Học trực tuyến

Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông -Nguyên (Thế kỉ XIII)

  •   Xem: 840
  •   Thảo luận: 0
Nội dung bài học bao gồm kiến thức của các phần khởi động, hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng và hướng dẫn về nhà
Phần khởi động gồm 3 slide 2,3,4. Phần này được liên hệ với kiến thức môn Ngữ văn đã học để tạo hứng thú cho học sinh, giúp các em có mong muốm khám phá những kiến thức chưa.
Tiếp theo là mục 1. Âm mưu xâm lược Cham - pa và Đại Việt của nhà Nguyên. Ở phần này học sinh dựa vào sách giáo khoa, kết hợp với quan sát bản đồ; các em sẽ thấy được âm mưu cảu nhà Nguyên là để mở rộng lãnh thổ làm cầu nối xâm lược các nước phía Nam Trung Quốc, để thực hiện âm mưu đó chúng đã cho quân đánh Chăm - pa để dung Cham – pa làm bàn đạp xâm lược Đại Việt.
Sau mục 1 là mục 2.Nhà Trần chuẩn bị kháng chiến. Phần này được thiết kế ở các slide 9,10,11,12. Trong phần này dựa vào những hiểu biết của học sinh trong phần tìm hiểu bài ở nhà, kết hợp với việc tìm hiểu sách giáo khoa và nghe một đoạn trong lời Hịch, học sinh sẽ thấy được sự chuẩn bị chu đáo của nhà Trần về  mọi mặt: chính trị, quân sự, kinh tế…; ý nghĩa của sự chuẩn bị đó và vai trò của Trần quốc Tuấn, với cuộc kháng chiến chống quân Nguyên lần thứ hai.
Mục 3. Diễn biến và kết quả của cuộc kháng chiến. Mục này được trình bày từ slide 13,14,15,16,17,18,19. Trong mục này học sinh tìm hiểu sách giáo khoa, quan sát lược đồ, xem video để tìm hiểu và tường thuật diễn biến vầ kết quả của cuộc kháng chiến chông quân xâm lược Nguyên – Mông lần thứ hai, đồng thời lien hệ với lịch sử địa phương Hà Nam để thấy được vai trò của nhân dân Hà Nam trong cuộc kháng chiến này. Tìm được nguyên nhân dẫn đến thawengs lợi của cuộc kháng chiến.
Tiếp theo là phần luyện tập với ba slide 20,21,22. Trong phần luyện tập học sinh vận dụng những kiến thức đã học ở bài này và bài trước để làm bài. So sánh được cuộc kháng chiến chống quân Mông Cổ lần thứ nhất với cuộc kháng chiến chống quân Mông - Nguyên lần thứ hai; Chỉ ra được sự chuẩn bị chu đáo của nhà Nguyên trong cuộc xâm lược lần thứ hai.
Sau phần luyện tập là phần vận dụng.Nội dung phần này được thiết kế ở slide 23, vận dụng những kiến thức đã học để tìm ý nghĩa của cuộc kháng chiến. Liên hệ với bản thân.
Cuối cùng là phần hướng dẫn về nhà học sinh trả lời các câu hỏi theo sự hướng dẫn của giáo viên để củng cố kiến thức của tiết học và chuẩn bị cho tiết tiếp theo.
Thông tin bài học
Đây là bài 14: Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên (thế kỉ XIII) của môn Lịch sử, lớp 7. Bài giảng là tiết 2 thuộc mục II của bài 14. Bài giảng bài giảng E-learning này được tôi thiết kế dựa trên kế hoach bài dạy; powerpoint; phần mềm Ispring Suite 10 kết hợp với các phần mềm free-mp3-cutter-joiner, Format Factory,… Bài giảng khi được xuất ra bao gồm: 1 file zip , 1 file thư mục nguồn (powerpoint, ) và giáo án. Bài giảng được thiết kế với 25 slide trong đó slide đầu là slide mở đầu và slide cuối là slide kết thúc, còn 23 slide còn lại là phần khởi động và nội dung kiến thức của mục 1,2,3 và phần luyện tạp vận dụng trong bài. Bài giảng sẽ giúp các em hình dung rõ hơn về cuộc kháng chiến chống Mông- Nguyên lần thứ hai; từ đó bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào, lòng biết ơn các anh hùng dân tộc.... Đến với bài giảng, các em có thên năng lực khai thác và sử dụng kênh hình; tìm hiểu, nhận xét và đánh giá các sự kiện, nhân vật lịch sử… Để hiểu rõ hơn về bài học các em cần tìm hiểu trước bài ở nhà, theo dõi lần lượt các nội dung trong bài giảng, hoàn thành các bài tập ở phần hướng dẫn. (Các em có thể xem lại). Xin cảm các thày cô và các em đã theo dõi bài giảng! Cảm ơn ban tổ chức cuộc thi đã giúp giáo viên có thêm những kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông -Nguyên (Thế kỉ XIII)
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 7
Môn học:
Lịch sử
Xem:
840
Tải về:
Thông tin tác giả
Phạm Thị Hằng Phạm Thị Hằng
Họ và tên:
Phạm Thị Hằng Phạm Thị Hằng
Đơn vị công tác:
THCS VĂN LÝ
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây