STT | NỘI DUNG | MINH HỌA E- learning |
Slide 2, 3,4 | GV làm video thí nghiệm, chiếu thí nghiệm cho HS xem, sau đó đặt vấn đề liên quan đến bài học. - GV hỏi HS: Em hãy nhận xét về kết quả của tờ giấy ở 2 thí nghiệm trên. HS đưa ra những ý kiến sau khi quan sát 2 thí nghiệm. |
|
Slide 5 | Xác định nội dung bài học:
|
STT | NỘI DUNG | MINH HỌA E- learning |
Slide 6 – slide 9 |
I. Hiện tượng vật lí a. Sự biến đổi của nước GV đặt câu hỏi: Quá trình nước từ thể rắn chuyển thành thể lỏng, từ thể lỏng chuyển thành thể khí (hơi) và ngược lại, nước có biến đổi thành chất khác không? =>Nước chỉ biến đổi về trạng thái. Liên hệ sự tạo thành mưa, vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên |
|
Slide 10 -12 |
b. Sự biến đổi của muối GV đặt câu hỏi: Quá trình muối ăn từ thể rắn hòa vào nước thành dung dịch (thể lỏng), làm bay hơi dung dịch lại thành muối ở thể rắn, muối có biến đổi thành chất khác không? => Muối ăn chỉ biến đổi về trạng thái. Liên hệ đến nghề làm muối của người dân vùng biển ở nước ta. |
|
Slide 13-14 | c. Nhận xét và kết luận * Các thí nghiệm trên thì sau quá trình biến đổi, chất có biến thành chất khác không? Quá trình biến đổi như vậy gọi là gì? - Các chất vẫn giữ nguyên là chất ban đầu. - Những hiện tượng như vậy gọi là hiện tượng vật lí. * Hiện tượng vật í là gì? Hiện tượng vật lí là hiện tượng chất biến đổi mà vẫn giữ nguyên là chất ban đầu. (chỉ có sự thay đổi về hình dạng, trạng thái, không sinh ra chất mới).
|
STT | NỘI DUNG | MINH HỌA E- learning |
Slide 15 -20 | GV dẫn dắt những đồ vật làm bằng sắt để lâu trong không khí bị gỉ.(oxit sắt). HS theo dõi thí nghiệm rồi trả lời các câu hỏi trong bài tập tương tác.
- Sản phẩm không bị nam châm hút, chất rắn thu được không còn tính chất của sắt nữa.
Đặc điểm chung của các hiện tượng quan sát được ở 2 thí nghiệm trên là gì? (chất ban đầu bị biến đổi) Quá trình biến đổi như vậy gọi là gì? Những hiện tượng như vậy gọi là hiện tượng hóa học Hiện tượng hóa học là gì? Hiện tượng hóa học là hiện tượng chất biến đổi có tạo ra chất khác. |
STT | NỘI DUNG | MINH HỌA E -learning |
Slide 21 -26 | Xây dụng hệ thống bài tập củng cố kiến thức về hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học. |
Ý kiến bạn đọc