Học trực tuyến

Cùng khám phá quang cảnh xung quanh

  •   Xem: 390
  •   Thảo luận: 0
TÊN BÀI DẠY : BÀI 10 : CÙNG KHÁM PHÁ QUANG CẢNH XUNG QUANH ( Tiết 1)
                                                        Môn : Tự nhiện và xã hội
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học:
  + Nhận biết và giới thiệu được một cách đơn giản về cảnh làng quê
  + Nhận biết được sự khác nhau giữa quang cảnh làng quê miền núi và làng quê miền biển.
- Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
   + Học sinh đặt được một số câu hỏi tìm hiểu quang cảnh xung quanh
   + Học sinh quan sát tranh ( SGK) trình bày những nét chính về quang cảnh và hoạt động của con người ở làng quê
- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng:
+ Nêu được quang cảnh nơi mình sinh sống một cách mạch lạc, rõ ràng và thể hiện được tình cảm của mình.
2. Phẩm chất chủ yếu:
     - Chăm chỉ: Rèn luyện kĩ năng quan sát thực tế, kĩ năng tranh luận.
 - Trách nhiệm: Bày tỏ được sự gắn bó, tình cảm của bản thân với làng xóm hoặc khu phố của mình.
3. Năng lực chung
    - Tự chủ và tự học:
    + Giới thiệu được một cách đơn giản về cảnh làng quê.
    + Nhận biết được sự khác nhau giữa quang cảnh làng quê miền núi và làng quê miền biển.
  - Giao tiếp và hợp tác: Bày tỏ được sự gắn bó, tình cảm của bản thân với làng xóm hoặc khu phố của mình.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1.GV: Máy chiếu
   Video/clip cảnh làng quê ở các vùng miền.
2. HS:
 Tranh ảnh sưu tầm về làng quê.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
          Hoạt động của giáo viên          Hoạt động của học sinh
* Khởi động:
-Lớp hát bài : Quê hương tươi đẹp
- GV đặt câu hỏi:
Trong lời bài hát quê hương của bạn nhỏ có những cảnh gì?
  1. Cánh đồng lúa, núi rừng
  2. Biển
1.Mở đầu:
- GV sử dụng phần mở đầu trong SGK, đặt câu hỏi trắc nghiệm
+Các con cho cô biết các con sống ở dâu ?
A. Làng quê
B. Thành phố
- GV  đặt câu hỏi và yêu cầu HS nói về nơi ở của mình, từ đó dẫn dắt vào bài: Có người sống ở thành phố, có người sống ở nông thôn, mỗi nơi có quang cảng khác nhau. Vậy nên chúng ta hãy yêu quý nơi mình sống nhé.
2.Hoạt động khám phá
* Mục tiêu : Nhận biết và giới thiệu được một cách đơn giản về cảnh làng quê và một số hoạt động của người dân ở đây
- GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK, thảo luận theo câu hỏi gợi ý :
Câu 1: Ở quê thường có con vật gì?
 Chó              Lợn                Sư tử
 Trâu              Bò                 Gà
 Vịt                Mèo              Voi
Câu 2 : Nhà ở thôn quê như thế nào ?
             Nhà cao và thấp.
             Nhà thấp và thưa
- GV giới thiệu thêm tranh về những ngôi nhà ở thôn quê
Câu 3 : Chợ ở quê như thế nào?
       Đông người và nhiều mặt hàng.
       Ít người và ít mặt hàng.
- GV giới thiệu thêm tranh về chợ ở quê
Câu 4: Người dân ở đây thường làm nghề gì ?
        Trồng trot, chăn nuôi , cày cấy.
        Công nhân
        Buôn bán
- GV giới thiệu thêm tranh về nghề nghiệp ở quê
-  Thông qua quan sát: HS nhận biết được cảnh ở làng quê có ruộng đồng, cây cối, làng xóm, chợ quê, trường học, trạm y tế, …)
- GV khuyến khích HS mô tả thêm về quang cảnh, hoạt động của con người mà các em đã quan sát hoặc giới thiệu bằng tranh ảnh đã sưu tầm; qua đó động viên các em phát biểu cảm xúc của mình về cảnh làng quê.
=> Qua hoạt động vừa rồi chúng ta đã tìm hiểu về làng quê, làng quê có ruộng đồng, cây cối, làng xóm, chợ quê, trường học, trạm y tế, …)
Không những vậy chúng ta còn thấy ở làng quê các ngôi nhà cũng rất thưa, đường đi khó hơn. Mọi thứ chưa được phát triển nhiều. nhưng khi được sống ở làng quê quả là một điều tuyệt vời nó rất yên bình, người dân đoàn kết, thân thiện…..
3. Hoạt động luyện tập thực hành
*Mục tiêu : Nhận biết được sự khác nhau giữa quang cảnh làng quê miền núi và làng quê miền biển
- GV cho HS quan sát tranh và tổ chức cho HS chơi trò chơi “ SẮP TỪ”
Miền núi
  1. Nhà sàn
  2. núi
Miền biển
  1. nhà nổi
  2. Sông nước
- GV tóm tắt quang cảnh làng quê và giới thiệu một số hình ảnh để HS nhận biết sâu hơn và phân biệt rõ hơn quang cảnh làng quê giữa các vùng miền.
=> Qua hoạt động trên chúng ta đã nắm được một số điểm khác nhau giữa các vùng miền. ở đâu cũng có những nét đặc trưng  riêng. Dù ở vùng miền nào chúng ta hãy luôn trân trọng và yêu quý con người  trên mọi miền Tổ quốc của chúng ta nhé.
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm
- GV sưu tầm bài thơ hoặc đoạn thơ về quang cảnh làng quê ( Bài thơ về quê )
Bài thơ: “ Về quê”
“ Nghỉ hè bé lại thăm quê
Được đi lên rẫy, được về tắm sông
Thăm bà rồi lại thăm ông
Thả diều câu cá sướng không chi bằng
Đêm về bé ngắm ông trăng
Nghe ông kể chuyện chị Hằng ngày xưa
Bà rang đậu lạc thơm chưa
Mời ông bà, bé say sưa chuyện trò”
                                 ( Nguyễn Thắng)
5 Tổng kết tiết học
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau

- HS hát

- HS trả lời : A









- HS trả lời





- HS lắng nghe







- HS trả lời









- HS quan sát, lắng nghe


- HS trả lời


- HS quan sát lắng nghe





- HS lắng nghe

-HS nhận xét, bổ sung



-HS nêu hiểu biết





- HS lắng nghe













- HS lắng nghe

- HS tham gia chơi


- HS thự hiện





- HS lắng nghe








- HS lắng nghe và đọc theo













- HS thực hiện
 
Thông tin bài học
Giới thiệu cho học sinh biết về làng quê tại các vùng miền. Từ đó khơi gợi tình yêu quê hương đất nước, con người quê hương.
Cùng khám phá quang cảnh xung quanh
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 1
Môn học:
Tự nhiên và xã hội
Xem:
390
Tải về:
Thông tin tác giả
Lục Thị Vân Anh, Cao Thị Ngọc Huyền
Họ và tên:
Lục Thị Vân Anh, Cao Thị Ngọc Huyền
Đơn vị công tác:
Tiểu học Phúc Thắng
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây