HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
GV yêu cầu HS trả lời: - Silic là nguyên tố có hàm lượng như thế nào? - Trong tự nhiên, silic tồn tại ở dạng đơn chất hay hợp chất? - Các hợp chất của silic tồn tại ở dạng địa vật nào là phổ biến nhất?’ - Silic nguyên chất có tính chất vật lí như thế nào? - Silic có tính chất hoá học như thế nào? - Dựa vào tính chất, silic có những ứng dụng gì? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận TT của GV và trả lời theo nhóm - GV quan sát, hướng dẫn HS khi cần Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày, rút ra kết luận ® HS khác nhận xét và bổ sung - Ghi bài vào vở. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét và hoàn chỉnh lại kiến thức. |
I. Silic 1. Trạng thái thiên nhiên: - Silic là nguyên tố phổ biến thứ 2 sau Oxi , chiếm 1/4 khối lượng vỏ Trái đất. - Trong tự nhiên, Silic chỉ tồn tại ở dạng hợp chất. - Các hợp chất của Silic tồn tại nhiều là cát trắng, đất sét. 2. Tính chất và ứng dụng: a. Tính chất vật lý - Silic là chất rắn, màu xám, có vẻ sáng của kim loại. - Silic khó nóng chảy, dẫn điện kém. - Tinh thể Silic tinh khiết là chất bán dẫn - Silic dùng làm vật liệu bán dẫn trong kĩ thuật điện tử và chế tạo pin mặt trời. b. Tính chất hóa học - Silic là phi kim kém hoạt động hơn cả Cacbon. Ở nhiệt độ cao, Silic tác dụng với Oxy tạo thành Silic đioxit (SiO2): Si (r) + O2 (k) SiO2 (r) |
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV yêu cầu: - Silic là một phi kim, vậy silic đioxit có thể có tính chất gì? - Silic đioxit có tính chất gì đặc biệt? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, suy nghĩ trả lời - GV quan sát, hướng dẫn HS khi cần Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày, rút ra kết luận HS khác nhận xét và bổ sung - HS ghi bài vào vở. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét và hoàn chỉnh lại kiến thức. |
II. Silic đioxit *Silic đioxit là oxit axit: - Tác dụng với kiềm: SiO2 (r) + 2NaOH (dd) Na2SiO3 + H2O (h) (Natri silicat) - Tác dụng với oxit bazơ: SiO2 (r) + CaO (r) CaSiO3 (r) (Canxi silicat) * Silic đioxit không phản ứng với nước. * Đặc biệt: SiO2 tan trong axit flohiđric (HF) SiO2 (r) + 4HF(dd) SiF4 + 2H2O (r) |
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập * GV giới thiệu: công nghiệp silicat gồm sản xuất đồ gốm, sứ, thuỷ tinh, ximăng *Sản xuất gốm, sứ: + Đồ gốm gồm những sản phẩm nào? + Nguyên liệu chính? + Các công đoạn chính? + ở nước ta có những nơi nào có cơ sở sản xuất đồ gốm nổi tiếng? *Sản xuất xi măng: + Xi măng có vai trò gì trong xây dựng? + Thành phần chính của xi măng là gì? + Nguyên liệu chính sản xuất xi măng? + Các công đoạn chính? - GV chiếu sơ đồ sản xuất clanhke, y/c HS QS và cử 1 HS lên bảng mô tả QT xảy ra trong lò. + ở nước ta nơi nào có cơ sở sản xuất xi măng? *Sản xuất thủy tinh: + Thành phần chính? + Nguyên liệu? + Các công đoạn chính? + Cơ sở sản xuất chính ở nước ta? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hoạt động nhóm nêu lên quy trình sản xuất gốm, xi măng và thủy tinh - GV quan sát, hướng dẫn HS khi cần Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày, rút ra kết luận ® HS khác nhận xét và bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét và hoàn chỉnh lại kiến thức. |
III.Sơ lược về công nghiệp silicat: 1. Sản xuất đồ gốm, sứ: ( Gồm: gạch, ngói, gạch chịu lửa, sành, sứ). - Nguyên liệu chính: đất sét, thạch anh, fenpat. - Các công đoạn chính: + Nhào trộn các nguyên liệu thành khối dẻo rồi tạo hình, sấy khô. + Nung với nhiệt độ thích hợp. - Cơ sở sản xuất: Bát Tràng, Hải Dương, Đồng Nai… 2. Sản xuất xi măng: Thành phần chính của xi măng là CaSiO3 và Ca(AlO2)2. - Nguyên liệu: đất sét, đá vôi, cát... - Các công đoạn chính: + Trộn hỗn hợp nguyên liệu dạng bùn. + Nung hỗn hợp trên lò quay tạo clanhke. + Nghiền clanhke và phụ gia thành xi măng. 3. Sản xuất thuỷ tinh: Thành phần chính: Na2SiO3 và CaSiO3. - Nguyên liệu: Cát thạch anh, đá vôi, sôđa. - Các công đoạn: + Trộn hỗn hợp nguyên liệu. + Nung nguyên liệu thành thuỷ tinh nhão. + Làm nguội từ từ và ép thổi thành các vật dụng. |
Ý kiến bạn đọc