|
Bước thưc hiện | Nội dung các bước |
Bước 1 | Giới thiệu bài giảng Nhắc lại bài cũ, yêu cầu học sinh làm bài ôn tập. Đặt vấn đề. Nêu mục tiêu và bố cục bài giảng. |
Bước 2 | Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo các bước |
Bước 3 | Hoàn thành bài tập, nếu vấn đề. |
Bước thưc hiện | Nội dung các bước |
Bước 1 | Giáo viên trình bày thí nghiệm mô phỏng |
Bước 2 | Nhận xét về sóng tới và sóng phản xạ trong hai trường hợp Theo dõi và rút ra các kết luận: + Phản xạ của sóng trên vật cản cố định + Phản xạ của sóng trên vật cản tự do. |
Bước 3 | Kết luận về đặc điểm của sóng tới và sóng phản xạ |
Bước 4 | Nhận xét về sự phản xạ sóng trên chiếc đàn bầu |
Câu hỏi củng cố
|
Bước thực hiện | Nội dung các bước |
Bước 1 | Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: Tìm hiểu về sóng dừng. |
Bước 2 | Học sinh thực hiện nhiệm vụ |
Bước 3 |
+ Trên dây có những điểm luôn đứng yên (nút) và những điểm dao động với biên độ cực đại (bụng)F định nghĩa sóng dừng. |
Bước 4 | Học sinh trả lời câu hỏi củng cố kiến thức |
Bước 4 |
|
Bước 6 | §Quan sát và rút ra các kết luận: Điều kiện để có sóng dừng trong hai trường hợp. |
Luyện tập
l=k (λ/2) ⇒ λ=2l/k=0,8m λ=v/f⇒f=v/λ=100Hz T=1/f=1/100=0,01s |
Bước thực hiện | Nội dung các bước |
Bước 1 | Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: Làm BT vận dụng củng cố |
Bước 2 | Học sinh thực hiện nhiệm vụ |
Bước 3 | Hoàn thành bài làm |
Bước 4 | Gợi ý và giải thích bài làm |
Nội dung 1: Mở rộng sóng dừng |
- Giải thích về sự tạo thành âm thanh trong chiếc đàn bầu- Tìm hiểu: Ứng dụng của hiện tượng sóng dừng trong việc hế tạo nhạc cụ khác. Ứng dụng trong việc xác định tốc độ truyền sóng. |
Người soạn Nguyễn Thị Việt Chinh |