Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung sản phẩm | |||||||||
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Nhà Lý thành lập trong hoàn cảnh nào? - Vì sao triều thần chán ghét nhà Lê? Giáo viên chiếu hình ảnh minh họa cho học sinh quan sát - Lý Công Uẩn là người như thế nào mà các quan đại thần suy tôn lên làm vua? - Tại sao Lý Công Uẩn quyết định dời đô về Thăng Long? Việc dời đô về Thăng Long nói lên ước nguyện gì của ông cha ta? - Giáo viên cho học sinh xem Video nói về sự thành lập nhà Lý và sự kiện dời đô của Lý Công Uẩn - Giáo viên yêu câu học sinh đọc thông tin trong sách giáo khoa trang 36 về tổ chức chính quyên nhà Lý và hoàn thành vào khung sơ đồ đã cho sẵn? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập Học sinh đọc SGK và thực hiện yêu cầu. Giáo viên khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - Học Sinh lần lượt trả lời các câu hỏi Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. - Giáo viên bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. |
a, Hoàn cảnh - Năm 1005, Lê Hoàn mất → Lê Long Đỉnh nối ngôi → Năm1009, Lê Long Đĩnh mất - Triều thần chán ghét nhà Tiền Lê→ Lý Công Uẩn được suy tôn làm vua.→ Nhà Lý thành lập. - Năm 1010, Lý Công Uẩn dời đô về Đại La, đổi tên thành là Thăng Long. b,Nhà Lý cũng cố chính quyền - 1054, nhà Lý đổi tên nước là Đại Việt. - Sơ đồ tổ chức chính quyền. *Trung Ương:
* Địa phương:
|
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung sản phẩm |
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Nêu nội dung chủ yếu của bộ hình thư ? - Quân đội nhà lý gồm mấy bộ phận? Giáo viên chiếu các hình ảnh minh họa về quân đội và vũ khí mà nhà Lý sử dụng - Nhà Lý có chủ trương gì để cũng cố khối đoàn kết dân tộc? - Nhà Lý thực hiện chính sách đối ngoại như thế nào? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt trả lời các câu hỏi Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. |
a, Luật pháp : - 1042, nhà Lý ban hành bộ Hình thư. * Nội dung : +Bảo vệ vua và cung điện. +Bảo vệ của công và tài sản của nhân dân +Nghiêm cấm giết mổ trâu, bò. +Bảo vệ sản xuất nông nghiệp. +Sử phạt nghiêm khắc với kẻ phạm tội. b, Quân đội: - Chia làm hai bộ phận: cấm quân và quân địa phương, có quân bộ và quân thủy. c, Chính sách đối nội, đối ngoại : - Đối nội : Gả công chúa, ban quan tước cho các tù trưởng dân tộc đồng thời trấn áp những người có ý định tách khỏi Đại Việt. - Đối ngoại : Giữ quan hệ với bình đẳng với nhà Tống và Cham Pa, đồng thời kiên quyết bảo vệ toàn vệ lãnh thổ. |
Ý kiến bạn đọc