Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của HS | Nội dung trình chiếu | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
- Chào mừng các em đến với tiết học ngày hôm nay. |
- HS nghe | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hoạt động khởi động | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
* Khởi động: - Trước khi vào bài học cô có 1 trò chơi vô cùng thú vị dành cho các em. Trò chơi “Đoán tên những chiếc lá” + Cách chơi như sau: Cô có hình ảnh 5 chiếc lá khác nhau, em hãy suy nghĩ và nêu tên từng chiếc lá, trong thời gian 1 phút. 1 phút bắt đầu. Đã hết 1 phút rồi, cô tin là rất nhiều bạn đã đoán đúng rồi. - Bây giờ chúng mình cùng xem đáp án nhé. - Các bạn giỏi quá! Cô thưởng cho các em 1 tràng pháo tay nào. |
- HS nghe và ghi nhớ. - HS tham gia chơi. - HS quan sát. - HS vỗ tay. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hoạt động hình thành kiến thức mới | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
- Chúng mình đoán được những chiếc lá này chắc hẳn chúng mình rất yêu thiên nhiên phải không. Cô cũng thế đấy. - Vậy hôm nay chúng mình sẽ cùng nhau đi tìm hiểu bài Mĩ thuật lớp 5 - Chủ đề 4 Sáng tạo với những chiếc lá, bài học gồm 2 tiết. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu hiểu tiết 1. |
- HS nghe. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
- Để thực hiện tốt nội dung tiết 1 hôm nay các em cần chuẩn bị: - Lá cây (lá rụng, lá khô, giấy vẽ, màu vẽ, băng dính 2 mặt, hồ dán, kéo,…) |
- Nghe và tự kiểm tra lại đồ dùng đã chuẩn bị. | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
- Trước hết chúng mình cùng tìm hiểu Mục tiêu bài học - Nhận biết được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại lá cây. - Biết sử dụng lá cây để tạo các sản phẩm như đồ vật, con vật , quả, … - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. |
- HS nghe, quan sát và đọc thầm theo. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Chúng ta cùng nhau học tiết 1 | - HS nghe. | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
- Đầu tiên chúng mình cùng đến với phần tìm hiểu * Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu 1.1. Mục tiêu: - HS hiểu về hình dáng, cấu tạo, màu sắc của lá cây. - HS được tìm hiểu thêm một số sản phẩm tạo hình từ lá cây. 1.2. Cách tiến hành: |
- HS nghe | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Các em hãy quan sát ảnh chụp một số loại lá cây ?Em có biết tên của một số loại lá cây này không? ?Em hãy nhận xét về hình dáng, cấu tạo, màu sắc của những loại lá cây này? - Mỗi chiếc lá đều có hình dáng, cấu tạo, màu sắc và vẻ đẹp riêng. |
- HS nghe, quan sát, suy nghĩ và trả lời một số câu hỏi. - HS nghe. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
- Các em hãy quan sát tiếp sản phẩm từ lá cây và trả lời các câu hỏi sau Câu hỏi thứ nhất: Từ lá cây có thể tạo ra những sản phẩm gì ? Câu hỏi hai: Trong một sản phẩm có thể sử dụng nhiều loại lá cây không ?Các lá cây được kết hợp với nhau như thế nào? Câu hỏi ba: Sản phẩm tạo hình từ lá cây có thể kết hợp với các chất liệu khác không ? vì sao ? |
- HS nghe, quan sát, suy nghĩ và trả lời. | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
- Mỗi chiếc lá đều có hình dáng, màu sắc và vẻ đẹp riêng. Khi kết hợp chúng với nhau sẽ tạo ra nhiều sản phẩm phong phú như con vật, đồ vật,… - Có thể kết hợp lá cây với các chất liệu khác như giấy màu, vải, đất nặn,…hoặc vẽ thêm màu sắc để làm sản phẩm thêm sinh động. - Nên sử dụng lá cây rụng hoặc lá khô, hạn chế sử dụng lá cây tươi để góp phần bảo vệ môi trường. |
- HS nghe và ghi nhớ. | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
- Những sản phẩm tạo hình từ lá cây được tạo ra như thế nào chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu cách thực hiện. | - HS nghe. | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
* Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2.1. Mục tiêu: - Giúp HS tìm hiểu cách tạo sản phẩm con vật, đồ vật từ lá cây. - Giúp HS biết cách tạo hình sản phẩm từ lá cây. 2.2. Cách tiến hành: |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
- Chúng ta có 2 cách tạo hình sản phẩm từ lá cây + Cách 1: Tưởng tượng hình ảnh rồi chọn lá cây có hình dáng, màu sắc phù hợp để tạo hình sản phẩm. + Cách 2: Từ hình dạng của lá cây đã chọn, tưởng tượng ra hình ảnh sản phẩm và thực hiện tạo hình. |
- HS nghe và quan sát. | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
- Chúng mình cùng xem 1 đoạn Video ngắn để hiểu rõ hơn về cách tạo hình sản phẩm từ lá cây. | - HS quan sát. | (video) | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
- Các em hãy quan sát thêm một số sản phẩm tạo hình từ lá cây để có thêm ý tưởng sáng tạo cho bản thân. | - HS quan sát. | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hoạt động Thực hành, luyện tập | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3.1. Mục tiêu: HS biết sử dụng lá cây để tạo các sản phẩm như đồ vật, con vật, quả,... 3.2. Cách tiến hành: |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
- Bây giờ là thời gian thực hành. | - HS nghe. | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
- Em hãy sử dụng các loại lá cây đã chuẩn bị để tạo sản phẩm theo ý thích. - Thời gian thực hành bắt đầu. - Thời gian thực hành của tiết 1 đã hết rồi. Các em hãy gửi bài thực hành cho cô để cô nhận xét và đánh giá bài của chúng mình nhé. |
- Hs nghe yêu cầu. - HS thực hành. - HS nghe để thực hiện. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
- Trước khi kết thúc tiết học các em cùng nghe dặn dò cho tiết học sau. Chuẩn bị: Lá cây (lá rụng, lá khô), giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, băng dính 2 mặt, keo dán, kéo,… |
- HS nghe để thực hiện yêu cầu. | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
- Tiết học hôm nay đã kết thúc rồi, xin chào và hẹn gặp lại các em. - Chúc các em luôn chăm ngoan, học giỏi.TUẦN 9/ 10 Thứ…….ngày ……tháng …….năm 2021 MĨ THUẬT 5 Chủ đề 4. SÁNG TẠO VỚI NHỮNG CHIẾC LÁ (2 tiết ) (Tiết 1) * Mục tiêu của chủ đề: - Nhận biết được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại lá cây. - Biết sử dụng lá cây để tạo các sản phẩm như đồ vật, con vật, quả, … - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực: * Năng lực Mĩ thuật: - Năng lực quan sát và nhận thức thẩm mĩ: nhận biết và nói được các nội dung, hình ảnh, chi tiết, sắc màu thiên nhiên cuộc sống. - Năng lực sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: Khai thác được các hình ảnh, chi tiết, vẻ đẹp riêng của cỏ, cây, hoa, lá trong thiên nhiên để tạo hình sản phẩm. - Năng lực phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, giới thiệu, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình và các bạn. * Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: chuẩn bị đồ dùng học tập, vật liệu học tập. Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập và nhận xét sản phẩm. 2. Phẩm chất: Góp phần hình thành phẩm chất: - Nhân ái: Yêu thiên nhiên, cỏ cây hoa lá, yêu cuộc sống. Biết chăm sóc bảo vệ cây cối môi trường, thiên nhiên,…. - Chăm chỉ: Chăm chỉ học vẽ và học tập, vệ sinh trường lớp, chăm sóc bồn cây,... - Trung thực: thật thà ngay thẳng giữ lời hứa. - Trách nhiệm: Giữ gìn vệ sinh trường lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch bài dạy, SGK, SGV. - Hình ảnh lá hoặc một số loại lá cây. - Sản phẩm sáng tạo từ lá cây. - Hình minh họa cách tạo hình sản phẩm từ lá cây. - Giáo án E-learning. - Máy tính. 2. Đối với học sinh. - Sách học mĩ thuật lớp 5. - Lá cây (lá cây khô, lá rụng), giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, băng dính hai mặt, keo dán, kéo,… - Thiết bị học tập phù hợp sử dụng được phần mềm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày:…………….. KÝ DUYỆT |
- HS nghe. |
Ý kiến bạn đọc