MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU |
CHUẨN BỊ | TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG |
1. Kiến thức - Trẻ biết vòng đời phát triển của con rùa biển qua các giai đoạn. - Biết đặc điểm đặc trưng của con rùa biển. Môi trường sống, thức ăn, lợi ích của con rùa biển. 2. Kỹ năng - Phát triển kỹ năng nhận biết, quan sát, so sánh cho trẻ. - Trẻ thực hiện được các yêu cầu. - Phát triển khả năng tập trung, ghi nhớ có chủ đích. - Hứng thú trả lời các câu hỏi. 3. Thái độ - Trẻ có ý thức bảo vệ môi trường sống của các con vật sống dưới nước và yêu quý các con vật. |
- Máy tính. - Phần mềm Powerpoint - Phần mềm Ispring 10. - Phần mềm camtasia 9 - Video về quá trình phát triển, môi trường sống, đặc điểm cấu tạo, thức ăn của con rùa biển. - Video về các con vật sống dưới biển - Hình ảnh về con rùa biển, các hình ảnh về việc xả rác, chất thải làm ô nhiễm môi trường biển… - Vỏ sò, xốp bitis màu, keo 2 mặt, màu nước, cọ vẽ, chậu nước. |
1. Hoạt động 1: Ổn định - gây hứng thú. - Tạo tình huống cô giáo gặp bé Bo đang đọc sách có 1 câu đố cần cô và các bạn giúp đỡ. Lúc vươn cổ Lúc rụt đầu Hễ đi đâu Cõng nhà đi đó Là con gì? + Câu hỏi: 1/ Câu đố của ban Bo nhắc đến con vật gì?
- Cô dẫn dắt trẻ cùng khám phá con rùa biển 2. Hoạt động 2: Khám phá con Rùa biển. * Quá trình phát triển của Rùa biển: - Cô cho trẻ xem video về quá trình sinh trưởng và phát triển của con rùa biển. + Câu hỏi: 1/ Rùa mẹ đẻ trứng hay đẻ con?
- Cô hệ thống lại quá trình phát triển của con Rùa biển: Mùa hè đến, rùa mẹ sau khi bò lên bờ đào hố cát và bắt đầu đẻ trứng, những quả trứng nhỏ màu trắng. Sau khi đẻ xong Rùa mẹ sẽ trở về biển khơi và không bao giờ quay lại nơi mình đẻ trứng nữa. Những quả trứng rùa sau một thời gian thì nở ra những bé rùa con. Rùa con sau khi nở sẽ tìm về phía biển cả để tiếp tục sinh trưởng và phát triển thành những chú rùa trưởng thành và khỏe mạnh. * Môi trường sống và đặc điểm đặc trưng của Rùa biển; - Xem các hình ảnh con Rùa đang bơi dưới biển - Cô cho trẻ quan sát hình ảnh chú rùa biển. + Câu hỏi: 1/ Rùa Biển sống ở đâu?
3/ Đâu là hình ảnh của mai rùa?
A. Đúng B. Sai. 6/ Đâu là chân của rùa biển ?
- Cô tóm tắt lại đặc điểm đặc trưng của con rùa biển: Rùa biển có cấu tạo gồm 4 phần: Đầu Rùa có mắt và miệng, điểm đặc biệt là rùa biển không thể thu đầu và chân vào trong mai được. Mình rùa có mai cứng, bên trong bao gồm xương sườn và xương cột sống, mai rùa thể bảo vệ rùa thoát khỏi nguy hiểm. Rùa không thể sống khi bỏ chiếc mai của mình đi. Chân rùa nhỏ, có 4 chân hoạt động như mái chèo, chân rùa có màng nên rùa vừa có thể vừa bò vừa bơi được. Rùa biển tiến hoá và biến đổi từ một loài bò sát nên rùa còn 1 cái đuôi nhỏ * Tìm hiểu về thức ăn và lợi ích của rùa biển của Rùa Biển. - Cô cho trẻ xem video Rùa biển đang đi kiếm ăn dưới biển. + Câu hỏi: 1/ Rùa biển ăn được những loại thức ăn nào sau đây? A. Cỏ biển B. Sứa biển C. Cá heo 2/ Nối các con vật với thức ăn yêu thích của chúng Con thỏ Trái cây Con khỉ Cỏ biển Con rùa Cà rốt - Rùa biển là một loài vật có lợi và rất kỳ diệu đấy các con! Thức ăn chính của Rùa biển là cỏ, sứa, cua, tôm, cá nhỏ, các loại thành bọt biển… * Trải nghiệm tham quan thế giới đại dương. - Cho trẻ xem video các con vật sống dưới biển - Cho trẻ xem hình ảnh các hoạt động của con người làm ô nhiễm môi trường biển. + Câu hỏi: 1/ Khi môi trường biển trong sạch và khi bị ô nhiễm thì những chú rùa sẽ cảm thấy như thế nào? 1. Biển bị ô nhiễm A. Rùa vui 2. Biển trong sạch B. Rùa buồn 2/ Hình ảnh hoạt động nào của con người làm môi trường biển bị tàn phá A. Vứt rác xuống biển B. Nhặt rác ở bãi biển C. Các chất thải chưa xử lý đổ ra biển D. Đánh bắt cá bằng thuốc nổ - Giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường sống của các con vật sống dưới nước và yêu quý các con vật. 3. Hoạt động 3: Trải nghiệm * Trò chơi 1: Làm đoạn phim về quá trình phát triển của con rùa biển. - Cô cho trẻ kéo hình ảnh vào đúng vị trí thích hợp để tạo thành đoạn phim về quá trình sinh ra và phát triển của con rùa biển. * Trò chơi 2: Làm những chú rùa từ nguyên vật liệu. - Cô chuẩn bị những vỏ sò rửa sạch và phơi khô. Xốp bitis màu, bút lông, keo 2 mặt, màu nước, cọ vẽ, chậu nước. - Cô dùng vỏ sò để làm thân rùa, tiếp theo cô sẽ dùng bút lông để vẽ trên xốp bitis cho chú rùa 1 cái đầu, 4 cái chân và 1 cái đuôi nhé các con. - Sau đó cô sẽ dùng keo 2 mặt dán các bộ phận của chú rùa vào thân rùa. Để chú rùa ngộ nghĩnh hơn cô sẽ dùng cọ vẽ lên thân rùa những vòng tròn nhỏ. Vậy là chúng ta đã có những chú rùa thật là đáng yêu rồi phải không các con! - Chúng mình hãy giúp cô tạo nên những chú rùa thật là xinh xắn và cùng cô thả những chú rùa xuống nước nhé! - Chào tạm biệt, hẹn gặp lại các con vào những tiết học sau. |
Ý kiến bạn đọc