Hoạt động GV - HS | Minh họa hình ảnh |
1. Hoạt động mở đầu: (3 phút) |
|
- GV giới thiệu tên và hướng dẫn HS cách tham gia học tập, chuẩn bị sách vở. - Giới thiệu trò chơi: CUỘC PHIÊU LƯU KÌ THÚ - HS được đi phiêu lưu qua các điểm sau: Suối Nguồn, Làng Học Hỏi, Phố Hiểu Biết, Đảo Thông Thạo. Ở mỗi nơi HS đến sẽ phải thực hiện một bài toán. - Điểm đến đầu tiên là Suối Nguồn. Ở đây HS được nàng tiên tặng cho món quà là ôn lại các kiến thức cộng, trừ, nhân, chia phân số đã học. - Lưu ý HS nhớ rút gọn phân số khi thực hiện tính. |
|
2. Hoạt động thực hành: (13 phút) * Mục tiêu: Ôn tập các phép tính với phân số, thực hành tính nhanh và chính xác. * Cách tiến hành: |
|
Bài 1: - GV giới thiệu Làng Học Hỏi, nơi đây có cánh đồng lúa mạch rộng bát ngát và chăn nuôi nhiều loài gia súc. Trên đường đi, chúng ta gặp một cậu bé, cậu có bài toán cần nhờ giúp đỡ. - HS nhớ lại món quà của nàng tiên về cách cộng hai phân số khác mẫu số. Sau đó thực hiện phép tính trên để giúp cậu bé ở Làng Học Hỏi với thời gian 1 phút. - HS theo dõi bài làm trên màn hình rồi sửa bài. * Lưu ý HS nên chọn mẫu số chung nhỏ nhất khi quy đồng mẫu số 2 phân số để tính toán cho thuận tiện. - GV nhận xét, tuyên dương HS làm bài đúng. - GV chuyển ý sang bài tập 2 Bài 2: - GV giới thiệu điểm đến tiếp theo là Phố Hiểu Biết với nhiều ngôi nhà cao tầng có kiến trúc độc đáo và khu vui chơi rộng lớn, gây sự hiếu kì cho các em khi đến đây. - Người dân ở Phố Hiểu Biết gửi đến các em bài toán sau, tính xong các em mới được vào khu vui chơi. - GV củng cố cho HS cách thực hiện phép trừ phân số. - Thời gian tính là 1 phút, nếu vẫn chưa xong, HS bấm dừng bài giảng để hoàn thành. - GV sửa bài, HS theo dõi và so sánh với bài làm của mình. - GV nhận xét, tuyên dương HS - GV chuyển ý sang bài 3 Bài 3: - GV giới thiệu điểm đến tiếp theo là Đảo Thông Thạo, ở đây có nhiều san hô đẹp và nhiều loài thú quý hiếm. - Cư dân ở đảo đưa ra bài toán dành cho HS khi đến đây. - Củng cố cách thực hiện phép nhân hai phân số, nhân một phân số với một số tự nhiên. * Lưu ý: HS có thể rút gọn ngay trong quá trình thực hiện phép tính để kết quả là phân số tối giản. - Thời gian làm bài là 1 phút. - HS theo dõi bài của GV, sửa bài nếu làm sai. - Kết luận: Khi nhân một phân số với một số tự nhiên, ta nhân tử số với số tự nhiên, giữ nguyên mẫu số. - GV nhận xét, tuyên dương HS - GV chuyển ý sang bài 4 Bài 4: GV giới thiệu ở Đảo Thông Thạo có sở thú rất lớn với những loài động vật quý hiếm, rồi dẫn các em đi tham quan. - Nhưng để được vào cổng, các em phải thực hiện bài tập sau - GV củng cố cho HS cách thực hiện phép chia phân số. - Hết thời gian làm bài, HS theo dõi kết quả rồi đối chiếu với bài làm của mình - GV rút ra kết luận: Khi chia một phân số với một số tự nhiên, ta giữ nguyên tử số, lấy mẫu số nhân với số tự nhiên. - GV nhận xét, tuyên dương HS |
|
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (6 phút) * Cách tiến hành: |
|
*Liên hệ thời sự: Đất nước ta đang bị dịch covid 19, chú phi công đi chở hàng cứu trợ đến các tỉnh thành đang bị dịch bệnh. Chú đưa ra bài toán để HS làm trong khi chờ chú quay lại. - GV hướng dẫn phân tích đề toán và gợi ý cách làm: + Bước 1: Tính số túi quà còn lại sau khi đã trao vào buổi sáng + Bước 2: Tính số túi quà trao được vào buổi chiều + Bước 3: Tính số túi quà cả hai buổi trao được - HS giải bài toán với thời gian 2 phút - HS theo dõi kết quả, đối chiếu với bài làm của mình. - GV nhận xét, tuyên dương HS * Giáo dục HS: Dịch bệnh covid vẫn còn diễn biến phức tạp, các em cần tuân thủ quy định 5K, tập thể dục và ăn uống đủ chất để tăng cường sức khỏe. * Dặn dò: - Hoàn thành các bài tập vào vở ghi - Xem trước bài Luyện tập chung tiếp theo. |
Ý kiến bạn đọc