Học trực tuyến

Phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20

  •   Xem: 739
  •   Thảo luận: 0
I.Khởi động
GV tổ chứctrò chơi: Ong non học việc.

-HD cách chơi;
- Nêu luật chơi;
- Tổ chức cho HS chơi, chọn kết quả ba phép tính sau:
15 – 5 = ?
10 = 15 - ?
14
– 4 – 2 = ?
II. Hình thành kiến thức mới

- GV nhận xét, liên kết kiến thức cũ với bài mới hôm nay.
 - GV yc hs quan sát tranh vẽ SGK, hỏi:
+ Bạn nào cho cô giáo biết bức tranh vẽ gì?
Gv giới thiệu bức tranh
+ Ban đầu có tất cả bao nhiêu quả trứng vịt kể cả những quả trứng đã nở?
+ Có mấy quả trứng đã nở?
+ GV dựa vào hình trong tranh nêu bài toán tìm số trứng vịt chưa nở.
+ Muốn biết còn lại bao nhiêu quả trứng vịt chưa nở con làm thế nào?
- Đúng rồi.  Muốn biết còn lại bao nhiêu quả trứng vịt chưa nở, chúng mình sẽ thực hiện phép tính trừ.
Lấy 12 - 3  tức là lấy 12 quả trứng vịt ban đầu, trừ đi 3 quả trứng vịt đã nở.
Gv hướng dẫn học sinh thực hiện phép trừ 12 - 3
Để thực hiện được 12 - 3 các con lắng nghe bạn voi làm nhé.
 Các bạn đếm bớt 3, bắt đầu từ 12. 12, 11, 10 còn 9.Vậy 12 – 3 = 9
- GV chốt: Để tìm được kết quả phép trừ 12-3,  ta có thể thực hiện bằng cách đếm bớt 3 bắt đầu từ 12.
-GV nói:  để thực hiện tìm kết quả các  phép tính trừ có nhớ trong phạm vi 20 bằng cách thực hiện đếm bớt hoặc đếm lùi số trừ, bắt đầu từ số bị trừ.
       GV chuyển ý sang phần luyện tập.
III. Luyện tập, thực hành

Bài 1: Tính
Gv nêu yc bt
Gv yêu cầu hs làm bài bằng cách chọn đáp án đúng
- Các con suy nghĩ và tìm kết quả phép trừ 13-4 dựa vào cách đếm bớt.
      Cách hướng dẫn tương tự phép trừ 11-2.
    Bài 2: Tính
Gv hướng dẫn học sinh làm bài bằng cách nối kết quả với phép tính đúng
- Tiểu kết: Qua bài tập 1 và 2 các con biết cách trừ có nhớ trong phạm vi 20 bằng cách đếm bớt số trừ bắt đầu từ số bị trừ. Chuyển ý bt3
Bài 3: Tính
Gv nêu  bt3
-Gv hướng dẫn học sinh làm bài tập 3 bằng cách kéo và thả đáp án vào ô trống để được phép tính đúng.   Các con tiếp tục sử dụng cách đếm bớt để làm bài tập 3.
 Bài 4:
- Gv đọc yc bt4
- Gv hướng dẫn học sinh hs làm bài 4 bằng cách lựa chọn phép tính đúng.
IV. Củng cố, dặn dò

Video kết bài
Thông tin bài học
Sau bài học các con đạt được yêu cầu:- Biết tìm kết quả các phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20 bằng cách đếm bớt hoặc đếm lùi.Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép trừ đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế.- Thông qua việc thực hành phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20, vận dụng các phép tính đã học giải quyết một số vấn đề thực tế .- hát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học.
Phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 2
Môn học:
Toán học
Xem:
739
Tải về:
Thông tin tác giả
Đỗ Bích Liên
Họ và tên:
Đỗ Bích Liên
Đơn vị công tác:
Trường Tiểu học Minh Tân B
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây