Học trực tuyến

Tranh in hoa, lá

  •   Xem: 1447
  •   Thảo luận: 0
KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ e-LEARNING
MĨ THUẬT LỚP 6 (Sách chân trời sáng tạo)
CHỦ ĐỀ: BIỂU CẢM CỦA SẮC MÀU (8 tiết )
Bài 3: TRANH IN HOA, LÁ 

I. MỤC TIÊU
1. Năng lực:
a. Năng lực đặc thù
- Trình bày được nét đẹp tạo hình của hoa, lá trong sản phẩm in và một số kĩ thuật in từ các vật liệu khác nhau.
- Lựa chọn hoặc tạo những vật liệu có bề mặt nổi làm khuôn in.Vận dụng được một số yếu tố,nguyên lý trong thực hành sáng tạo.
- Phân tích được biểu cảm và nét đẹp tạo hình của hoa lá trong thảo luận và thực hành.
 b.Năng lực chung:
- Chủ động, tích cực thực hiện những nhiệm vụ được giao trong nhóm. Tự sưu tầm được các vật liệu để tạo làm khuôn in.
- Trao đổi, chia sẻ thông tin giữa cá nhân, nhóm, lớp cùng hoàn thành nhiệm vụ học tập. - Hoàn thành sản phẩm theo yêu cầu cần đạt của mục tiêu đề ra.
c. Năng lực khác:
- Thể hiện được năng lực tính toán, giúp bố cục bài tranh in cân đối, hài hòa,…
- Trình bày rõ ràng, súc tích sản phẩm của nhóm/cá nhân.
2. Phẩm chất:
- Biết kế thừa và phát huy nghề truyền thống tranh khắc gỗ của Việt Nam.
- Sưu tầm các vật liệu có sẵn ở xung quanh và tự sáng tạo các vật liệu có bề mặt nổi để làm khuôn in.
- Có ý thức trách nhiệm và phát huy giá trị tranh dân gian. Biết giữ gìn vệ môi trường.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động: Khởi động (7 phút)
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng thú cho học sinh thông qua trò chơi Đố vui.
b. Nội dung: Học sinh gọi tên được một số loài hoa, lật 04 mảnh ghép nhằm xuất hiện cặp tranh « Vinh hoa - Phú quý » để kết nối vào bài.
c. Sản phẩm: Thực hiện tốt trò chơi, gọi đúng tên loài hoa (lật được 04 mảnh ghép và xem tranh Đông Hồ để hình thành khái niệm cơ bản về tranh in).
2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới: (Thực hiện tương tác trực tuyến - 15 phút)

a. Mục tiêu: HS quan sát, thảo luận để nhận biết cách tạo bức tranh bằng hình thức in, HS sử dụng các đồ vật có thể tạo khuôn để in.
b. Nội dung:
- HS nhận biết được cách thể hiện nét, hình, màu trong tranh in hoa, lá và hình thức tạo tranh.
- HS biết cách tự tạo bức tranh bằng hình thức in.
c. Sản phẩm: bài tập e-learning và link ứng dụng Padlet
3. Hoạt động: Luyện tập (Thực hiện tại nhà : 20 phút)
a. Mục tiêu: HS lựa chọn và sử dụng được công cụ, vật liệu sẵn có phù hợp để tạo bức tranh in hoa lá.
b. Nội dung:
- GV khuyến khích HS sử dụng vật liệu tái chế để in (ống giấy, nắp chai...).
- Chọn khuôn in bằng vật liệu có sẵn (hoa, lá, rau, củ, quả...) hoặc tự tạo (dùng củ khoai, củ cải, cà rốt, ..khắc hình làm dụng cụ lăn để in)
- Thực hiện in tranh hoa lá theo ý thích.
c. Sản phẩm: Tranh in hoa, lá của HS
4. Hoạt động: Vận dụng (Thực hiện ở nhà kết hợp trực tuyến khoảng 10 phút)

a. Mục tiêu:
- HS cảm nhận vẻ đẹp của đường nét, màu sắc trong tranh in của họa sĩ, tranh dân gian và giá trị nghệ thuật của tranh dân gian Việt Nam (Đông Hồ, Hàng Trống...).
b. Nội dung:
- Tìm hiểu nghệ thuật tranh in trong đời sống:
          + Tranh in của họa sĩ trang 16 SGK
          + Tranh dân gian Đông Hồ và Hàng Trống.
+ Thực hành in trên đồ vật cũ:  áo, túi xách, mũ,…
c. Sản phẩm học tập:
Các sản phẩm in bằng hình thức hoa lá và chụp hình gởi qua link ứng dụng Padlet
ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI
- Đánh giá, xếp loại và nhận xét các sản phẩm HS nộp trên Padlet, dựa trên tinh thần khích lệ, động viên dựa vào quá trình học tập của học sinh đảm bảo các yêu cầu cơ bản về phẩm chất và năng lực trong yêu cầu cần đạt.
- Xếp loại: Đạt (đối với những bài đã nộp kèm theo nhận xét khích lệ, ngợi khen)
PHỤ LỤC: 
*Hoạt động: Luyện tập thực hành sáng tạo

Link nộp sản phẩm học tập  
https://vi.padlet.com/haminhthumc/teqsqoe461ot2w3k

*Hoạt động: Vận dụng - Phát triển
Link nộp sản phẩm học tập vận dụng nâng cao 
https://vi.padlet.com/haminhthumc/teqsqoe461ot2w3k

Link trả lời câu hỏi tự luận và nêu cảm nhận  
https://vi.padlet.com/haminhthumc/zidsd62y53oqseun
...



 
Thông tin bài học
- Bài giảng được xây dựng xuất phát từ nhu cầu thực tiễn xây dựng XH cùng học tập. Nhất là trong giai đoạn tăng cường dạy và học trực tuyến để phòng chống Covid-19 như hiện nay.- Bám sát yêu cầu cần đạt của bộ môn và định hướng giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cho HS của chương trình GDPT 2018.- Phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học và hình thức tổ chức, đánh giá phù hợp với hoạt động tự học của HS tên nền tảng trực tuyến.- Phù hợp với đa số HS trên các vùng miền cả nước. HS vận dụng dễ dàng và linh hoạt đảm bảo các yêu cầu cốt lõi về mĩ thuật tạo hình cũng như mĩ thuật ứng dụng cơ bản.
Tranh in hoa, lá
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 6
Môn học:
Mĩ thuật
Xem:
1.447
Tải về:
Thông tin tác giả
HÀ NHƯ THU
Họ và tên:
HÀ NHƯ THU
Đơn vị công tác:
Trường THCS Nguyễn Bá Loan
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây