y tế và nhiệt kế hồng ngoại thông qua video

- Thống nhất các bước chung để đo nhiệt độ bằng nhiệt kế
- Lưu ý những vấn đề có thể xảy ra khi sử dụng nhiệt kế
D - Phần 4: Củng cố kiến thức bài học thông qua bộ câu hỏi khảo sát gồm 10 câu và sơ đồ tư duy tổng kết nội dung bài học.
 
Thông tin bài học
Bài 8: Đo nhiệt độ (tiết 1) KHTN 6 sách KNTT
Đo nhiệt độ
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 6
Môn học:
Khoa học tự nhiên
Xem:
1.304
Tải về:
Thông tin tác giả
Đinh Thị Hồng Vân
Họ và tên:
Đinh Thị Hồng Vân
Đơn vị công tác:
THCS Kim Giang
Địa chỉ:
Số 9 hẻm 28/9/26 Võ Chí Công - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây