Học trực tuyến

Phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng

  •   Xem: 1556
  •   Thảo luận: 0
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
(Kèm theo Công văn số 5512/BGD ĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GD Đt)

TÊN BÀI DẠY:  PHÒNG TRỪ SÂU, BỆNH HẠI CÂY TRỒNG
Môn học: Công nghệ
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. Mục Tiêu
   1, Về kiến thức
  • Hiểu được nội dung, ưu điểm hạn chế của các biện pháp chủ yếu trong PTTHDHCT
  • Hiểu được khái niệm và ý nghĩa của PTTHDHCT trong sản xuất nông nghiệp
  • Nắm vững các nguyên lý cơ bản trong PTTHDHCT để đưa lựa chọn các biện pháp phòng trừ hợp lý đối với mỗi giai đoạn phát triển của sâu bệnh trên đồng ruộng.
  • Vận dụng được kiến thức về PTTHDH cây trồng để giải quyết một số ví dụ thực tiễn về phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng.

2, Về năng lực
 - Năng lực lập kế hoạch
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề
- Năng lực tự học
- Năng lực sáng tạo
           
3, Về phẩm chất
  •       Trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ cây trồng, sức khỏe của con người, môi trường sống.
  • Tự học: Sắp xếp, bố trí thời gian hợp lí để hoàn thành các nhiệm vụ học tập

II. Thiết bị dạy học, học liệu, phần mềm
  1. Phần mềm:
+ Phần mềm hỗ trợ biên tập phim
Phần mềm Camtasia 9
Phần mềm Ispring Suite 10
PowerPoint2016
Snipping Tool

       2. Học liệu:
- SGK, tài liệu tham khảo về các cách phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng
- Chuẩn bị hình ảnh,  video về một số cách phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng
- Chuẩn bị tranh ảnh về một số loài thiên địch
- You Tube
https://www.youtube.com/watch?v=-KxABnSwFlk
https://www.youtube.com/watch?v=SvoJjwM0kr4

3. Thiết bị dạy và học
- Hệ thống LMS- Host, Web........
- HS Smartphone, Ipad, PC, laptop,,,,,,,

III. Tiến trình dạy học elearning

  1. Hoạt động 1:  tạo tình huống học tập (hđ khởi động)
Stt Nội dung hoạt động Minh họa hình ảnh
Slide 3 A, mục tiêu
Sau khi theo dõi video nêu được vấn đề cần giải quyết
B, Nội dung
Học sinh xem vi deo “Thực trạng báo động nguy cơ phơi nhiễm thuốc HHBVTV ”
C, Tổ chức thực hiện
Trình chiếu video
D, Sản phẩm
HS nêu được vấn đề: Tìm giải pháp để bảo vệ cây trồng, đồng thời hạn chế ảnh hưởng xấu tới môi trường
Slide 4 A, Mục tiêu
Thông qua lời dẫn của GV, HS khái quát lại vấn đề cần được giải quyết .
B, Nội dung
HS theo dõi slide trình chiếu
C, Tổ chức thực hiện
Giới thiệu và trình chiếu bài học thông qua slide.
D, Sản phẩm
HS biết được tiêu đề của bài học






 
 
  1. Hoạt động 2 : hình thành kiến thức mới
Stt Nội dung hoạt động Minh họa hình ảnh
Slide 5 A, Mục tiêu
HS nắm được cấu trúc của bài học
B, Nội dung
Trình chiếu slide về cấu trúc bài học
C, Tổ chức thực hiện
HS theo dõi slide trình chiếu cấu trúc
D, Sản phẩm
HS ghi chép về cấu trúc bài học
 
Slide 6.7 A, Mục tiêu
HS nắm được tên của các biện pháp chủ yếu trong phòng, trừ tổng hợp dịch hại cây trồng
B, Nội dung
Trình chiếu slide về tên các biện pháp chủ yếu phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng
C, Tổ chức thực hiện
HS theo dõi bài học thông qua slide.
D, Sản phẩm
HS nắm được nội dung của bài học
 
Slide 8 A, mục tiêu
HS nắm được nội dung, ưu điểm, hạn chế của biện pháp kỹ thuật
B, Nội dung
Trình chiếu video về biện pháp kỹ thuật

C, Tổ chức thực hiện
HS theo dõi video và ghi chép lại nội dung
D, Sản phẩm

Slide 9 A, mục tiêu
HS nắm được nội dung, ưu điểm, hạn chế của biện pháp sinh học
B, Nội dung
Trình chiếu video về biện pháp sinh học

C, Tổ chức thực hiện
HS theo dõi video và ghi chép lại nội dung
D, Sản phẩm
Slide 10 A, mục tiêu
HS nắm được nội dung, ưu điểm, hạn chế của biện pháp sử dụng giống chống chịu sâu bệnh
B, Nội dung
Trình chiếu video về biện pháp giống chống chịu sâu bệnh

C, Tổ chức thực hiện
HS theo dõi video và ghi chép lại nội dung
D, Sản phẩm
Slide 11 A, mục tiêu
HS nắm được nội dung, ưu điểm, hạn chế của biện pháp cơ giới vật lý
B, Nội dung
Trình chiếu video về biện pháp cơ giới vật lý
C, Tổ chức thực hiện
HS theo dõi video và ghi chép lại nội dung
D, Sản phẩm
Slide 12, 13 A, mục tiêu
HS nắm được nội dung, ưu điểm, hạn chế của biện pháp hóa học
B, Nội dung
Trình chiếu slide, vi deo về biện pháp hóa học
C, Tổ chức thực hiện
HS theo dõi slide, vi deo và ghi chép lại nội dung
D, Sản phẩm
Slide 14, 15 A, mục tiêu
HS khái quát được nội dung, ưu điểm, hạn chế của các biện pháp
B, Nội dung
Thiết kế trò chơi thông qua các câu hỏi
C, Tổ chức thực hiện
HS trả lời câu hỏi tương tác theo hướng dẫn GV
D, Sản phẩm
Slide 16 A, mục tiêu
HS nắm khái niệm về phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng
B, Nội dung
Trình chiếu slide khái niệm về phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng
C, Tổ chức thực hiện
HS theo dõi
D, Sản phẩm
Khái niệm: khái niệm về phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng là sử dụng phối hợp các biện pháp phòng trừ dịch hại cây trồng một cách hợp lý.
 
Slide 17 A, mục tiêu
HS nắm vững nguyên lý cơ bản trong phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng
B, Nội dung
Trình chiếu slide
C, Tổ chức thực hiện
HS theo dõi và ghi chép nội dung slide
D, Sản phẩm
  1. Trồng cây khỏe
  2. Bảo tồn thiên địch
  3. Thăm đồng thường xuyên
  4. Bồi dưỡng nông dân trở thành chuyên gia
Slide 18. 19 A, mục tiêu
HS ứng dụng được các nguyên lý để lựa chọn giải pháp phù hợp cho từng giai đoạn phát triển của sâu bệnh
B, Nội dung
Trình chiếu và thuyết minh trên slide
C, Tổ chức thực hiện
HS theo dõi và ghi chép

D, Sản phẩm
S
     
 
  1. Hoạt động 3: luyện tập và vận dụng
 
Stt Nội dung hoạt động Minh họa hình ảnh
Slide 20 A, mục tiêu
HS vận dụng được kiến thức để giải quyết các tình huống thực tiễn về phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng
B, Nội dung
Thiết kế trò chơi thông qua các câu hỏi
C, Tổ chức thực hiện
HS trả lời câu hỏi tương tác theo hướng dẫn GV
D, Sản phẩm
HS trả lời được các câu hỏi tương
















 
Thông tin bài học
Tìm hiểu về khái niệm, nguyên lí cơ bản và các biện pháp chủ yếu trong phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng
Phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 10
Môn học:
Công nghệ
Xem:
1.556
Tải về:
Thông tin tác giả
Phan Thị Hiền Anh, Nguyễn Hương Giang, Nguyễn Thị Thiết
Họ và tên:
Phan Thị Hiền Anh, Nguyễn Hương Giang, Nguyễn Thị Thiết
Đơn vị công tác:
THPT Nguyễn Du
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây