Học trực tuyến

Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước

  •   Xem: 1191
  •   Thảo luận: 0
Chương II. NƯỚC ĐẠI VIỆT THỜI LÝ (THẾ KỈ XI- XII)
Tiết 14- Bài 10:  NHÀ LÝ ĐẨY MẠNH CÔNG CUỘC XÂY DỰNG ĐẤT NƯỚC
Môn : Lịch sử ; Lớp 7
Thời gian thực hiện : 01 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Học sinh nắm được bối cảnh nhà lý thành lập;Việc  dời đô về Thăng Long, đặt tên nước “Đại Việt”, chia lại đất nước về mặt hành chính, tổ chức lại bộ máy chính quyền trung ương và địa phương, xây dựng luật pháp chặt chẽ, quân đội vững mạnh...
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt
+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.
3. Phẩm chất
- Các em lòng tự hào và tinh thần yêu nước, yêu nhân dân.
- Giáo dục học sinh hiểu pháp luật nhà nước là cơ sở cho việc xây dựng và bảo vệ đất nước.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, chuẩn kiến thức.
- Giáo án word,powerpoint, Video,tranh ảnh,bản đồ.
- Một số tư liệu có liên quan.
- Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng  phút)
a, Mục tiêu: Đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho HS đi vào tìm hiểu bài mới.
b, Nội dung: HS quan sát các tranh ảnh, làm việc cá nhân: trả lời được bức ảnh nói đến nhà vua Lý Công Uẩn (Lý Thái Tổ).
c, Sản phẩm: Kết quả của HS trã lời được bức ảnh nói đến địa điểm hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội..
d, Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Gv cho HS quan sát các tranh ảnh sau:


















Nhìn vào hình em hãy cho biết đây là vị vua nào của nước ta? ( trả lời được bức ảnh nói đến nhà vua Lý Công Uẩn (Lý Thái Tổ).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo sản phẩm
HS trả lời: bức ảnh nói đến nhà vua Lý Công Uẩn (Lý Thái Tổ).
Bước 4: Kết luận
+ GV kết luận và định hướng nhiệm vụ của bài học và dẫn dắt HS đi vào bài học
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục 1. Sự thành lập nhà Lý
a, Mục tiêu: HS nắm được nguyên nhân, ý nghĩa việc dời đô ra Thăng Long, tổ chức bộ máy nhà nước thời Lý.
b, Nội dung: HS đọc nội dung SGK,quan sát tranh,lược đồ giáo viên chiếu trên màn hình, làm việc cá nhân ( nhóm): trã lời được các nội dung giáo viên đưa ra
c, Sản phẩm: nội dung các câu trã lời của học sinh
d, Tổ chức thực hiện
 
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung sản phẩm
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
-  Nhà Lý thành lập trong hoàn cảnh nào?
- Vì sao triều thần chán ghét nhà Lê?
Giáo viên chiếu hình ảnh minh họa cho học sinh quan sát
- Lý Công Uẩn là người như thế nào mà các quan đại thần suy tôn lên làm vua?
- Tại sao Lý Công Uẩn quyết định dời đô về Thăng Long? Việc dời đô về Thăng Long nói lên ước nguyện gì của ông cha ta?
- Giáo viên cho học sinh xem Video nói về sự thành  lập nhà Lý và sự kiện dời đô của Lý Công Uẩn
- Giáo viên yêu câu học sinh đọc thông tin trong sách giáo khoa trang 36 về tổ chức chính quyên nhà Lý và hoàn thành vào khung sơ đồ đã cho sẵn?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
Học sinh  đọc SGK và thực hiện yêu cầu. Giáo viên khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- Học Sinh lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.
- Giáo viên bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
 
a, Hoàn cảnh

- Năm 1005, Lê Hoàn mất → Lê Long Đỉnh nối ngôi → Năm1009, Lê Long Đĩnh mất
- Triều  thần chán ghét nhà Tiền Lê→ Lý Công Uẩn được suy tôn làm vua.→ Nhà Lý thành lập.
- Năm 1010, Lý Công Uẩn dời đô về Đại La, đổi tên thành là Thăng Long.

b,Nhà Lý cũng cố chính quyền
- 1054, nhà Lý đổi tên nước là Đại Việt.
- Sơ đồ tổ chức chính quyền.

*Trung Ương:
Vua
Quan đại thần
Quan văn
Quanvõ


* Địa phương:
 
24 Lộ
Hương , xã
Hương, Xã
Huyện
Phủ
Mục 2. Luật pháp và quân đội
a, Mục tiêu: Biết được những nét chính về luật pháp, quân đội và chính sách đối nội, đối ngoại của nhà Lý.
b, Nội dung: HS đọc nội dung SGK,quan sát tranh ảnh giáo viên chiếu trên màn hình, làm việc cá nhân ( nhóm): trã lời được các nội dung giáo viên đưa ra
c, Sản phẩm: Nội dung các câu trả lời của học sinh
d, Tổ chức thực hiện
 
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung sản phẩm
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Nêu nội dung chủ yếu của bộ hình thư ?
 - Quân đội nhà lý gồm mấy bộ phận?
Giáo viên chiếu các hình ảnh minh họa về quân đội và vũ khí mà nhà Lý sử dụng
 - Nhà Lý có chủ trương gì để cũng cố khối đoàn kết dân tộc?
- Nhà Lý thực hiện chính sách đối ngoại như thế nào?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
a, Luật pháp :
- 1042, nhà Lý ban hành bộ Hình thư.
* Nội dung :
+Bảo vệ vua và cung điện.
+Bảo vệ của công và tài sản của nhân dân
+Nghiêm cấm giết mổ trâu, bò.
+Bảo vệ sản xuất nông nghiệp.
+Sử phạt nghiêm khắc với kẻ phạm tội.
b, Quân đội:
- Chia làm hai bộ phận: cấm quân và quân địa phương, có quân bộ và quân thủy.
c, Chính sách đối nội, đối ngoại :
- Đối nội : Gả công chúa, ban quan tước cho các tù trưởng dân tộc đồng thời trấn áp những người có ý định tách khỏi Đại Việt.
- Đối ngoại : Giữ quan hệ với bình đẳng với  nhà Tống và Cham Pa, đồng thời kiên quyết bảo vệ toàn vệ lãnh thổ.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a,Mục tiêu: HS hệ thống kiến thức đã học, vận dụng kiến thức để thực hành
b, Nội dung: Học sinh đọc các yêu cầu giáo viên chiếu trên màn hình, làm việc cá nhân ( nhóm): trã lời được các nội dung giáo viên đưa ra
c, Sản phẩm: Nội dung  các câu trã lời của học sinh
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Giáo viên trình chiếu phiếu học tập yêu cầu học sinh làm, học sinh chọn câu trã lời đúng nhất.
Câu 1: Nhà Lý chia cả nước thành bao nhiêu lộ?( 24 lộ)
Câu 2: Năm 1054 nước ta tên là gì ? (Đại Việt)
Câu 3: Quân đội nhà lý chia làm mấy bộ phận? ( 2 bộ phận )
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc thông tin câu hỏi và trã lời
4. Hướng dẫn học tập:
- Về nhà học bài và vẽ sơ đồ bài học
-   Soạn bài 11: “Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075-1077)
   + Âm mưu xâm lược của nhà Tống?
   +  Chủ trương  của nhà Lý?


 
Thông tin bài học
Hoan canh ra doi cua nha Ly va viec doi do tu Hoa Lu ve Thang Long, cong cuoc xay dung bo may nha nuoc, to chuc quan doi vaf phap luat
Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 7
Môn học:
Lịch sử
Xem:
1.191
Tải về:
Thông tin tác giả
Lê Thị Thủy
Họ và tên:
Lê Thị Thủy
Đơn vị công tác:
THCS Hoàng Diệu
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây