Học trực tuyến

Giao tiếp ứng xử thanh lịch văn minh.

  •   Xem: 108
  •   Thảo luận: 0
BẢN KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
 
  1. THÔNG TIN CÁ NHÂN:
Giáo viên thực hiện:    Phạm Thị Thùy Linh
                                  Chu Thị Lụa
                                  Chu Thị Kim Nhung
Đề tài: Giao tiếp ứng xử thanh lịch văn minh
Đơn vị công tác: Trường Mầm non Dục Tú

II. PHẦN THUYẾT TRÌNH:
1. Lý do chọn phần mềm:
Chúng ta đang sống trong một xã hội tri thức với công nghệ thông tin và khoa học không ngừng phát triển. Công nghệ thông tin đang đi sâu vào từng ngóc ngách đời sống xã hội. Sự phát triển của khoa học công nghệ đã đem lại những thành tựu to lớn đối với đời sống của con người. Để theo kịp sự phát triển của khoa học công nghệ đòi hỏi con người phải không ngừng “vận động”. Chúng ta thấy rằng công nghệ thông tin đã góp phần hữu hiệu trong việc phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ, phát triển thể chất và có tác động mạnh đến sự tự tin của trẻ.
Việc áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục là rất cần thiết, bởi trong tình hình dịch bệnh như hiện nay thì việc học trực tuyến là một hình thức phù hợp nhất để đảm bào mục tiêu tạm dừng đến trường mà không dừng học. Học trực tuyến đáp ứng được tính chủ động về thời gian, phong phú về hình thức học tập, phát huy tính tự học tự nghiên cứu của trẻ từ đó nắm được nội dung kiến thức tốt hơn.
Đáp ứng nhu cầu cấp thiết cho việc học tập của trẻ trong giai đoạn hiện nay Bộ GD&ĐT đã khuyến khích giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Đặc biệt là việc sử dụng các phần mềm vào thiết kế bài giảng điện tử E-learning.
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay có rất nhiều phần mềm được sử dụng để làm bài giảng điện tử và mỗi phần mềm lại có những ưu điểm riêng. Qua nghiên cứu, thực hành sử dụng phần mềm làm bài giảng điện tử tôi thấy phần mềm Isping dễ sử dụng và phù hợp để tôi sử dụng thiết kế bài giảng điện tử của mình. Phần mềm Isping giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác Multimedia, có lời thuyết minh (Narration), có thể đặt câu hỏi tương tác (Quizze) và khảo sát (Surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (Animation) và tạo mô phỏng (Simulation) một cách chuyên nghiệp. Isping biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-learning. Bài giảng E-learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như một add-in tích hợp với MS Powerpoint một ứng dụng được hầu hết các giáo viên sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin.
  1. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
  • Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.
  • Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
  • Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
  1. Trình bày bài giảng:
  • Màu sắc đẹp, sinh động, dễ nhìn.
  • Chữ đủ to và rõ.
  • Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
  1. Kỹ năng Multimedia:
  • Có âm thanh
  • Có video ghi giáo viên hướng dẫn
  • Có hình ảnh, video clip minh họa nội dung kiến thức bài học
  • Công nghệ chuẩn SCORM, HTML5, công cụ dễ dùng, có thể online hay ofline.
  1. Nội dung các câu hỏi của giáo viên:
Các câu hỏi giáo viên đưa ra mang tính gợi mở, hướng dẫn củng cố nội dung bài học. Thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm nên các câu hỏi đặt ra chú trọng đến kích thích suy nghĩ của người học, phát huy tính chủ động. Trẻ tự học, tự tương tác đưa ra câu trả lời và kiểm tra kết quả từ đó rút ra bài học và kiến thức cho bản thân mình.













 
  1. Tóm tắt bài giảng:
STT Slide trình chiếu Mục tiêu, ý tưởng thiết kế
Slide 1

Thông tin chung
MT: Giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và  bài giảng.
YT: Slide thông tin trên nền nhạc.
Slide 2

Giới thiệu
MT: Giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và bài giảng.
YT: Slide ghi hình giáo viên kết hợp lời giới thiệu.
Slide 3

Một số lưu ý khi sử dụng bài giảng
Giới thiệu cho trẻ biết cách sử dụng bài giảng.
Hướng dẫn trẻ bằng kênh chữ, lời kết hợp với hình ảnh.
Slide 4

Bài tập đúng sai
Trẻ nghe hướng dẫn thao tác làm bài tập chọn đáp án  đúng/sai.
 
Slide 5

Bài tập ghép đôi
Trẻ nghe hướng dẫn thao tác làm bài tập ghép đôi.
Slide 6

Bài tập lựa chọn phương án đúng
Trẻ nghe hướng dẫn thao tác làm bài tập trắc nghiệm chọn nhiều đáp án đúng.
Slide 7

Bài tập sắp thứ tự


 
Trẻ nghe hướng dẫn thao tác làm bài tập trắc nghiệm sắp thứ tự.
Slide 8

Bài tập kéo thả
Trẻ nghe hướng dẫn thao tác làm bài tập kéo thả.
Slide 9

Mục đích yêu cầu
Giới thiệu định hướng để người học nắm được mục tiêu của bài học.
Slide 10

Chuẩn bị
Những đồ dùng cần chuẩn bị của cô và trẻ.
Slide 11

Tiến trình hoạt động

Trẻ nắm được tiến trình hoạt động của bài học.
Slide 12

Hoạt động 1: Lịch sự văn minh trong gia đình
Giáo viên giới thiệu tên hoạt động.
Slide 13

Video tình huống
Giáo viên giới thiệu với trẻ video tình huống. Trẻ xem ghi nhớ để trả lời câu hỏi.
Slide 14

Bài tập trắc nghiệm đúng sai
Dựa vào video vừa xem, trẻ hoàn thành bài tập trắc nghiệm đúng  sai.
Slide 15

Bài tập trắc nghiệm nhiều đáp án đúng
Dựa vào video vừa xem, trẻ hoàn thành bài tập trắc nghiệm nhiều đáp án đúng.
Slide 16

Video tình huống

Giáo viên giới thiệu với trẻ video tình huống. Trẻ xem ghi nhớ để trả lời câu hỏi.
Slide 17

Bài tập trắc nghiệm nhiều đáp án đúng

Dựa vào video vừa xem, trẻ hoàn thành bài tập trắc nghiệm nhiều đáp án đúng.
 
Slide 18

Bài tập trắc nghiệm nhiều đáp án  sai
Dựa vào video vừa xem, trẻ hoàn thành bài tập trắc nghiệm đúng  sai.
Slide 19

Mở rộng lịch sự văn minh trong gia đình
Giáo viên chốt nội dung kiến thức về lịch sự văn minh trong gia đình . Kết hợp  hình ảnh và đồng bộ âm thanh lời giảng.
 
Slide 20

Hoạt động 2: Lịch sự văn minh nơi công cộng
Giáo viên giới thiệu tên hoạt động.
Slide 21

Video tình huống

Giáo viên giới thiệu với trẻ video tình huống. Trẻ xem ghi nhớ để trả lời câu hỏi.
Slide 22

Bài tập trắc nghiệm một đáp án đúng
Dựa vào video vừa xem, trẻ hoàn thành bài tập trắc nghiệm một đáp án đúng.



 
Slide 23

Bài tập sắp thứ tự
Dựa vào video vừa xem, trẻ hoàn thành bài tập trắc nghiệm sắp thứ tự.
 
Slide 24

Bài tập đúng sai
Dựa vào video vừa xem, trẻ hoàn thành bài tập trắc nghiệm nhiều đáp án đúng.
 
Slide 25

Bài tập trắc nghiệm nhiều đáp án đúng
Dựa vào video vừa xem, trẻ hoàn thành bài tập trắc nghiệm nhiều đáp án đúng.
 
Slide 26

Mở rộng lịch sự văn minh nơi công cộng
Giáo viên chốt nội dung kiến thức về lịch sự văn minh nơi công cộng. Kết hợp  hình ảnh và đồng bộ âm thanh lời giảng.
 
Slide 27

Video giáo viên: Khái quát nội dung bài học
Giáo viên chốt giáo dục lịch sự trong giao tiếp ứng xử thanh lịch văn minh.
Slide 28

Hoạt động 3: Ôn luyện củng cố
Giáo viên giới thiệu tên hoạt động.
Slide 29: Trò chơi “Ong non học bài” Trẻ tương tác với trò chơi để củng cố kiến thức vừa tìm hiểu. Kết hợp hình ảnh cùng đồng bộ âm thanh lời giảng.
 
Slide 30

Bài tập ôn luyện kéo thả
Trẻ hoàn thành câu hỏi bài tập trắc nghiệm kéo thả.
Slide 31

Bài tập ôn luyện ghép đôi
 Trẻ hoàn thành câu hỏi bài tập trắc nghiệm ghép đôi.
Slide 32

Chúc mừng
Giáo viên ghi âm đồng bộ hình ảnh và âm thanh.
Slide 33

Trò chơi “Lật mảnh ghép”
Thiết kế trò chơi tương tác trên phần mềm với trò “Lật mảnh ghép”. Giới thiệu cách chơi để trẻ thuận lợi thao tác
Giáo viên  ghi âm đồng bộ văn bản và âm thanh.
Slide 34

Câu hỏi
Giáo viên  ghi âm câu hỏi đồng bộ hình ảnh và âm thanh.
Slide 35

Câu hỏi
Giáo viên  ghi âm câu hỏi đồng bộ hình ảnh và âm thanh.
Slide 36

Câu hỏi
Giáo viên  ghi âm câu hỏi đồng bộ hình ảnh và âm thanh.
Slide 37

Câu hỏi
Giáo viên  ghi âm câu hỏi đồng bộ hình ảnh và âm thanh.
Slide 38

Câu hỏi
Giáo viên  ghi âm câu hỏi đồng bộ hình ảnh và âm thanh.
Slide 39

Câu hỏi
Giáo viên  ghi âm câu hỏi đồng bộ hình ảnh và âm thanh.
Slide 40

Bức tranh được mở ra
Hình ảnh thể hiện hành vi ứng xử thanh lịch văn minh.
Slide 41

Video giáo viên kết thúc bài học

 
Ghi hình giáo viên khái quát và kết thúc bài học.
Slide 42

Tư liệu tham khảo
Trích dẫn nguồn phần mềm và tư liệu trang web tham khảo đảm bảo tính bản quyền.
Slide 42

Chào tạm biệt
Cảm ơn, kết thúc.
 

III/ KẾT LUẬN:
Trên đây là toàn bộ bản thuyết trình cho bài giảng E-learning của chúng tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành,…
Qua cách học này đã tạo cho trẻ hứng thú học tập. Trẻ nắm được bài một cách dễ dàng, trẻ có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng nhận xét cụ thể giúp trẻ tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên trẻ có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
Để bài giảng được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 20 tháng 10 năm 2021
Người trình bày


Phạm Thị Thùy Linh
Chu Thị Lụa
Chu Thị Kim Nhun
Thông tin bài học
Bài học giúp trẻ có kỹ năng giao tiếp ứng xử thanh lịch văn minh trong gia đình và nơi công cộng ( Khi đi thang máy , đi siêu thị) thông qua các trò chơi trẻ nắm vững kiến thức bài học.
Giao tiếp ứng xử thanh lịch văn minh.
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 5 Tuổi
Môn học:
Bài giảng khác
Xem:
108
Tải về:
Thông tin tác giả
Chu Thị Lụa, Phạm Thị Thùy Linh, Chu Thị Kim Nhung
Họ và tên:
Chu Thị Lụa, Phạm Thị Thùy Linh, Chu Thị Kim Nhung
Đơn vị công tác:
Trường MN Dục Tú
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây