Học trực tuyến

Lai hai cặp tính trạng

  •   Xem: 580
  •   Thảo luận: 0
I/ ThÝ nghiÖm cña Men®en:
1/ ThÝ nghiÖm:
P: Hạt vµng, tr¬n x   Hạt xanh,  nh¨n
    F1: 100% hạt vµng, tr¬n
F1 x F1: Hạt vµng, tr¬n x Hạt vµng, tr¬n            
F2 cã 4 loại kiÓu h×nh:    315 hạt vàng, trơn; 108 hạt xanh, trơn; 101 hạt vàng, nhăn; 32 hạt xanh, nhăn.
2/ Phân tích:
- Tỉ lệ của mỗi loại kiểu hình ở F2 chính bằng tích tỉ lệ của các tính trạng hợp thành nó:
9/16 hạt vàng, trơn = ¾ vàng x ¾ trơn
3/16 hạt vàng, nhăn = ¾ vàng x ¼ nhăn
3/16 hạt xanh, trơn = ¼ xanh x ¾ trơn
1/16 hạt xanh, nhăn = ¼ xanh x ¼ nhăn
- Từ mối tương quan trên, Menđen thấy rằng các tính trạng về màu sắc và hình dạng hạt di truyền độc lập với nhau (không phụ thuộc vào nhau).
3/ Kết quả:
Khi lai cặp bố mẹ khác nhau về hai cặp tính trạng thuần chủng tương phản di truyền độc lập với nhau, thì F2 có tỉ lệ mỗi kiểu hình bằng tích tỉ lệ của các tính trạng hợp thành nó.
II/ Biến dị tổ hợp:
- Chính sự phân li độc lập của các cặp tính trạng đã đưa đến sự tổ hợp lại các tính trạng của P làm xuất hiện các kiểu hình khác P, kiểu hình này được gọi là biến dị tổ hợp.
- Ví dụ: F2  xuất hiện kiểu hình mới là:  hạt vàng, nhăn và xanh, trơn (trong thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Menđen).
Thông tin bài học
Học xong bài này, học sinh phải:- Mô tả được thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Menđen.- Biết phân tích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Menđen để thấy được các cặp tính trạng di truyền độc lập.- Giải thích được khái niệm biến dị tổ hợp.- Phát triển được kĩ năng phân tích kết quả thí nghiệm.- Củng cố niềm tin vào khoa học hiện đại về bản chất và tính quy luật của Menđen.
Lai hai cặp tính trạng
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 9
Môn học:
Sinh học
Xem:
580
Tải về:
Thông tin tác giả
Trần Văn Trung
Họ và tên:
Trần Văn Trung
Đơn vị công tác:
Trường THCS Bình Chánh
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây