1. Giới thiệu bài và mục tiêu tiết học a) Mục tiêu: hs ghi nhớ tên bài và những kiến thức cần học trong bài. b) Nội dung: GV giới thiệu tên bài và mục tiêu tiết học c) Tổ chức thực hiện: Hs lắng nghe nội dung gv giới thiệu. d) Sản phẩm: hs nắm được tên bài và nội dung bài học 2.Mở đầu a) Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học mới. b) Nội dung: KTBC: Giới thiệu tranh vẽ về bạn và nói lời yêu thương với bạn của mình (dùng padlet để hs đưa tranh vẽ của mình lên) Dùng bài hát Đồng hồ báo thức để giời thiệu bài. d) Tổ chức thực hiện: - Hs gắn tranh vẽ lên padlet và giới thiệu bạn và nói lời yêu thương. Cả lớp bình chọn. - GV tổ chức cho HS nghe bài hát “Đồng hồ báo thức” (Tác giả: Quang Thảo) - GV treo/chiếu tranh minh họa. - GV đặt câu hỏi: Trong bài thơ, đồng hồ nhắc chúng ta điều gì? - GV nhận xét, kết luận, dẫn vào bài mới. c) Sản phẩm: Hs gắn được các bức tranh về bạn và nói được lời yêu thương với bạn. Hs hiểu được nội dung bài hát nhắc nhở 3.Khám phá A.Hoạt động 1. Tìm hiểu ý nghĩa của việc quý trọng thời gian. * Tìm hiểu qua câu chuyện: Bức tranh dang dở a)Mục tiêu: HS biết vì sao cần quý trọng thời gian. b) Nội dung: GV cho hs xem truyện: Bức tranh dang dở và hỏi nội dung chuyện. Từ đó, hs hiểu vì sao phải quý trọng thời gian. c) Tổ chức thực hiện: GV ch hs xem video truyện: “Bức tranh dang dở”. - GV cho 1hs kể lại câu chuyện “Bức tranh dang dở”. - GV mời một vài HS vừa chỉ tranh, vừa kể tóm tắt nội dung câu chuyện. - GV đặt câu hỏi: + Vì sao Lan kịp hoàn thành bức tranh còn Hà bỏ lỡ cơ hội tham gia cuộc thi? + Theo em, vì sao cần quý trọng thời gian? - GV khen ngợi những bạn có câu trả lời đúng, bổ sung những câu trả lời còn thiếu d) Sản phẩm: Hs nắm nội dung truyện và thấy được tác hại của việc không quý trọng thời gian. * Trò chơi vòng quay thời gian: Nêu một số tình huống thực tế để hs hiểu sâu hơn về ích lợi và tác hại của việc quý trọng thời gian. a)Mục tiêu: HS biết vì sao cần quý trọng thời gian. b) Nội dung: GV cho hs tham gia trò chơi Vòng quay thời gian để tìm hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc quý trọng thời gian. c) Tổ chức thực hiện: Hs cả lớp làm trên bài tập tương tác d) Sản phẩm: Hs nhận xét được các tình huống và thấy được ích lợi và tác hại của việc không quý trọng thời gian. * Thảo luận nhóm: Vì sao phải quý trọng thời gian bằng vẽ sơ đồ tư duy. a)Mục tiêu: HS biết vì sao cần quý trọng thời gian. b) Nội dung: GV cho hs thảo luận nhóm theo 2 câu hỏi về ý nghĩa của việc quý trọng thời gian và trả lời bằng cách vẽ sơ đồ tư duy. c) Tổ chức thực hiện: Hs thảo luận nhóm, vẽ sơ đò tư duy. HS các nhóm gắn ảnh và nêu kết quả thảo luận Gv chốt ND bằng sơ đồ tư duy d) Sản phẩm: Hs ích lợi của việc quý trọng và tác hại của việc không quý trọng thời gian B.Hoạt động 2. Tìm hiểu biểu hiện của việc quý trọng thời gian *Quan sát tranh trả lời câu hỏi: a)Mục tiêu: HS biết thế nào là quý trọng thời gian. b) Nội dung: Giáo viên ch hs thảo luận và nêu nhận xét về việc sử dụng thời gian của các bạn trong tranh. c) Tổ chức thực hiện: GV chiếu/treo tranh trong SGK lên bảng hoặc yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK. - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: + Em có nhận xét gì về việc sử dụng thời gian của các bạn trong tranh? GV tổ chức cho các nhóm trình bày kết quả thảo luận theo tranh phóng to trên bảng hoặc trên màn hình. - GV khen ngợi các ý kiến đúng của HS và kết luận: Quý trọng thời gian là biết sử dụng thời gian một cách tiết kiệm và hợp lí. d) Sản phẩm: Hs nắm được những biểu hiện của việc quý trọng thời gian. *Thảo luận nhóm: Thế nào là quý trọng thời gian a)Mục tiêu: HS biết thế nào là quý trọng thời gian. b) Nội dung: GV cho hs thảo luận nhóm câu hỏi Thế nào là quý trọng thời gian và trả lời bằng cách vẽ sơ đồ tư duy. c) Tổ chức thực hiện: Hs thảo luận nhóm, vẽ sơ đồ tư duy. HS các nhóm gắn ảnh và nêu kết quả thảo luận Gv chốt ND bằng sơ đồ tư duy c) Tổ chức thực hiện: d) Sản phẩm: Hs nắm được thế nào là quý trọng thời gian. 4. Luyện tập a) Mục tiêu: : Giúp HS củng cố kiến thức đã học và thực hành xử lí tình huống cụ thể. b) Nội dung: Bài tập 1. Bày tỏ thái độ - GV cho HS quan sát từng bức tranh, yêu cầu HS bày tỏ thái độ với việc làm của các bạn trong tranh qua bài tập tương tác ghép nối tranh với ý kiến đồng tình hoặc không đòng tình. - Gv yêu hc nêu rõ lí do lựa chọn => GV nhận xét và kết luận: Đồng tình với việc làm của các bạn ở tranh 1và tranh 4 vì biết sử dụng thời gian hợp lí; không đổng tình với việc làm của các bạn ở tranh 2 và tranh 3 vì chưa biết sử dụng thời gian vào những việc có ích. c) Sản phẩm: Đáp án, lời giải của bài tập 1 cùng kèm thêm câu hỏi: Tại sao con lại đồng tình hoặc không đồng tình với việc làm của các bạn trong tranh? d) Tổ chức thực hiện: Nhắc nhở hs học tập theo các bạn trong tranh 1 và 4. 5. Vận dụng a) Mục tiêu Hs tự liên hệ để biết mình và các bạn đã làm việc gì thể hiện quý trọng thời gian. Từ đó, học tập và biết làm nhiều việc khác theo nội dung bài học. b) Nội dung: Liên hệ bản thân: Nêu những việc em đã làm thể hiện quý trọng thời gian. c) Sản phẩm: Hs liên hệ bằng cách chơi trò chơi truyền điện, tự nhận xét, đánh giá các việc làm của bạn nêu. Từ đó, con tự học tập thêm. d) Tỏ chức thực hiện: Giao cho hs tiếp tục thực hiện các việc làm thể hiện quý trọng thời gian, ghi lại và báo cáo và tiết học Đạo đức tiếp theo. 6. Củng cố -Dặn dò : Trò chơi. Bông hồng tặng cô a) Mục tiêu: củng cố kiến thức bài học qua trò chơi, gây hứng thú cho hs học tập. b) Nội dung: Giáo viên nêu luật chơi. Hs tham gia trò chơi qua bài tập tương tác. Gv rút ra thông điệp bài học. C) Sản phẩm: Hs ôn lại bài học và tự xử lí tình huống thực tế. d) Tổ chức thực hiện dặn dò hs về làm bảng phiếu nhớ để thực hiện công việc hàng ngày.
Thông tin bài học
Qua bài học náy các em biết quý trọng thời gian và phân bố thời gian hợp lý trong học tập.
Đây là một trong những bài giảng thiết kế đẹp, có nhiều hình thức dạy học phong phú. Lời giảng của cô giáo rõ ràng, mạch lạc. Tôi rất thích bài giảng này.
Bài giảng hay, thiết kế đẹp. Sau mỗi hoạt động, cô giáo đều có phần câu hỏi để hs tương tác. Mỗi phần câu hỏi đều được thiết kế bằng những hình thức khác nhau giúp hs không thấy nhàm chán, hiểu bài nhanh và hứng thú học tập. Cảm ơn cô giáo rất nhiều ❤ ❤❤