HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
- Vào bài mới. - Giáo viên nói mục tiêu và cấu trúc bài học. |
- Học sinh chơi trò chơi - Học sinh lắng nghe |
Hoạt động 1. Giới thiệu nhiều hơn, ít hơn Mục tiêu: Học sinh nhận biết nhiều hơn, ít hơn. - Các em quan sát tranh vẽ gì? - Bây giờ cô đố các em biết bạn nào có nhiều kẹo hơn và nhiều hơn bao nhiêu cái? Thì cô trò mình cùng tìm hiểu nhé! |
- Tranh vẽ bạn trai và bạn gái - HS lắng nghe |
B.KHÁM PHÁ Mục tiêu: Tìm xem hai nhóm đối tượng nhiều hơn hay ít hơn bao nhiêu qua việc so sánh hai số hơn kém bao nhiêu đơn vị. Mô hình hóa toán học, giao tiếp toán học. - GV yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: + Bạn trai có bao nhiêu cái kẹo? + Bạn gái có bao nhiêu cái kẹo? - Giáo viên tương tác với học sinh bằng bài tập kéo thả. - Chúng ta đã biết số kẹo của bạn trai và bạn gái rồi. - Bây giờ cô và các em cùng tìm hiểu số kẹo của 2 bạn, cô sẽ mô phỏng qua các khối lập phương như sau: - Mỗi cái kẹo được mô phỏng bằng 1 khối lập phương - Các em quan sát xem: + Bạn trai có 6 cái kẹo tương đương với 6 khối lập phương . + Bạn gái có 9 cái kẹo tương đương với 9 khối lập phương. - Giáo viên hướng dẫn học sinh số lớn là số kẹo của bạn gái đó là 9, số bé là số kẹo của bạn trai đó chính là 6. Như vậy là để biết được bạn nào có nhiều kẹo hơn hay nhiều hơn bao nhiêu thì chúng ta dựa vào sự chênh lệch số kẹo bằng cách lấy số lớn (9) – số bé (6). Tức : 9 – 6 = 3 - GV trình chiếu kết luận như SGK Vậy ta nói : Bạn gái có nhiều hơn bạn trai 3 cái kẹo. Bạn trai có ít hơn bạn gái 3 cái kẹo. |
- Học sinh dùng chuột chọn số rồi thả vào ô trống. - Học sinh quan sát nhận biết - Học sinh lắng nghe - Học sinh lắng nghe - Học sinh lắng nghe |
C.THỰC HÀNH Hoạt động 2:Thực hành Mục tiêu: - Học sinh nhận biết nhiều hơn, ít hơn. - Tìm xem hai nhóm đối tượng nhiều hơn hay ít hơn bao nhiêu qua việc so sánh hai số hơn kém bao nhiêu đơn vị. - Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học. Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu - GV yêu cầu HS quan sát bức tranh vẽ gì? - Để thể hiện bạn trai có nhiều hơn bạn gái 2 cái kẹo, bằng cách các em sẽ thực hiện bài tập sau: - Giáo viên hướng dẫn học sinh kéo số ô vuông màu đỏ vào bạn trai, số ô vuông màu xanh vào bạn gái tương ứng với số khối lập phương của từng bạn. Vây ta thấy bạn trai nhiều hơn bạn gái 2 khối lập phương chưa nào? Kiểm tra xem bạn trai nhiều hơn bạn gái 2 khối lập phương hay không chúng ta lấy
Bạn trai lấy nhiều hơn bạn gái 2 cái kẹo Bạn gái lấy ít hơn bạn trai 2 cái kẹo. Lưu ý: Các con có thể lấy đồ chơi như bông hoa hoặc những cây bút chì màu của mình để thể hiện bài tập này nhé! |
- HS nêu yêu cầu bài tập. -Tranh vẽ bạn trai và bạn gái lấy khối lập phương. - Học sinh quan sát và thực hành bài tập kéo thả số ô vuông màu đỏ vào bạn trai và số ô vuông màu xanh vào bạn gái. - Học sinh lắng nghe |
Bài 2: GV yêu cầu HS đọc yêu cầu: - Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận biết các việc cần làm. a) Các em quan sát tranh vẽ gì? - Các em quan sát xem: + Bạn trai có bao nhiêu bút chì ? + Bạn trai có bao nhiêu bút chì ? - Các em nêu số lớn (5), số bé (4) và số chỉ phần chênh lệch. -Thực hiện phép tính để tìm phần chênh lệch. 5 – 4 = 1 -Vậy ta nói: Bạn gái có nhiều hơn bạn trai 1 cái bút chì. Bạn trai có ít hơn bạn gái 1 cái bút chì. Các con dựa vào phần thực hành mẫu cô vừa hướng dẫn để thực hành bài tập a và bài tập b. |
- Học sinh nêu yêu cầu bài tập. - Tranh vẽ bạn gái và bạn trai và một số bút chì. - Bạn gái có 5 bút chì. - Bạn trai có 4 bút chì - Học sinh lắng nghe - Học sinh lắng nghe |
BT 2a) - Yêu cầu HS quan sát xem: + Bạn gái có bao nhiêu quyển vở? + Bạn trai có bao nhiêu quyển vở? - Giáo viên yêu cầu HS tương tác với bài tập điền khuyết bằng cách em hãy viết phép tính vào ô trống. - Các con vừa viết được phép tính. Bây giờ để biết bạn gái nhiều hơn hay ít hơn bạn trai bao nhiêu quyển vở hay bạn trai ít hơn hay nhiều hơn bạn gái bao nhiêu quyển vở thì các con hãy kéo thả từ vào ô trống. - Như vậy các con xem bạn gái nhiều hơn hay ít hơn bạn trai? - Giáo viên khen học sinh thực hiện đúng bài tập. |
- Học sinh quan sát - Học sinh thực hành viết phép tính và biết bạn gái có 6 quyển vở, bạn trai 2 quyển vở. - Học sinh thực hành kéo thả từ vào ô trống. - Học sinh trả lời và nhận biết Bạn gái nhiều hơn bạn trai 4 quyển vở. Bạn trai ít hơn bạn gái 4 quyển vở. - Học sinh lắng nghe |
BT 2b: GV yêu cầu HS thực hiện tương tự như bài 2a. - Bạn trai có mấy chiếc xe ? - Số xe của bạn gái nhiều hơn hay ít hơn của bạn trai? - Giáo viên yêu cầu HS tương tác với bài tập điền khuyết bằng cách em hãy viết phép tính vào ô trống. - Các con vừa viết được phép tính. Bây giờ để biết bạn gái nhiều hơn hay ít hơn bạn trai bao nhiêu, bạn trai ít hơn hay nhiều hơn bạn gái bao nhiêu chiếc xe thì các con hãy kéo thả từ vào ô trống. Như vậy các con xem bạn gái nhiều hơn hay ít hơn bạn trai? - Giáo viên khen học sinh thực hiện đúng bài tập. |
-Học sinh thực hành viết phép tính Bạn gái có 2 chiếc xe Bạn trai có 4 chiếc xe) Số xe của bạn gái ít hơn số xe của bạn trai - Học sinh thực hành kéo thả từ vào ô trống. - HS trả lời và nhận biết: Bạn gái ít hơn bạn trai 2 chiếc xe. Bạn trai nhiều hơn bạn gái 2 chiếc xe. -Học sinh lắng nghe |
*VẬN DỤNG Mục tiêu: Vận dụng giải quyết vấn đề liên quan - GV yêu cầu HS đếm số bạn trong nhóm chăm ngoan và nhóm đoàn kết. + Số bạn trong nhóm chăm ngoan là bao nhiêu? + Số bạn trong nhóm đoàn kết là bao nhiêu? - Giáo viên cho học sinh thực hiện bài tập kéo thả số và từ vào ô trống. - Để biết được nhóm chăm ngoan ít hơn hay nhiều hơn nhóm đoàn kết bao nhiêu bạn và nhóm đoàn kết nhiều hơn hay ít hơn nhóm chăm ngoan bao nhiêu bạn, các em hãy chọn số và cụm từ vào chỗ trống. - GV kết luận và khen ngợi học sinh. - Dặn dò: Các con vừa tìm hiểu xong tiết 1 bài “Nhiều hơn hay ít hơn bao nhiêu”. Qua bài học các con đã biết, nhận biết về nhiều hơn hay ít hơn, biết vận dụng bài học để giải quyết vấn đề, các con hãy ghi nhớ nội dung bài học hôm nay nhé! Tiết học đến đây đã kết thúc rồi, cô hẹn gặp lại các con vào tiết học sau nhé! |
- Học sinh lắng nghe - Học sinh thực hành kéo thả số và từ vào ô trống. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh lắng nghe. |
Ý kiến bạn đọc