Đề mục | Nội dung hoạt động | Hoạt động của học sinh |
|
+ Thu hút sự tập trung quan sát, chú ý của học sinh
|
|
|
|
|
Đề mục | Nội dung hoạt động | Hoạt động của học sinh |
|
+ HS biết về Gò Đống Đa.
+ GV gới thiệu về Gò Đống Đa để dẫn dắt giới thiệu tên chuyến hành trình “Quang Trung đại phá quân Thanh (Năm 1789) “ |
|
|
|
|
|
+ HS biết lý do Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng Đế.
|
|
|
|
|
|
+ Đạo chủ lực do Quang Trung trực tiếp chỉ huy thẳng hướng Thăng Long. + Đạo thứ 2 và thứ 3 do đô đốc Long và đô đốc Bảo chỉ huy đánh vào Tây Nam Thăng Long. + Đạo thứ tư do đô đốc Tuyết chỉ huy tiến ra Hải Dương + Đạo thứ 5 do đô đốc Lộc chỉ huy tiến lên Lạng Giang (Bắc Giang) chặn đường lui của địch Đêm 30 tết, quân ta vượt sông Gián Khẩu (Sông Đáy) tiêu diệt toàn bộ quân địch ở Tiền tiêu. Đêm mùng 3 tết, ta vây đồn Hà Hồi (Thường Tín, Hà Tây) khiến địch hoảng sợ, hạ vũ khí đầu hàng. |
|
|
+ HS biết sự mưu trí của vua Quang Trung thể hiện qua chi tiết ghép các tấm ván làm lá chắn.
+ Mờ sáng mùng 5 tết, khi quân Thanh đang chủ quan cơm no, rượu say mừng năm mới, quân ta bất ngờ tấn công. +Do bị đánh bất ngờ, quân giặc trở tay không kịp, tháo chạy về đồn. Chúng sử dụng Súng thần công để chống trả lại quân ta. Nhờ sự mưu trí của Vua Quang Trung lường trước và có sự chuẩn bị. Quân và dân đã ghép các mảnh ván thành tấm lá chắn, lấy rơm dấp nước quấn ngoài + Cuộc chiến diễn ra ác liệt, chủ tướng đồn Ngọc Hồi tử trận, quân địch thua trận thảm bại. + Cùng lúc đó, đạo quân do Đô Đốc Long chỉ huỷ đánh đồn Đống Đa cũng báo tin thắng lợi, tướng giặc Sầm Nghi Đồng tự vẫn. + Giành thắng lợi các trận Hà Hồi, Đống Đa, Ngọc Hồi, quân ta do Quang Trung lãnh đạo thẳng tiến về phía Thăng Long
+ Sắp xếp trình tự các trận đánh. |
|
|
|
|
|
|
|
Đề mục | Nội dung hoạt động | Hoạt động của học sinh |
|
+ Khơi gợi lòng yêu nước và tự hào dân tộc trong HS.
+ Thông qua 4 câu hỏi, HS hiểu được ý nghĩa của cuộc chiến.
|
|
Đề mục | Nội dung hoạt động | Hoạt động của học sinh |
Củng cố (Kết thúc chuyến hành trình lịch sử) |
+ Liên hệ bản thân.
+ Mội HS được tặng một món quà kỉ niệm, bên trong món quà là chiếc sơ đồ tư duy. + Để mở được phần quà, HS cần trả lời được câu hỏi liên hệ bản thân.
|
|
Ý kiến bạn đọc