Học trực tuyến

Yêu thương con người

  •   Xem: 1046
  •   Thảo luận: 0
Trường:THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm
Tổ:Xã hội
Họ và tên giáo viên:
Lê Thùy Vân
Môn học: GIÁO DỤC CÔNG DÂN; lớp 6
Bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống
Thời gian thực hiện: 1 tiết
BÀI 2. YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
 (Tiết 1)
 
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
Giúp HS hiểu được:
 - Nêu được khái niệm và biểu hiện của tình yêu thương con người.
- Phân biệt biểu hiện của yêu thương con người và không phải yêu thương con người.
- Đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương của người khác.
2. Về năng lực:
a. Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những chuẩn mực đạo đức, phân biệt được những hành động yêu thương con người và không yêu thương con người từ đó điều chỉnh hành vi cho phù hợp.
- Năng lực phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản thân nhằm phát huy những giá trị về tình yêu thương con người theo chuẩn mực đạo đức của xã hội.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội: Tích cực tham gia các hoạt động nhằm góp phần vào việc lan tỏa các giá trị về tình yêu thương con người.
b. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác học tập qua bài giảng E-Learning
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Bước đầu biết vận dụng kiến thức về yêu thương con người để vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.
3. Về phẩm chất:
  • Yêu nước: Có ý thức tìm hiểu các giá trị, phẩm chất của yêu thương con người của người Việt Nam.
  • Chăm chỉ: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.
  • Trách nhiệm: Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động để phát huy truyền thống yêu thương con người.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Thiết bị học tập của học sinh:
- Máy tính có kết nối mạng, có camera, mic hoặc điện thoại, máy tính bảng
2. Học liệu: SGK GDCD 6 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống,  tư liệu tham khảo trên kênh Youtube.com, Google.com
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Khởi động và xác định vấn đề học tập
1.1. Mục tiêu: Thu hút sự chú ý, tạo hứng thú học tập; kết nối kiến thức cuộc sống, trải nghiệm của HS.
1.2. Nội dung: GV chiếu clip về phong trào ủng hộ lũ lụt miền Trung
1.3. Cách thức:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS và sản phẩm cần đạt
I. Khởi động
Chiếu Clip video Xem clip và cảm nhận.
Giáo viên dẫn vào bài: Trình bày
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
2.1. Mục tiêu: HS nhận biết được thế nào là yêu thương con người và biểu hiện của yêu thương con người, phân biệt các biểu hiện không phải là yêu thương con người
2.2. Nội dung: Đọc ngữ liệu SGK, vận dụng các tri thức thực tiễn để trả lời các câu hỏi gợi mở
2.3. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS và sản phẩm cần đạt
II. Khám phá
1. Tìm hiểu thế nào là yêu thương con người
a. Thông tin SGK
 GV chiếu clip về bé Hải An
 


- HS xem clip và cảm nhận
 
GV sử dụng câu hỏi gợi mở để hướng dẫn học sinh tìm hiểu khái niệm
- Sử dụng công cụ Quiz trong ispring để làm câu hỏi tương tác với HS
 
* HS lần lượt trả lời câu hỏi bằng công cụ Quiz:
* Sản phẩm dự kiến:
1. Bé Hải An đã có ước nguyện gì ?
  1. Được sống hạnh phúc cùng bố mẹ
  2. Được hiến tặng giác mạc, đem lại anh sáng cho người khác
  3. Được lên thiên đường
  4. Được khỏi bệnh
2. Vì sao bé Hải An lại có ước nguyện như vậy ?
Bé Hải An muốn hiến tặng giác mạc để  trao tặng ánh sáng cho người khác   với mục đích  cứu người, làm việc thiện.
3. Em có suy nghĩ như thế nào về ước nguyện của bé Hải An ?
Gợi ý: Ước nguyện của bé Hải An thật cao cả, lớn lao. Điều đó đã viết nên câu chuyện đẹp về lòng nhân ái, biết sống vì mọi người, lan tỏa tình yêu  thương để sự sống mãi tiếp nối, trường tồn.
4. Qua ước nguyện của Hải An, em thấy cô bé có nét đẹp gì?
Hải An là cô bé có  lòng yêu thương con người
5. Theo em, yêu thương con người là gì ?
Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những lúc gặp khó khăn, hoạn nạn
GV nhấn mạnh nội dung
- GV giảng kết hợp hiệu ứng sơ đồ của powerpoint
HS theo dõi và ghi nhớ:
- Ước nguyện: Hiến tặng giác mạc, đem lại ánh sáng cho người khác.
- Ý nghĩa: Chia sẻ yêu thương, lay động trái tim, lan tỏa hành động đẹp
- Vẻ đẹp tâm hồn: Tấm lòng vị tha
=> Biểu hiện của yêu thương con người
b. Ghi nhớ:
GV chốt kiến thức về khái niệm yêu thương con người
*HS nghe và ghi nhớ:
Yêu thương con người là:
  • Là sự quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh mình
  • Làm những điều tốt đẹp cho người khác nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn
2. Biểu hiện của hiêu thương con người
2.1. GV hướng dẫn học sinh tìm biểu hiện của yêu thương con người thông qua hệ thống hình ảnh SGK trang 10, 11
HS quan sát tranh trong SgK trang 10, 11
GV sử dụng câu hỏi gợi mở để hướng dẫn học sinh tìm hiểu biểu hiện
- Sử dụng công cụ Quiz trong ispring để làm câu hỏi tương tác với HS
* HS lần lượt trả lời câu hỏi bằng công cụ Quiz:
* Sản phẩm dự kiến:
1. Tình yêu thương con người được  biểu hiện trong các mỗi quan hệ nào, em hãy kéo thả từ vào bức tranh tương ứng.
1. gia đình
   2. nhà trường
   3. xã hội
2. Qua thông tin về bé Nguyễn Hải An và quan sát bức hình dưới đây, em hãy cho biết tình yêu thương con người được biểu hiện ở những hình thức nào ?
  1. Lời nói
  2. Hành động
  3. Thái độ
  4. Tặng quà
3. Kéo thả các biểu hiện yêu thương con người vào cột hình thức cho phù hợp (có hình ảnh đi kèm)
GV chiếu clip về những tấm gương tiêu biểu cho tình yêu thương con người trong cuộc sống
(biện pháp nêu gương)
 
HS quan sát video và cảm nhận
2.2. GV chốt kiến thức về biểu hiện của yêu thương con người qua hiệu ứng sơ đồ của powepoint *HS quan sát và ghi nhớ:
- Yêu thương con người được thể hiện ở:
    • Lời nói,
    • Việc làm
    • Thái độ
- Biểu hiện của yêu thương con người:
    • Đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau;
    • Tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện;
    • Biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác khi họ sửa chữa;
    • Khi cần thiết có thể hi sinh quyền lợi của bản thân vì người khác
GV liên hệ mở rộng qua clip :
Truyền thống yêu thương con người của dân tộc ta được lịch sử và ngày nay
HS quan sát video và cảm nhận
2.3. GV hướng dẫn học sinh phân biệt các biểu hiện yêu thương con người và không phải yêu thương con người
 
HS làm bài tập quiz để phân biệt biểu hiện:

*Sản phẩm dự kiến:
1. Em có suy ngẫm gì khi xem các bức ảnh dưới đây, hãy kéo thả khái niệm phù hợp vào các bức hình nhé! (HS kéo thả chữ vào tranh)
2. Trái với yêu thương con người là  vô cảm
3. Em hãy ghép 2 nội dung phù hợp để phân biệt giữa tình yêu thương con người với sự thương hại.:
-Yêu thương con người: bắt nguồn từ sự cảm thông, quan tâm, chia sẻ
- Sự thương hại: bắt nguồn từ sự coi thường người khác, ích kỉ cho minh là hơn
GV chốt kiến thức phân biệt biểu hiện HS nghe và ghi nhớ:
- Cần phân biệt yêu thương con người với sự giả tạo, thương hại
- Trái với yêu thương con người là vô cảm, thờ ơ
2.4. Liên hệ với hiện tượng bạo lực học đường và mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc
GV chiếu clip về bạo lực học đường





HS xem và cảm nhận
GV dùng câu hỏi để khai thác tình huống trong clip * HS trả lời câu hỏi trong quiz
* Sản phẩm dự kiến:
1. Đoạn clip trên nói về vấn đề gì ?
Vấn đề:  Bạo lực học đường
2. Hành động của nhóm bạn là đúng hay sai ?
Sai
3. Việc đánh người khác để bảo vệ bạn có được coi là yêu thương con người không?
Không
4. Vì sao bạn học sinh trong clip trên bị đánh hội đồng ?
Do mâu thuẫn với một bạn học sinh khác
5. Nguyên nhân sâu xa dẫn tới mâu thuẫn của nhóm bạn là:
- Do hiếu thắng, thích thể hiện
- Do không biết cảm thông, tha thứ dù bạn gây ra đã xin lỗi
6. Nếu là người chứng kiến, em sẽ làm gì trong tình huống trên ?
  • Lập tức can ngăn nếu vụ xích mích nhỏ
  • Báo cho thầy cô hoặc người lớn can thiệp nếu không có khả năng ngăn cản
GV chốt kiến thức nhấn mạnh mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc HS nghe và ghi nhớ
Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng
3.1. Mục tiêu: Giúp HS vận dụng kiến thức về khái niệm và biểu hiện của yêu thương con người
3.2. Nội dung: Thực hiện bài tập thực hành và vận dụng kiến thức để trả lời, kết  hợp trò chơi Gameshow quiz
3.3. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS và sản phẩm cần đạt
GV củng cố, luyện tập kiến thức văn bản thông qua:
1. Công cụ Quiz của Ispring:  Bộ câu hỏi gồm 6 câu chia làm 2 phần
2. Trò chơi Gameshow Quiz: Tạo liên kết với trang https://wordwall.net
3. Mở rộng kiến thức qua câu ca dao, tục ngữ: Tạo liên kết với trang https://Padlet.com
Bộ câu hỏi 1:
GV chiếu clip: Người bạn mới=> định hướng tôn trọng sự khác biệt và yêu thương những người có hoàn cảnh đặc biệt
GV sử dụng câu hỏi Quiz để tương tác với HS









 

HS xem clip và cảm nhận




HS trả lời câu hỏi
SP dự kiến:
1. Vì sao khi Hoa mới chuyển đến, các bạn trong lớp không chơi với em ?
- Vì Hoa bị dị tật ở tay
2. Điều gì đã giúp cho các bạn thay đổi cách nghĩ về Hoa?
- Cô giáo động viên Hoa và phân tích về đôi bàn tay đẹp
- Các bạn đã hiểu và cảm thông với Hoa
3. Theo em, sự yêu thương con người xuất phát từ đâu?
Lòng yêu thương con người xuất phát từ  sự cảm thông, chia sẻ
Bộ câu hỏi 2:
GV chiếu clip: Học sinh đánh nhau=> định hướng biết cảm thông, lắng nghe để hiểu nhau và thương yêu con người
GV sử dụng câu hỏi Quiz để tương tác với HS
HS trả lời câu hỏi
SP dự kiến:
1. Qua clip, bạn Lâm đã có những vi phạm gì ?
  • Ngủ trong giờ
  • Khi cô giáo nhắc nhở không xin lỗi lại tỏ thái độ bất cần
  • Xích mích, mâu thuẫn với bạn
2. Cô giáo đã làm gì để Lâm thay đổi ?
  • Tìm hiểu hoàn cảnh của Lâm
  • Phân tích cho Lâm hiểu và cảm thông, chia sẻ với nỗi vất vả của mẹ
3. Theo em cô giáo là người như thế nào ?
Cô giáo biết yêu thương con người
2. GV tạo hấp dẫn cho học sinh bằng việc tích hợp trò  chơi vào bài giảng: Tích hợp trò chơi Gameshow quiz của website: https://wordwall.net - HS tham gia trò chơi
 
   
4. Hoạt động 4: Củng cố và hướng dẫn về nhà:
1. GV chiếu sơ đồ tư duy và clip củng cố kiến thức
2. GV hướng dẫn HS nhiệm vụ học tập tại nhà qua công cụ Interaction của Ispring:
         
 
Thông tin bài học
Bài giảng video yêu thương con người tiết 1 giúp các em hs hiểu rõ về thế nào là yêu thương con người và biểu hiện trong cuộc sống
Yêu thương con người
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 6
Môn học:
Giáo dục công dân
Xem:
2.959
Tải về:
Thông tin tác giả
Lê Thùy Vân
Họ và tên:
Lê Thùy Vân
Đơn vị công tác:
THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây