Học trực tuyến

Kinh tế Châu Phi

  •   Xem: 38
  •   Thảo luận: 1
KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY
(Kèm theo Công văn số 5512 /BGDĐT-GDTrH ngày 18 /12/2020 của Bộ GDĐT)
Trường:THCS Gò Đen
Tổ:NN-Sử-Địa
Họ và tên giáo viên:
Nguyễn Thị Phương Thùy

TÊN BÀI DẠY: Bài 30 KINH TẾ CHÂU PHI

Môn học/Hoạt động giáo dục: Địa lí ; lớp:7
Thời gian thực hiện: (1 tiết)

I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức
- Trình bày được đặc điểm, sự phân bố ngành nông nghiệp, công nghiệp ở Châu Phi.
- Giải thích được sự phân bố, tình hình phát triển ngành nông nghiệp, công nghiệp ở Châu Phi.
- Đề xuất giải pháp để phát huy hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp và công nghiệp ở Châu Phi
2.  Năng lực hình thành
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực quản lí, năng lực giao tiếp, năng lực sử dụng ngôn ngữ
- Năng lực chuyên biệt:
+ Năng lực sử dụng bản đồ
+ Năng lực sử dụng số liệu thống kê
+ Năng lực sử dụng tranh ảnh địa lý, video clip.
3. Phẩm chất
- Thông cảm sâu sắc với những khó khăn của nhân dân châu Phi.
- Đánh giá cao một số thành tựu của kinh tế châu lục.
II. Thiết bị và học liệu
1. Phần mềm
- Phần mềm power point, Ispring suit 9
- Phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói  vbee.vn
- Phần mềm vẽ sơ đồ tư duy iMindmap.
2. Học liệu
    - Sách giáo khoa địa lí 7.
- Sách giáo viên địa lí 7.
- Clip, tranh ảnh trên google và trên youtube.
- Âm thanh trên thư viện nhạc zing.mp3
3. Thiết bị dạy và học
- Hệ thống web, LMS, Zalo, zoom, google meet,…
- Giáo viên: Bảng tương tác, điện thoại, máy tính, máy chiếu, loa,….
- Học sinh: Điện thoại, ipad, PC, máy tính, Tivi,cam, mic,…

III.  BẢNG MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ NHẬN THỨC VÀ NĂNG LỰC ĐƯỢC HÌNH THÀNH

 
Nội Dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao
Ngành nông nghiệp Trình bày đặc điểm nông nghiệp Giải thích được sự phân bố nông nghiệp Sử dụng bản đồ, tranh ảnh để xác định được sự phân bố và tình hình phát triển nông nghiệp Đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất nông , công nghiệp
 
Ngành công nghiệp Trình bày đặc điểm công nghiệp Giải thích  công nghiệp bị kìm hãm phát triển  Sử dụng
bản đồ, tranh ảnh để xác định được sự phân bố và tình hình phát triển công nghiệp
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC   
  1. Khởi động
1. Mục tiêu: Ôn lại kiến thưc cho học sinh
2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học:  Vấn đáp
3. Phương tiện
- Các câu hỏi quiz
4. Tiến trình hoạt động
Câu 1: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống
 Bùng nổ dân số, đại dịch AIDS, xung đột tộc người, ....., là những nguyên nhân chủ yếu kìm hãm sự phát triển kinh tế-xã hội của châu Phi.
    ( Đáp án : sự can thiệp của nước ngoài)
Câu 2: Châu Phi là châu lục có tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên vào loại cao nhất thế giới
       A) Đúng
       B) Sai
       ( Đáp án: A)

B. Hình thành kiến thức mới
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu về hoạt động sản xuất nông nghiệp ở Châu Phi 
1. Mục tiêu             
- Trình bày đặc điểm, sự phân bố hoạt động sản xuất nông nghiệp ở Châu Phi.
- Giải thích về sự phân bố và tình hình phát triển nông nghiệp.
2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học:
- Clip về tình trạng đói, nghèo của những đứa trẻ ở châu Phi
- Đàm thoại, khai thác bản đồ/ mảnh ghép.
- Hình thức: cá nhân
3. Phương tiện
- Lược đồ nông nghiệp châu Phi.
- Tranh ảnh về hoạt động sản xuất nông nông nghiệp châu Phi.
4. Tiến trình hoạt động
- Bước 1:  Quan sát lược đồ H30.1, cho biết: Các cây trồng ở Châu Phi? + Các cây đó được xếp vào những nhóm cây nào?
- Ở châu Phi cây trồng khá đa dạng và phong phú, bao gồm cây công nghiệp như Cà phê, Ca cao, Cọ dầu  và cây lương thực như Kê, Lúa mì, Ngô với nhiều hình thức canh tác khác nhau.
- Bước 2: Cho học sinh theo dõi đoạn video giới thiệu về sự phân bố các loại cây trồng ở châu Phi.
+ Phân bố các cây công nghiệp nhiệt  đới?
+ Phân bố các cây lương thực?
+ Phân bố các cây ăn quả?
=> sau đó giáo viên tổng kết lại.
- Bước 3: Giáo viên cho học sinh xem một số hình ảnh về cây trồng ở châu Phi và cảnh thu hoạch nông sản ở châu Phi.
Image result for lược đồ kinh tế châu Phi
Image result for agriculture in africa Image result for agriculture in africa
Hái chè ơ Ghana Trồng ngô ở Trung Phi
Image result for coffee tree in africa
Thu hoạch cao su trong trang trại Thu hoạch cà phê trong trang trại
- Bước 4: - Giáo viên phân tích có sự khác nhau trong sản xuất cây công nghiệp và cây lương thực ở châu Phi:
+ Khu vực sản xuất cây công nghiệp :  theo hướng chuyên môn hóa , nhằm mục đích xuất khẩu. Phần lớn do công ty tư bản nước ngoài sở hữu các đồn điền trang trại trên diện tích rộng, đất đai tốt, trang bị kĩ thuật cao.
+ Khu vực sản xuất cây lương thực trình độ kĩ thuật sản xuất lạc hậu phụ thuộc vào thiên nhiên, quy mô nhỏ.
- Giáo viên chuẩn kiến thức, sau đó phân tích thêm: Do châu Phi cây lương thực trồng theo quy mô nhỏ nên châu Phi thường xuyên thiếu lương thực => nạn đói thường xuyên xảy ra
- Bước 5:  Cho học sinh xem clip để thấy rõ hơn về nạn đói ở đây để các em đồng cảm với những khó khăn mà người dân châu phi phải trải qua trong cuộc sống hàng ngày, các em phải biết trân quý những gì mà mình có đặc biệt cần giảm thiểu tình trạng lương thực bị thất thoát và lãng phí, để xây dựng một thế giới không đói.
Kềnh kềnh chờ đợi
 
 
 

- Bước 6:  Đưa ra bức tranh phản ánh rõ nhất nạn đói của châu Phi: “Kềnh kềnh chờ đợi” => Giáo viên giới thiệu về bức tranh.
- Với tấm lòng “tương thân tương ái”, người dân Việt Nam đã giúp đỡ châu Phi rất nhiều  => cho học sinh xem hình ảnh giáo sư Võ Tòng Xuân giúp đỡ châu Phi về công nghệ sinh học.






Bước 7: Cho biết châu Phi có những vật nuôi chính nào? Nhận xét tình hình chăn nuôi ở châu Phi? Trình bày sự phân bố các vật nuôi chính ở châu Phi?
- Cho xem đoạn video về phân bố các vật nuôi ở châu Phi, sau đó cho học sinh làm bài tập nối các vật nuôi với nơi phân bố của chúng.
- Cho xem hình ảnh chăn nuôi du mục ở châu Phi => giới thiệu hình thức chăn nuôi phổ biến





Để tìm hiểu về sự phân bố của các vật nuôi chính ở châu Phi hiện nay. Cho học sinh xem đoạn video clip
  • Làm bài tập để củng cố nội dung phần 1
Câu 1:  em hãy  nối các vật nuôi với nơi phân bố của chúng
Câu 2: Kéo nơi phân bố tương ứng với loại cây trồng
Câu 3: Chỉ trên bản đồ nơi phân bố đàn bò lớn ở châu Phi





 
Nội dung phần 1
  1. Nông nghiệp
  1. Trồng trọt:
  • Cây công nghiệp nhiệt đới: cacao, cà phê, cọ dầu...trồng trong đồn điền, hướng chuyên môn hóa, xuất khẩu.
  • Cây ăn quả: nho, cam, ô-liu...
  • Cây lương thực : kê, lúa mì, ngô, lúa gạo...trồng hình thức nương rẫy, kĩ thuật lạc hậu, năng suất thấp, nhập khẩu lương thực.
  1. Chăn nuôi
  • Kém phát triển
  • Hình thức: chăn thả, phụ thuộc tự nhiên
  • Chủ yếu: bò, cừu, dê, lợn...trên các cao nguyên, nửa hoang mạc...


HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu về hoạt động sản xuất Công nghiệp ở Châu Phi 
1. Mục tiêu             
- Trình bày đặc điểm, sự phân bố hoạt động sản xuất Công nghiệp ở Châu Phi.
- Giải thích về sự phân bố và tình hình phát triển Công nghiệp
2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học:
- Clip về tình sự phân bố các ngành công nghiệp ở châu Phi
- Đàm thoại, thảo luận nhóm, khai thác bản đồ/ mảnh ghép
- Hình thức: cá nhân, nhóm
3. Phương tiện
- Lược đồ công nghiệp châu Phi.
- Tranh ảnh về hoạt động sản xuất công nghiệp châu Phi
4. Tiến trình hoạt động
 Bước 1: Quan sát  lược đồ 30.2 : Kể tên các khoáng sản quan trọng ở châu Phi? Em có nhận xét gì về khoáng sản ở châu Phi?
Châu phi có một số loại khoáng sản quan trọng như: vàng, kim cương, u ra ni um, đồng, phốt phát
- Châu phi có nguồn khoáng sản phong phú nhưng phâm bố không đều, chủ yếu ở Nam Phi và Bắc Phi.
Bước 2:  Đưa ra một số hình ảnh về hoạt động khai thác khoáng sản ở châu Phi.