KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIN HỌC – LỚP 4
GIÁO VIÊN: NGUYỄN NGỌC HÀ
BÀI 2: XOAY HÌNH, VIẾT CHỮ LÊN HÌNH VẼ (tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự học.
- Năng lực thành phần: Nla, NLd: Biết cách xoay hình theo nhiều hướng khác nhau. Nhận biết được các hướng xoay hình. Vận dụng được xoay hình vào trong các bài vẽ cụ thể.
2. Phẩm chất.
- Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án, bài giảng, phòng máy.
2. Học sinh: SGK, các đồ dùng phục vụ việc học.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Khởi động (4’)
MĐ: Tạo không khí vui tươi, phấn khởi trước khi vào bài học
ND: Ôn lại kiến thức bài học trước
Yêu cầu: Thực hiện trò chơi “Hộp quà may mắn”
Luật chơi: GV bắt điệu 1 bài hát, hộp quà truyền tay các bạn. Khi bài hát kết thúc, hộp quà dừng lại trên tay bạn nào, bạn đó được chọn 1 món quà trong hộp.
Câu hỏi trò chơi:
- Bạn hãy chỉ biểu tượng Select trên phần mềm Paint?
- Để sao chép hình bạn nhấn vào biểu tượng nào?
2. Bài mới
TG |
Nội dung |
Hoạt động của thầy |
Hoạt động của trò |
4’
3’
3’
5’
2’
2’
7’
3’
2’
2’
1’
|
a. Giới thiệu bài và mục tiêu của bài học. MĐ: Giới thiệu tên bài học và biết được yêu cầu cần đạt của bài học
b. Các hoạt động: HĐ hình thành kiến thức mới * Xoay hình MT: Học sinh biết được 3 bước xoay hình và 5 hướng xoay. SP: Học sinh xoay được hình mẫu thành hình theo yêu cầu và hiểu được 5 hướng xoay.
HĐ luyện tập, thực hành 1. Vẽ hình đồng hồ theo hình a, sao chép ra hai chiếc đồng hồ mới, lật kim giờ, kim phút để được đống hồ như hình b, c MT: Vận dụng kiến thức đã học để thực hiện tạo ra sản phẩm mới SP: Những chiếc đồng hồ giống nhau với các múi giờ khác nhau. Củng cố kiến thức MT: Tổng kết lại những kiến thức đã học SP: Chơi trò chơi trả lời các câu hỏi trắc nghiệm HĐ Vận dụng trải nghiệm MT: Biết đc xoay hình đc vận dụng để vẽ các bức tranh như: Đồng hồ, biển báo giao thông, tranh vẽ động vật, bến xe, ...
Kết thúc bài học: MT: Phát triển phẩm chất ham học, năng lực tự học của học sinh |
- Cho học sinh quan sát tranh, hỏi: Hai bức tranh có điểm gì khác nhau C2gt: Để xoay hình và viết được chữ lên hình, chúng ta cùng chuyển sang bài học hôm nay. Bài 2: Xoay hình và viết chữ lên hình - 1 Hs đọc lại tên bài - 1 Hs lên chia sẻ mục tiêu của bài học.
YC: + Đọc thầm nội dung hdd1. + Chia sẻ nhóm đôi
- 1 Hs lên cho lớp chia sẻ
GV nhận xét, khen
- Cô thấy các bạn đã chia sẻ hoạt động xoay hình rất tốt rồi, bây giờ chúng ta cùng chuyển qua thực hành xoay hình: - Học sinh thực hành (TG 3-5p) Gv nhận xét bài thực hành của hs, - Gọi một số hs thực hành, các bạn khác quan sát, nhận xét. Mở rộng: - Có mấy cách xoay hình là những cách nào? - Lật hình theo chiều …. em chọn? - Em chọn … là xoay hình như thế nào? - Để lật từ hình gốc thành hình … em chọn hướng xoay nào? Các em đã hiểu các bước xoay hình, bây giờ em hãy vận dụng kiến thức đã học làm hoạt động thực hành
- 1 hs đọc yêu cầu GV hỏi: Hoạt động TH 1 có mấy yêu cầu, là những yêu cầu nào ?
- Yêu cầu hs thực hành - GV nhận xét bài hs - Yêu cầu các nhóm trình bày bài làm
Luật chơi: Khi câu hỏi được nêu xong, ai giơ tay nhanh nhất sẽ được trả lời. Bạn trả lời đúng sẽ được thưởng một tràng pháo tay của các bạn. - Các em vừa được học về xoay hình và thấy xoay hình được vận dụng để vẽ những chiếc đồng hồ với nhiều khung giờ khác nhau. Vậy em còn biết xoay hình được vận dụng để vẽ những bức tranh nào khác? - Trong tiết học vừa rồi các bạn đã học được những gì? Như vậy em đã biết cách xoay hình và biết được 5 hướng xoay hình, cũng biết được xoay hình được vận dụng vẽ nhiều bức tranh khác nhau Như vậy chúng ta đã hoàn thành mục tiêu của bài hôm nay rồi đó. Về nhà các bạn hãy sưu tầm thêm thật nhiều bức tranh có sử dụng xoay hình. |
- Bức tranh thứ hai hình bị xoay, và có chữ trên hình
- 1 Học sinh đọc - Hs chia sẻ bài • Hôm nay các bạn học bài gì?• Bài có mấy mục tiêu? Là những mục tiêu nào? • Để hoàn thành mục tiêu bài học, bạn cần làm gì?
- hs đọc thầm - Hs hoạt động nhóm đôi ( 1 hs hỏi, hs t2 trả lời, hỏi lại bạn) - hs chia sẻ bài. • Hoạt động 1 có mấy yêu cầu? Là những yêu cầu nào?• Để sao chép thêm 1 chiếc đèn ông sao di chuyển các vị trí thích hợp? • Bạn thực hiện xoay hướng đèn ông sao như thế nào?
- Hs thực hành trên máy - hs vừa thực hành vừa nêu - hs thực hành
- hs trả lời, 1 hs khác nhận xét
- hs đọc thầm - HĐTH 1 có 3 yêu cầu là: Vẽ hình ông sao theo hình a Sao chép ra 2 chiếc đồng hồ mới Lật kim giờ, kim phút để được đồng hồ như hình b, c - hs thực hành
- 2-3 nhóm trình bày
- Hs trả lời các câu hỏi
- Hs trả lời Tranh vẽ đồng hồ, biển báo giao thông, tranh vẽ động vật, bến xe, ...
- hs quan sát tranh gv đưa ra - hs trả lời (em biết cách xoay hình và biết được 5 hướng xoay hình)
- Hs thực hiện tại nhà và chia sẻ với cô và các bạn vào giờ học sau. |
Ý kiến bạn đọc