Học trực tuyến

Cơ chế xác định giới tính

  •   Xem: 625
  •   Thảo luận: 0
Tính đực và tính cái được quy định bởi NST giới tính. Sự tự nhân đôi, phân li và tổ hợp của cặp NST giới tính trong các quá trình phát sinh giao tử và thụ tinh là cơ chế tế bào học của sự xác định giới tính.
Sự phân li của cặp NST XY trong phát sinh giao tử tạo ra 2 loại tinh trùng mang NST X và Y có số lượng ngang nhau. Qua thụ tinh của 2 loại tinh trùng này với trứng mang NST X tạo ra 2 loại tổ hợp XX và XY với số lượng ngang nhau, do đó tạo tỉ lệ đực ; cái xấp xỉ 1:1 ở đa số loài.
Quá trình phân hóa giới tính còn chịu ảnh hưởng của các nhân tố môi tường bên trong và môi tường bên ngoài. Người ta đã ứng dụng di truyền giới tính vào các lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là việc điều khiển tỉ lệ đực : cái trong lĩnh vực chăn nuôi.
Thông tin bài học
1/ Nội dung: Giới thiệu NST giới tính và hình hành cơ chế xác định giới tính ở mỗi loài sinh vật; xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự phân hoá giới tính. 2/ Hình thức: xây dựng video bài giảng trực tuyến nhằm kích thích hứng thú cho học sinh qua hình ảnh, hiệu ứng và lồng tiếng âm thanh vào bài giảng; tạo môi trường học tập cho giáo viên chúng em nghiên cứu tìm tòi cách giảng dạy và các phần mềm phù hợp xây dựng cho bộ môn thêm sinh động, đa dang hơn.
Cơ chế xác định giới tính
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 9
Môn học:
Sinh học
Xem:
2.685
Tải về:
Thông tin tác giả
Hà Thị Lan Anh
Họ và tên:
Hà Thị Lan Anh
Đơn vị công tác:
Trường THCS Mỹ Đình 1
Địa chỉ:
An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây