Học trực tuyến

Hát: Xúc xắc xúc xẻ

  •   Xem: 2004
  •   Thảo luận: 0
CHỦ ĐỀ 5: NHỊP ĐIỆU MÙA XUÂN (4 tiết)
 

TIẾT 2:
                        ÔN TẬP BÀI HÁT:  XÚC XẮC XÚC XẺ
                        ĐỌC NHẠC:  NHỮNG NGƯỜI BẠN CỦA ĐÔ - RÊ - MI



I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau tiết học, HS có khả năng:
- Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu bài hát Xúc xắc xúc xẻ, biết hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát.
- Bước đầu nhớ tên các nốt nhạc Pha, Son và đọc được bài đọc nhạc Những người bạn của Đô - Rê - Mi  theo kí hiệu bàn tay.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
   1. Giáo viên: - Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa, file âm thanh, video.
                      - Nhạc cụ trống con hoặc song loan.
2. Học sinh: SGK Âm nhạc , nhạc cụ gõ tự chế (nếu có).
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

Nội dung (thời gian)    Hoạt động của GV    Hoạt động của HS
1. Khởi động.
- Trò chơi:
Ai nhanh- Ai đúng
    
* GV giới thiệu trò chơi, luật chơi.
* GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi:
Câu  1: Các loài hoa được coi là biểu tượng của  mùa xuân ở nước ta là: 
a.    Hoa đào, hoa mai
b.    Hoa sen, hoa súng
c.    Hoa cúc, hoa hồng
Câu 2: Ngày Tết mở đầu năm mới Âm lịch được gọi là: 
a.    Tết Trung Thu
b.    Tết Thiếu nhi
c.    Tết Nguyên Đán
Câu 3: Trong ngày Tết Nguyên đán các bạn nhỏ hay được tặng quà gì?
a.    Tặng tiền lì xì
b.    Tặng tiền hoa
c.    Tặng sách vở
Câu 4: Hình ảnh và giai điệu sau gợi cho con nhớ đến bài hát nào đã học?
a.    Ngày Tết quê em
b.    Xúc xắc xúc xẻ
c.    Sắp đến Tết rồi!
- GV tổng kết trò chơi->chốt
    
- Lắng nghe luật chơi, thực hiện trả lời câu hỏi.
HS thực hiện trả lời câu hỏi



HS thực hiện trả lời câu hỏi



HS thực hiện trả lời câu hỏi



HS thực hiện trả lời câu hỏi

2. Luyện tập, thực hành
Ôn tập bài hát  Xúc xắc xúc xẻ

    

- GV cho HS nghe lại bài hát mẫu, cảm nhận và vận động nhẹ nhàng theo nhạc    

HS nghe bài hát vận động theo nhạc.



*  Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp    - GV yêu cầu HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp:
 
Xúc   xắc   xúc         xẻ
                   HS thực hiện hát kết hợp vỗ tay theo nhịp.





* Hát kết hợp vận động cơ thể( body percusion).
    - GV đếm phách hướng dẫn HS thực hiện động tác tay- chân mẫu:




- GV hướng dẫn HS thực hiện động 
tác tay chân với câu hát 1:
 
    Xúc    xắc     xúc        xẻ
  

- GV yêu cầu HS hát kết hợp các động tác tay chân tương tự cả bài.
- GV đưa ra gợi ý một vài động tác tay chân để HS lựa chọn luyện tập ở nhà.
- GV khuyến khích HS sáng tạo động tác mới phù hợp.
-> Chốt    HS thực hiện theo hướng dẫn.




HS thực hiện theo hướng dẫn






HS hát kết hợp động tác tay chân
HS theo dõi


Lắng nghe và ghi nhớ
3. Hình thành kiến thức mới.
Đọc nhạc:
Những người bạn của Đô – Rê - Mi
* Giới thiệu:












    


- GV cho HS xem hình ảnh và kí hiệu bàn tay của các nốt Đô- Rê- Mi. 
- GV đàn cao độ:  Đồ, Rê, Mi... ( 2- 3 lần)
- GV giới thiệu nốt Pha và Son bằng video Là la lá, yêu cầu HS thực hiện theo hướng dẫn trong video
- Giới thiệu thế tay 2 nốt Pha, Son.
- GV giới thiệu 5 nốt nhạc: Đô Rê Mi Pha Son-> Đàn cao độ 5 nốt nhạc cho HS đọc.
- Hướng dẫn HS đọc và thực hiện thế tay 5 nốt nhạc: Đô- Rê- Mi- Pha- Son.
-> Giới thiệu bài đọc nhạc    


HS theo dõi.

 Đọc cao độ: Đồ, Rê, Mi 
HS theo dõi video


HS theo dõi
HS lắng nghe và đọc cao độ 5 nốt nhạc theo đàn.
HS thự hiện theo hướng dẫn.
* Nghe đọc mẫu
- Cho nghe mẫu bài đọc nhạc.
* Đọc tên nốt


* Đọc từng câu    
- GV cho HS nghe bài đọc mẫu(1-2 lần).
- GV đọc tên nốt nhạc toàn bài 2 lần, yêu cầu HS nhẩm theo.
- Cho HS đọc tên nốt
 - GV hướng dẫn HS đọc từng câu với đàn:
Câu 1:
 
        Đô   Rê   Mi  Pha   Son   Son
- GV đàn giai điệu, đọc mẫu(2 lần)-> Yêu cầu HS đọc theo giai điệu đàn(2-3 lần). Lưu ý HS ngân dài đủ 2 phách ở 2 nốt trắng cuối câu.
Câu 2:
 
        Son  Pha  Mi  Rê     Đô    Đô
- GV hướng dẫn tương tự câu 1
- GV cho HS đọc cả bài với nhạc đệm    
Nghe bài đọc mẫu

Nghe và nhẩm theo

HS đọc tên nốt nhạc
HS học từng câu theo hướng dẫn.





HS học câu 1








HS học câu 2
HS đọc cả bài với nhạc đệm.
* Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay
- Tập cho HS đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay.



    

- GV cho HS đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay với tốc độ chậm( 2 lần).
- GV cho HS đọc nhạc kết hợp kí hiệu bàn tay với nhạc đệm giúp HS phát triển khả năng nghe và đọc cao độ chuẩn xác hơn.
    

HS thực hành

HS đọc nhạc kết hợp kí hiệu bàn tay với nhạc đệm.


*  Củng cố
- Trò chơi:     
- GV phổ biến luật chơi:
Con hãy nối đáp án đúng ở cột B để trả lời cho câu hỏi ở cột A
A    B
1. Bài hát “Xúc xắc xúc xẻ” nói về phong tục nào ở nước ta?     
2. Kí hiệu bàn tay của nốt Pha là?    
Nốt Son
3. Tên 2 người bạn mới của Đô Rê Mi là?    
Lì xì đầu năm
 là kí hiệu bàn tay của nốt nhạc nào?    
Pha- Son
 
-> GV chốt, dặn dò    

 HS thực hiện.




 
Thông tin bài học
Sau tiết học, HS có khả năng:- Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu bài hát Xúc xắc xúc xẻ, biết hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát.- Bước đầu nhớ tên các nốt nhạc Pha, Son và đọc được bài đọc nhạc Những người bạn của Đô - Rê - Mi theo kí hiệu bàn tay.
Hát: Xúc xắc xúc xẻ
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 1
Môn học:
Âm nhạc
Xem:
2.004
Tải về:
Thông tin tác giả
Nguyễn Thị Giang, Huy Thị Lộc
Họ và tên:
Nguyễn Thị Giang, Huy Thị Lộc
Đơn vị công tác:
Tiểu học Dương Liễu B
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây