Học trực tuyến

Truyện "Đôi bạn tốt"

  •   Xem: 854
  •   Thảo luận: 0
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN VĂN GIANG
TRƯỜNG MẦM NON XUÂN QUAN


Cuộc thi Thiết kế bài giảng e-learning cấp tỉnh năm 2021
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
Làm quen với văn học: Truyện “Đôi bạn tốt”
Đối tượng: Trẻ Mẫu giáo bé 3 - 4  tuổi

I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN
Nhóm giáo viên:  - Cô:  Trịnh Thị Diên
                               - Cô:  Phan Thị Ngọc Diệp
Đơn vị: Trường Mầm non Xuân Quan- Huyện Văn Giang- Tỉnh Hưng Yên.
Email: phamthingocdiep670@gmail.com
II. PHẦN THUYẾT MINH
  1. Lý do chọn phần mềm
Đất nước Việt Nam ta đang hòa nhập và phát triển cùng với thế giới một nền kinh tế tri thức và một xã hội thông tin đầy khó khăn và thách thức. Chính vì thế việc đào tạo nguồn nhân lực về CNTT là rất quan trọng và cấp thiết. Trong quyết định số 81/2001/QD- TTg, thủ tướng chính phủ đã giao nhiệm vụ trọng tâm cho ngành giáo dục là đào tạo nguồn nhận lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác giáo dục và đào tạo. Năm học 2008-2009, Bộ giáo dục và đào tạo đã triển khai cuộc vận động "Năm học ứng dụng CNTT trong giảng dạy" ở tất cả các cấp trường từ đại học, cao đẳng cho đến THPT, THCS,TH và cả bậc học mầm non.
Trong suốt 8 năm hưởng ứng và thực hiện cuộc vận động, trường Mầm non Xuân Quan, luôn học hỏi tích cực để trang bị cho mình kiến thức nhằm bắt kịp với đòi hỏi ngày càng cao của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này.  Chính vì vậy, chúng tôi đã áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy trong nhà trường đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning.
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các  phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Articulate Storyline 3, Adobe presenter, Ispring suite...v..v. Mỗi phần mềm đều có  những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC….
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi  thấy phần mềm Articulate Storyline 3 có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Articulate Storyline 3 để thiết kế bài giảng của mình.  Tôi muốn tận dụng các chức năng của phần mềm này để kết hợp khả năng thiết kế bài giảng. Articulate Storyline 3 giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, cho phép chèn file Flash có sẵn vào slide PowerPoint, tính năng thu âm từ Micro của máy tính hoặc sử dụng Micro rời như headphone để ghi âm lời giảng và tự động đồng bộ dữ liệu với hiệu ứng trên các slide. Hơn nữa chức năng quản lý bài giảng là chức năng rất quan trọng giúp người soạn bài giảng dễ dàng đồng bộ (khớp) lời giảng của mình với những hiệu ứng trên slide và cả bài giảng, có câu hỏi tương tác (quizze) giúp củng cố lại bài học. Articulate Storyline 3 có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ, có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến …Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Trình bày bài giảng:
- Ngoài 02 slide giới thiệu, kết thúc và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.
- Màu sắc các slide phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý phát triển của lứa tuổi mầm non và hấp dẫn người học.
- Chữ trình bày rõ ràng theo font chữ phổ biến thường dùng là Times New Roman và màu sắc nổi bật đễ nhìn.
- Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm.
- Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
- Có âm thanh
- Có video ghi hình giáo viên giới thiệu bài.
- Có hình ảnh, video clip minh họa nội dung kiến thức bài học.
- Đóng gói theo chuẩn SCORM của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV:
- Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
- Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
- Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
             3. Tóm tắt bài giảng
STT Hình ảnh slide minh hoạ Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1:
Slide 2:
Giới thiệu bài giảng và các thông tin.
Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền
Slide 3- Cấu trúc
 
Giáo viên kết hợp giữa hiệu ứng, văn bản và âm thanh có nhạc đệm để làm nổi bật các phần của bài học.
Slide 4
Mục tiêu
 
Slide 5
Giới thiệu bài học
Giáo viên sử dụng video clip để dẫn dắt, giới thiệu vào bài học
Slide 6
Kể lần 1
Giáo viên sử kể cho trẻ nghe lần 1
Slide 7–  Slide 13
Giới thiệu kể lần 2
Kể lần 2
Giáo viên giới thiệu kể lần 2 Giáo viên sử dụng các hình ảnh, âm thanh và các hiệu ứng để kể câu chuyện cho trẻ nghe
Slide 14 :
Đàm thoại
Hệ thống câu hỏi đàm thoại thông qua trò chơi: Ai thông minh hơn?
 
Giáo viên sử dụng văn bản, âm thanh, hình ảnh và các hiệu ứng để đặt câu hỏi đàm thoại và cho trẻ lựa chọn các đáp án trả lời
 
Slide 15 + 16 GV sử dụng câu hỏi trắc nghiệm, cho trẻ lựa chọn hình ảnh để trả lời.
Slide 17 + 18 Giáo viên sử dụng phần câu hỏi trắc  nghiệm trong phần mềm để tạo câu hỏi có hình ảnh cho trẻ trả lời bằng cách lựa chọn đáp án.
Slide 19 + 20 GV sử dụng câu hỏi trắc nghiệm, cho trẻ lựa chọn hình ảnh để trả lời.
 
Slide 21 Giáo viên sử dụng hình ảnh, âm thanh, đồng hồ đếm ngược, đưa ra đáp án đúng.
 
Slide 22 + 23 Giáo viên sử dụng phần câu hỏi trắc  nghiệm trong phần mềm để tạo câu hỏi có hình ảnh cho trẻ trả lời bằng cách lựa chọn đáp án.
Slide 24 Giáo viên sử dụng hình ảnh, âm thanh, đồng hồ đếm ngược, đưa ra đáp án đúng.
 
Slide 25 Giáo viên sử dụng hình ảnh, âm thanh, đồng hồ đếm ngược, đưa ra đáp án đúng.
 
Slide 26 : Nhận xét - Giới thiệu Phim hoạt hình Giáo viên nhận xét, giới thiệu phim hoạt hình “Đôi bạn tốt”
 
Slide 27
 Phim hoạt hình
Giáo viên cho trẻ xem phim hoạt hình có nội dung câu chuyện
Slide 28
Giáo dục và kết thúc
Giáo viên giáo dục trẻ và kết thúc bài.
Slide 29
Tài liệu tham khảo
Giáo viên ghi lại những tài liệu tham khảo, nguồn tham khảo.

III. KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của nhóm chúng tôi. Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: Trực quan, giảng giải, thực hành,..v..v
Qua cách học này đã tạo hứng thú học tập, giúp trẻ nắm bắt được bài học một cách dễ dàng và có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái  thông qua các câu hỏi trắc nghiệm giúp trẻ tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn.
Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học.
Để bài giảng của nhóm chúng tôi được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn./
                                                                            Xuân Quan, tháng 9 năm 2021
                                                                                  Nhóm người thực hiện
                                                                                        Trinh Thị Diên


                                                                                        Phan Thị Ngọc Diệp





 
Thông tin bài học
câu chuyện kể về hai bạn gà và vịt. Bạn gà đuổi vịt đi, gà ở lại một mình và đã gặp cáo. Gà sợ quá kêu cứu , Vịt nghe tiếng bạn gọi liền đến cứu. gà biết nhận lỗi và xin lỗi vịt.
Truyện
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 3 Tuổi
Môn học:
Phát triển ngôn ngữ
Xem:
854
Tải về:
Thông tin tác giả
Trịnh Thị Diên
Họ và tên:
Trịnh Thị Diên
Đơn vị công tác:
Mầm non Xuân Quan
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây