Học trực tuyến

Tập hợp

  •   Xem: 1171
  •   Thảo luận: 1

Bài giảng Tập hợp được thiết kế theo định hướng một tiết học gồm các bước hoạt động: Mở đầu, hình thành kiến thức, luyện tập và vận dụng. 

1. Hoạt động mở đầu

 + Đặt bài học vào tình hình đương thời (dịch covid-19 đang diễn diễn ra trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng).
+ Lấy ví dụ trong thực tế từ bài hát nhảy “Vũ điệu 5K” để gia tăng niềm tự hào với đất nước và cung cấp hiểu biết cho học sinh về các khuyến cáo của Bộ Y tế nước ta phòng ngừa dịch bệnh.
+ Đưa ra vấn đề tìm hiểu “TẬP HỢP” từ cách gọi “tập hợp thông điệp 5K”.

2. Hoạt động hình thành kiến thức

* Một số ví dụ về tập hợp
Ví dụ mở đầu “Tập hợp thông điệp 5K” đã giúp học sinh bước đầu hình thành cách gọi “Tập hợp”.
Bài tập ở 2 ví dụ:
+ Đưa ra 2 ví dụ cho học sinh về tập hợp trong cuộc sống và trong toán học.
+ Học sinh nhận biết các đối tượng có thể tạo thành một tập hợp để gọi tên.
* Kí hiệu và cách viết tập hợp
Giáo viên đưa ra ví dụ về cách viết tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 10 bằng kí hiệu B = {1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9}.
Sau đó, học sinh làm bài tập: Tích vào các ô chỉ ra đúng đặc điểm về cách viết các phần tử của tập hợp để tự hình thành kiến thức.
Sau khi học sinh đã hình thành kiến thức về cách viết tập hợp, giáo viên chốt lại ngắn gọn. Học sinh sử dụng kiến thức để làm 2 củng cố:
+ Củng cố 1: Chọn cách viết tập hợp đúng. Cho A là tập hợp các số tự nhiên chẵn nhỏ hơn 10.
(Câu hỏi có 4 lựa chọn, trong đó có 3 lựa chọn gây nhiễu về dấu ngắn cách giữa các số, phần tử viết trong dấu dấu ngoặc nào, bỏ đi dấu ngoặc).
+ Củng cố 2: Kiểm tra số 4 và số 7 có phải là phần tử của tập hợp A hay không?
* Phần tử thuộc tập hợp
Kết nối từ củng cố 2, giáo viên gợi mở đến:
+ Kí hiệu (đọc là “thuộc”) khi 4 là phẩn tử của A, viết 4 A.
+ Kí hiệu (đọc là “không thuộc”) khi 7 không là phần tử của A viết 7 A.
Bài tập củng cố 3 giúp học sinh áp dụng:
+ Xác định một số/đối tượng có là phần tử của tập hợp không?
+ Sử dụng kí hiệu ∉ và ∈ tương ứng trong từng trường hợp.
* Cách cho một tập hợp

Giáo viên đưa ra 3 câu hỏi hình thành kiến thức:
+ Câu 1: Liệt kê các phần tử của tập hợp.
+ Câu 2: Viết tập hợp sau khi đã có các phần tử được liệt kê.
+ Câu 3: Tính chất chung của các phần tử trong tập hợp đó là gì?
Từ đáp án đúng của câu 3, giáo viên đưa ra cách viết mới C = {x| x là số tự nhiên lẻ, x < 10}.
Sau đó, giáo viên chốt lại có 2 cách ghi tập hợp:
+ Liệt kê các phần tử của tập hợp.
+ Chỉ ra tính chất đặc trưng của các phần tử của tập hợp.

3. Hoạt động luyện tập và vận dụng

Trò chơi “Đánh bay Covid” lồng ghép với phẩm chất yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc và khẳng định phẩm chất này là cần thiết trong tình trạng dịch covid-19 hiện nay.
Trò chơi này gồm 4 câu hỏi, áp dụng kiến thức mới vừa học để giải quyết.
+ Câu 1: ôn tập về cách viết một tập hợp bằng cách liệt kê các phần tử của tập hợp.
+ Câu 2: vận dụng sử dụng kí hiệu ∈, ∉ trong trường hợp thực tế về các biện pháp phòng tránh dịch bệnh trong bài hát “Ghen- Cô vy”. Từ đó giáo viên lồng ghép phẩm chất yêu nước cho học sinh.
+ Câu 3: chuyển đổi cách cho tập hợp bằng cách chỉ ra tính chất đặc trưng đến cách cho tập hợp bằng liệt kê các phần tử của tập hợp đó.
+ Câu 4: vận dụng về cách cho tập hợp bằng cách chỉ ra tính chất đặc trưng của phần tử của tập hợp đó.
Cuối cùng giáo viên đưa ra thông điệp “Đoàn kết là sức mạnh. Toàn dân cùng phòng chống dịch Covid-19”.
Xin mời Quý thầy cô và các con học sinh cùng theo dõi. 
Thông tin bài học
- Từ hình ảnh thực tế HS có thể chuyển sang hình ảnh trực quan về tập hợp .- Nhớ lại cách sử dụng các kí hiệu “∈” và “∉”.- Hình thành kĩ năng nhận biết phần tử của một tập hợp.
Tập hợp
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 6
Môn học:
Toán học
Xem:
1.171
Tải về:
Thông tin tác giả
Nguyễn Thị Thanh Tâm
Họ và tên:
Nguyễn Thị Thanh Tâm
Đơn vị công tác:
THCS-THPT Nguyễn Tất Thành
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây