Làm quen chữ cái i - t - c

  •   Xem: 3596
  •   Tải về: 40
  •   Thảo luận: 0
GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
                                Đề tài : Làm quen chữ cái i – t - c
                                              Đối tượng :  5 -6 tuổi.
                                              Thời gian : 30 – 35 phút
                    Người soạn, dạy : Nguyễn Thị  Huệ
                            Đơn vị: Trường Mầm Non Phượng Dực.

I. Mục đích, yêu cầu.
1. Kiến thức.
- Nhận biết được nhóm chữ cái i-t-c
- Biết cách phát âm đúng chữ cái i-t-c
- Nhận biết được đặc điểm, cấu tạo của các chữ cái i-t-c
2: Kỹ năng:
- Phát âm đúng chữ cái i-t-c
- Nhận xét được cấu tạo của chữ cái, nêu ra được những điểm giống và khác nhau giữa các chữ cái i-t-c.
- Chơi được các trò chơi với chữ cái i-t-c
3: Thái độ:
- Hứng thú tham gia hoạt động.
II, Chuẩn bị.
1. Đồ dùng của cô
- Máy tính
- Giáo án điện tử.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Máy tính, ipad, điện thoại kết nối mạng Internet.
III. Cách tiến hành.
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức.
- Cô dẫn dắt giới thiệu bài học.
2. Phương pháp, hình thức tổ chức.
* Hoạt động 1: Làm quen chữ cái i – t - c
a, Làm quen chữ i
- Cho trẻ xem đoạn video bài hát tiếng anh về quả xoài.
+ Các con vừa xem đoạn video nói về quả gì?
- Giới thiệu bức tranh “Quả xoài”. Dưới hình ảnh có từ  “ Quả xoài ”
- Cho trẻ đọc từ “ Quả xoài” cùng cô (3 lần)
+ Trong từ “ Quả xoài” có những chữ cái nào các con đã học rồi?
- Những chữ cái đã học có trong từ “ Quả xoài” là chữ: u, a, o.
- Hôm nay cô sẽ giới thiệu với các con 1 chữ cái mới trong từ “ quả xoài” là chữ i
* Giới thiệu chữ i
- Cô phát âm mẫu 3 lần.
- Giới thiệu cách phát âm: Khi phát âm chữ i nhấn mạnh và đẩy hơi ra ngoài.
- Cho trẻ phát âm cùng cô 3 lần
* Giới thiệu cấu tạo chữ i
- Chữ i gồm 2 nét: 1 nét sổ thẳng, 1 dấu chấm nhỏ ở phía trên.
* Giới thiệu các kiểu chữ i
- Có rất nhiều chữ i khác nhau: Chữ i in thường, chữ i in hoa, chữ i viết thường. 3 chữ cái này có cấu tạo và cách viết khác nhau nhưng đều phát âm là “ i ”
- Cho trẻ phát âm lại 3 lần
b, Làm quen chữ t
- Cho trẻ xem đoạn video bài hát tiếng anh về quả táo.
+ Các con vừa xem đoạn video nói về quả gì?
- Giới thiệu bức tranh “Quả táo”. Dưới hình ảnh có từ  “ Quả táo ”
- Cho trẻ đọc từ “ Quả táo” cùng cô (3 lần)
+ Trong từ “ Quả táo” được xếp bằng bao nhiêu chữ cái?
- Trong từ “ quả táo ” được xếp bằng 6 chữ cái. Chữ cái thứ 4 từ trái sang phải trong từ “ quả táo” là chữ “t” mà cô muốn giới thiệu với chúng mình đấy.
* Giới thiệu chữ i
- Cô phát âm mẫu 3 lần.
- Giới thiệu cách phát âm: Khi phát âm chữ t các con cong lưỡi lên nhấn mạnh và đẩy hơi ra ngoài.
- Cho trẻ phát âm cùng cô 3 lần
* Giới thiệu cấu tạo chữ t
- Chữ t gồm 2 nét: 1 nét sổ thẳng, 1 nét ngang ngắn ở phía trên.
* Giới thiệu các kiểu chữ t
- Có rất nhiều chữ i khác nhau: Chữ t in thường, chữ t in hoa, chữ t viết thường. 3 chữ cái này có cấu tạo và cách viết khác nhau nhưng đều phát âm là “ t ”
- Cho trẻ phát âm lại 3 lần
b, Làm quen chữ c
- Cho trẻ xem đoạn video bài hát tiếng anh về quả cam.
+ Các con vừa xem đoạn video nói về quả gì?
- Giới thiệu bức tranh “Quả cam”. Dưới hình ảnh có từ  “ Quả cam ”
- Cho trẻ đọc từ “ Quả cam” cùng cô (3 lần)
- Trong từ “ quả cam ” có chữ “ c ” là chữ cái mới mà cô muốn giới thiệu với chúng mình đấy.
* Giới thiệu chữ c
- Cô phát âm mẫu 3 lần.
- Giới thiệu cách phát âm: Khi phát âm chữ c các con mở miệng, đẩy hơi ra ngoài và phát âm thật to nhé.
- Cho trẻ phát âm cùng cô 3 lần
* Giới thiệu cấu tạo chữ c
- Chữ c gồm 1 nét cong trong hở phải đấy.
 * Giới thiệu các kiểu chữ t
- Có rất nhiều chữ c khác nhau: Chữ c in thường, chữ c in hoa, chữ c viết thường. 3 chữ cái này có cấu tạo và cách viết khác nhau nhưng đều phát âm là “ c ”
- Cho trẻ phát âm lại 3 lần.
* Hoạt động 2: So sánh:
- So sánh chữ i và chữ t:
- Chữ t và chữ i giống nhau và khác nhau ở điểm gì?
+ Giống nhau: Đều có 1 nét sổ thẳng
+ Khác nhau:
     Chữ i có 1 nét sổ thẳng, 1 dấu chấm nhỏ ở phía trên.
     Chữ t có 1 nét sổ thẳng, 1 nét ngang ngắn ở phía trên
* Củng cố:
 - Các con vừa được làm quen với nhóm chữ cái nào?
* Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập:
- Trò chơi 1: “ Ai thông minh nhất”
+ Cách chơi: Cô có các thẻ từ và 1 số thẻ chữ cái. Các từ:“quả xoài, quả táo, quả cam” còn thiếu 1 chữ cái. Nhiệm vụ của các con là tìm và ghép chữ cái còn thiếu trong các thẻ từ đó.
+ Luật chơi: Thời gian tính bằng 1 bản nhạc.
   Cho trẻ chơi 2-3 lần
   Nhận xét, động viên khuyến khích trẻ sau mỗi lần chơi
- Trò chơi 2: “ Thử tài bé yêu”
+ Cách chơi: Cô có 2 cây táo, trên cây có những quả táo mang trên mình các chữ cái t – t – c. Phía dưới có 3 cái giỏ, trên giỏ có gắn thẻ chữ cái i – t – c. Nhiệm vụ của các con là hái những quả táo có cùng màu và cùng chữ cái đặt vào giỏ có cùng chữ cái với quả táo.
+ Luật chơi: Thời gian tính bằng 1 bản nhạc.
   Cho trẻ chơi 2-3 lần
   Nhận xét, động viên khuyến khích trẻ sau mỗi lần chơi
3 Kết thúc.
- Cô nhận xét chung giờ học.
- Động viên khuyến khích trẻ.
 

- Trẻ lắng nghe.



- Trẻ xem video.
- Trẻ trả lời.


- Trẻ đọc cùng cô.

- Trẻ trả lời.



- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe


- Trẻ phát âm


- Trẻ lắng nghe



- Trẻ lắng nghe
- Trẻ phát âm.

- Trẻ xem video.
- Trẻ trả lời.


- Trẻ đọc cùng cô.

- Trẻ trả lời.


- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe


- Trẻ phát âm


- Trẻ lắng nghe



- Trẻ lắng nghe
- Trẻ phát âm.

- Trẻ xem video.
- Trẻ trả lời.


- Trẻ đọc cùng cô.

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe


- Trẻ phát âm

- Trẻ lắng nghe



- Trẻ lắng nghe
- Trẻ phát âm.
- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời.
- Trẻ lắng nghe


- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời.






- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi







- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi



 







GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
                                Đề tài : Làm quen chữ cái i – t - c
                                              Đối tượng :  5 -6 tuổi.
                                              Thời gian : 30 – 35 phút
                    Người soạn, dạy : Nguyễn Thị  Huệ
                            Đơn vị: Trường Mầm Non Phượng Dực.

I. Mục đích, yêu cầu.
1. Kiến thức.
- Nhận biết được nhóm chữ cái i-t-c
- Biết cách phát âm đúng chữ cái i-t-c
- Nhận biết được đặc điểm, cấu tạo của các chữ cái i-t-c
2: Kỹ năng:
- Phát âm đúng chữ cái i-t-c
- Nhận xét được cấu tạo của chữ cái, nêu ra được những điểm giống và khác nhau giữa các chữ cái i-t-c.
- Chơi được các trò chơi với chữ cái i-t-c
3: Thái độ:
- Hứng thú tham gia hoạt động.
II, Chuẩn bị.
1. Đồ dùng của cô
- Máy tính
- Giáo án điện tử.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Máy tính, ipad, điện thoại kết nối mạng Internet.
III. Cách tiến hành.
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức.
- Cô dẫn dắt giới thiệu bài học.
2. Phương pháp, hình thức tổ chức.
* Hoạt động 1: Làm quen chữ cái i – t - c
a, Làm quen chữ i
- Cho trẻ xem đoạn video bài hát tiếng anh về quả xoài.
+ Các con vừa xem đoạn video nói về quả gì?
- Giới thiệu bức tranh “Quả xoài”. Dưới hình ảnh có từ  “ Quả xoài ”
- Cho trẻ đọc từ “ Quả xoài” cùng cô (3 lần)
+ Trong từ “ Quả xoài” có những chữ cái nào các con đã học rồi?
- Những chữ cái đã học có trong từ “ Quả xoài” là chữ: u, a, o.
- Hôm nay cô sẽ giới thiệu với các con 1 chữ cái mới trong từ “ quả xoài” là chữ i
* Giới thiệu chữ i
- Cô phát âm mẫu 3 lần.
- Giới thiệu cách phát âm: Khi phát âm chữ i nhấn mạnh và đẩy hơi ra ngoài.
- Cho trẻ phát âm cùng cô 3 lần
* Giới thiệu cấu tạo chữ i
- Chữ i gồm 2 nét: 1 nét sổ thẳng, 1 dấu chấm nhỏ ở phía trên.
* Giới thiệu các kiểu chữ i
- Có rất nhiều chữ i khác nhau: Chữ i in thường, chữ i in hoa, chữ i viết thường. 3 chữ cái này có cấu tạo và cách viết khác nhau nhưng đều phát âm là “ i ”
- Cho trẻ phát âm lại 3 lần
b, Làm quen chữ t
- Cho trẻ xem đoạn video bài hát tiếng anh về quả táo.
+ Các con vừa xem đoạn video nói về quả gì?
- Giới thiệu bức tranh “Quả táo”. Dưới hình ảnh có từ  “ Quả táo ”
- Cho trẻ đọc từ “ Quả táo” cùng cô (3 lần)
+ Trong từ “ Quả táo” được xếp bằng bao nhiêu chữ cái?
- Trong từ “ quả táo ” được xếp bằng 6 chữ cái. Chữ cái thứ 4 từ trái sang phải trong từ “ quả táo” là chữ “t” mà cô muốn giới thiệu với chúng mình đấy.
* Giới thiệu chữ i
- Cô phát âm mẫu 3 lần.
- Giới thiệu cách phát âm: Khi phát âm chữ t các con cong lưỡi lên nhấn mạnh và đẩy hơi ra ngoài.
- Cho trẻ phát âm cùng cô 3 lần
* Giới thiệu cấu tạo chữ t
- Chữ t gồm 2 nét: 1 nét sổ thẳng, 1 nét ngang ngắn ở phía trên.
* Giới thiệu các kiểu chữ t
- Có rất nhiều chữ i khác nhau: Chữ t in thường, chữ t in hoa, chữ t viết thường. 3 chữ cái này có cấu tạo và cách viết khác nhau nhưng đều phát âm là “ t ”
- Cho trẻ phát âm lại 3 lần
b, Làm quen chữ c
- Cho trẻ xem đoạn video bài hát tiếng anh về quả cam.
+ Các con vừa xem đoạn video nói về quả gì?
- Giới thiệu bức tranh “Quả cam”. Dưới hình ảnh có từ  “ Quả cam ”
- Cho trẻ đọc từ “ Quả cam” cùng cô (3 lần)
- Trong từ “ quả cam ” có chữ “ c ” là chữ cái mới mà cô muốn giới thiệu với chúng mình đấy.
* Giới thiệu chữ c
- Cô phát âm mẫu 3 lần.
- Giới thiệu cách phát âm: Khi phát âm chữ c các con mở miệng, đẩy hơi ra ngoài và phát âm thật to nhé.
- Cho trẻ phát âm cùng cô 3 lần
* Giới thiệu cấu tạo chữ c
- Chữ c gồm 1 nét cong trong hở phải đấy.
 * Giới thiệu các kiểu chữ t
- Có rất nhiều chữ c khác nhau: Chữ c in thường, chữ c in hoa, chữ c viết thường. 3 chữ cái này có cấu tạo và cách viết khác nhau nhưng đều phát âm là “ c ”
- Cho trẻ phát âm lại 3 lần.
* Hoạt động 2: So sánh:
- So sánh chữ i và chữ t:
- Chữ t và chữ i giống nhau và khác nhau ở điểm gì?
+ Giống nhau: Đều có 1 nét sổ thẳng
+ Khác nhau:
     Chữ i có 1 nét sổ thẳng, 1 dấu chấm nhỏ ở phía trên.
     Chữ t có 1 nét sổ thẳng, 1 nét ngang ngắn ở phía trên
* Củng cố:
 - Các con vừa được làm quen với nhóm chữ cái nào?
* Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập:
- Trò chơi 1: “ Ai thông minh nhất”
+ Cách chơi: Cô có các thẻ từ và 1 số thẻ chữ cái. Các từ:“quả xoài, quả táo, quả cam” còn thiếu 1 chữ cái. Nhiệm vụ của các con là tìm và ghép chữ cái còn thiếu trong các thẻ từ đó.
+ Luật chơi: Thời gian tính bằng 1 bản nhạc.
   Cho trẻ chơi 2-3 lần
   Nhận xét, động viên khuyến khích trẻ sau mỗi lần chơi
- Trò chơi 2: “ Thử tài bé yêu”
+ Cách chơi: Cô có 2 cây táo, trên cây có những quả táo mang trên mình các chữ cái t – t – c. Phía dưới có 3 cái giỏ, trên giỏ có gắn thẻ chữ cái i – t – c. Nhiệm vụ của các con là hái những quả táo có cùng màu và cùng chữ cái đặt vào giỏ có cùng chữ cái với quả táo.
+ Luật chơi: Thời gian tính bằng 1 bản nhạc.
   Cho trẻ chơi 2-3 lần
   Nhận xét, động viên khuyến khích trẻ sau mỗi lần chơi
3 Kết thúc.
- Cô nhận xét chung giờ học.
- Động viên khuyến khích trẻ.
 

- Trẻ lắng nghe.



- Trẻ xem video.
- Trẻ trả lời.


- Trẻ đọc cùng cô.

- Trẻ trả lời.



- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe


- Trẻ phát âm


- Trẻ lắng nghe



- Trẻ lắng nghe
- Trẻ phát âm.

- Trẻ xem video.
- Trẻ trả lời.


- Trẻ đọc cùng cô.

- Trẻ trả lời.


- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe


- Trẻ phát âm


- Trẻ lắng nghe



- Trẻ lắng nghe
- Trẻ phát âm.

- Trẻ xem video.
- Trẻ trả lời.


- Trẻ đọc cùng cô.

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe


- Trẻ phát âm

- Trẻ lắng nghe



- Trẻ lắng nghe
- Trẻ phát âm.
- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời.
- Trẻ lắng nghe


- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời.






- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi







- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi



 







 
Thông tin bài học
Hoạt động LQCC i - t - c giúp các bé nhận biết được nhóm chữ cái i - t - c qua đặc điểm, cấu tạo và cách phát âm nhóm chữ cái i - t - c. Qua các trò chơi giúp các bé ghi nhớ kỹ hơn về nhóm chữ cái i - t - c.
Làm quen chữ cái i - t - c
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 5 Tuổi
Môn học:
Phát triển ngôn ngữ
Xem:
3.596
Tải về:
40
Tải về:
Từ file22.igiaoduc.vn:
Thông tin tác giả
Nguyễn Thị Huệ
Họ và tên:
Nguyễn Thị Huệ
Đơn vị công tác:
Trường mầm non Phượng Dực
Địa chỉ:
Phượng Dực, Phú Xuyên, Hà Nội
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây