Trường:THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm Tổ:Xã hội |
Họ và tên giáo viên: Lê Thùy Vân |
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS và sản phẩm cần đạt |
I. Khởi động | |
Chiếu Clip video | Xem clip và cảm nhận. |
Giáo viên dẫn vào bài: | Trình bày |
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS và sản phẩm cần đạt |
II. Khám phá | |
1. Tìm hiểu thế nào là yêu thương con người a. Thông tin SGK GV chiếu clip về bé Hải An |
- HS xem clip và cảm nhận |
GV sử dụng câu hỏi gợi mở để hướng dẫn học sinh tìm hiểu khái niệm - Sử dụng công cụ Quiz trong ispring để làm câu hỏi tương tác với HS |
* HS lần lượt trả lời câu hỏi bằng công cụ Quiz: * Sản phẩm dự kiến: 1. Bé Hải An đã có ước nguyện gì ?
Bé Hải An muốn hiến tặng giác mạc để trao tặng ánh sáng cho người khác với mục đích cứu người, làm việc thiện. 3. Em có suy nghĩ như thế nào về ước nguyện của bé Hải An ? Gợi ý: Ước nguyện của bé Hải An thật cao cả, lớn lao. Điều đó đã viết nên câu chuyện đẹp về lòng nhân ái, biết sống vì mọi người, lan tỏa tình yêu thương để sự sống mãi tiếp nối, trường tồn. 4. Qua ước nguyện của Hải An, em thấy cô bé có nét đẹp gì? Hải An là cô bé có lòng yêu thương con người 5. Theo em, yêu thương con người là gì ? Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những lúc gặp khó khăn, hoạn nạn |
GV nhấn mạnh nội dung - GV giảng kết hợp hiệu ứng sơ đồ của powerpoint |
HS theo dõi và ghi nhớ: - Ước nguyện: Hiến tặng giác mạc, đem lại ánh sáng cho người khác. - Ý nghĩa: Chia sẻ yêu thương, lay động trái tim, lan tỏa hành động đẹp - Vẻ đẹp tâm hồn: Tấm lòng vị tha => Biểu hiện của yêu thương con người |
b. Ghi nhớ: GV chốt kiến thức về khái niệm yêu thương con người |
*HS nghe và ghi nhớ: Yêu thương con người là:
|
2. Biểu hiện của hiêu thương con người 2.1. GV hướng dẫn học sinh tìm biểu hiện của yêu thương con người thông qua hệ thống hình ảnh SGK trang 10, 11 |
HS quan sát tranh trong SgK trang 10, 11 |
GV sử dụng câu hỏi gợi mở để hướng dẫn học sinh tìm hiểu biểu hiện - Sử dụng công cụ Quiz trong ispring để làm câu hỏi tương tác với HS |
* HS lần lượt trả lời câu hỏi bằng công cụ Quiz: * Sản phẩm dự kiến: 1. Tình yêu thương con người được biểu hiện trong các mỗi quan hệ nào, em hãy kéo thả từ vào bức tranh tương ứng. 1. gia đình 2. nhà trường 3. xã hội 2. Qua thông tin về bé Nguyễn Hải An và quan sát bức hình dưới đây, em hãy cho biết tình yêu thương con người được biểu hiện ở những hình thức nào ?
|
GV chiếu clip về những tấm gương tiêu biểu cho tình yêu thương con người trong cuộc sống (biện pháp nêu gương) |
HS quan sát video và cảm nhận |
2.2. GV chốt kiến thức về biểu hiện của yêu thương con người qua hiệu ứng sơ đồ của powepoint | *HS quan sát và ghi nhớ: - Yêu thương con người được thể hiện ở:
|
GV liên hệ mở rộng qua clip : Truyền thống yêu thương con người của dân tộc ta được lịch sử và ngày nay |
HS quan sát video và cảm nhận |
2.3. GV hướng dẫn học sinh phân biệt các biểu hiện yêu thương con người và không phải yêu thương con người |
HS làm bài tập quiz để phân biệt biểu hiện: *Sản phẩm dự kiến: 1. Em có suy ngẫm gì khi xem các bức ảnh dưới đây, hãy kéo thả khái niệm phù hợp vào các bức hình nhé! (HS kéo thả chữ vào tranh) 2. Trái với yêu thương con người là vô cảm 3. Em hãy ghép 2 nội dung phù hợp để phân biệt giữa tình yêu thương con người với sự thương hại.: -Yêu thương con người: bắt nguồn từ sự cảm thông, quan tâm, chia sẻ - Sự thương hại: bắt nguồn từ sự coi thường người khác, ích kỉ cho minh là hơn |
GV chốt kiến thức phân biệt biểu hiện | HS nghe và ghi nhớ: - Cần phân biệt yêu thương con người với sự giả tạo, thương hại - Trái với yêu thương con người là vô cảm, thờ ơ |
2.4. Liên hệ với hiện tượng bạo lực học đường và mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc GV chiếu clip về bạo lực học đường |
HS xem và cảm nhận |
GV dùng câu hỏi để khai thác tình huống trong clip | * HS trả lời câu hỏi trong quiz * Sản phẩm dự kiến: 1. Đoạn clip trên nói về vấn đề gì ? Vấn đề: Bạo lực học đường 2. Hành động của nhóm bạn là đúng hay sai ? Sai 3. Việc đánh người khác để bảo vệ bạn có được coi là yêu thương con người không? Không 4. Vì sao bạn học sinh trong clip trên bị đánh hội đồng ? Do mâu thuẫn với một bạn học sinh khác 5. Nguyên nhân sâu xa dẫn tới mâu thuẫn của nhóm bạn là: - Do hiếu thắng, thích thể hiện - Do không biết cảm thông, tha thứ dù bạn gây ra đã xin lỗi 6. Nếu là người chứng kiến, em sẽ làm gì trong tình huống trên ?
|
GV chốt kiến thức nhấn mạnh mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc | HS nghe và ghi nhớ |
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS và sản phẩm cần đạt |
GV củng cố, luyện tập kiến thức văn bản thông qua: 1. Công cụ Quiz của Ispring: Bộ câu hỏi gồm 6 câu chia làm 2 phần 2. Trò chơi Gameshow Quiz: Tạo liên kết với trang https://wordwall.net 3. Mở rộng kiến thức qua câu ca dao, tục ngữ: Tạo liên kết với trang https://Padlet.com |
|
Bộ câu hỏi 1: GV chiếu clip: Người bạn mới=> định hướng tôn trọng sự khác biệt và yêu thương những người có hoàn cảnh đặc biệt GV sử dụng câu hỏi Quiz để tương tác với HS |
HS xem clip và cảm nhận HS trả lời câu hỏi SP dự kiến: 1. Vì sao khi Hoa mới chuyển đến, các bạn trong lớp không chơi với em ? - Vì Hoa bị dị tật ở tay 2. Điều gì đã giúp cho các bạn thay đổi cách nghĩ về Hoa? - Cô giáo động viên Hoa và phân tích về đôi bàn tay đẹp - Các bạn đã hiểu và cảm thông với Hoa 3. Theo em, sự yêu thương con người xuất phát từ đâu? Lòng yêu thương con người xuất phát từ sự cảm thông, chia sẻ |
Bộ câu hỏi 2: GV chiếu clip: Học sinh đánh nhau=> định hướng biết cảm thông, lắng nghe để hiểu nhau và thương yêu con người GV sử dụng câu hỏi Quiz để tương tác với HS |
HS trả lời câu hỏi SP dự kiến: 1. Qua clip, bạn Lâm đã có những vi phạm gì ?
Cô giáo biết yêu thương con người |
2. GV tạo hấp dẫn cho học sinh bằng việc tích hợp trò chơi vào bài giảng: Tích hợp trò chơi Gameshow quiz của website: https://wordwall.net | - HS tham gia trò chơi |
Ý kiến bạn đọc