Nội dung | HĐ của GV | HĐ của HS |
Hoạt động 1. KHÁM PHÁ. Khám phá nghệ thuật cổ đại trong tranh vẽ. |
- Hướng dẫn HS quan sát, thảo luận và tìm hiểu các công trình kiến trúc, điêu khắc của Ai Cập Cổ đại được thể hiện trong tranh. - Khuyến khích HS chỉ ra hình ảnh, bố cục, màu sắc, không gian, chất liệu của tranh. - Nêu câu hỏi gợi ý để HS tư duy và trả lời những nội dung của HĐ1. + Nghệ thuật Ai Cập cổ đại nổi tiếng với các kim tự tháp và Tượng Nhân sư . + Chất liệu? + Đặc điểm kiến trúc? - Đánh giá kết quả. - Tóm tắt những nội dung trong HĐ (nếu có). |
- Quan sát, thảo luận và chỉ ra: + Công trình kiến trúc được thể hiện trong tranh + Hình ảnh, bố cục, màu sắc, không gian + Chất liệu tạo hình - Tham gia nhận xét, đánh giá và tự đánh giá. |
Hoạt động 2. KIẾN TẠO KIẾN THỨC- KĨ NĂNG. Cách tạo bức tranh theo ảnh |
- Tạo cơ hội cho HS quan sát hình minh hoạ để nhận biết và nêu được cách tạo bức tranh theo ảnh gợi ý. - Khuyến khích HS nêu và ghi nhớ các bước thực hiện tạo bức tranh theo ảnh. - Nêu câu hỏi gợi ý để HS suy nghĩ, thảo luận. - Đánh giá kết quả - Tóm tắt những nội dung trong HĐ. |
- Quan sát hình minh hoạ do GV chuẩn bị, hình trong SGK - Thảo luận và chỉ ra các bước thực hiện tạo bức tranh theo ảnh. - Nêu cách sử dụng màu sắc tạo không gian, thời gian trong tranh. - Tham gia nhận xét, đánh giá và tự đánh giá. * Ghi nhớ Nét đặc trưng về hình khối, màu sắc, ... của công trình kiến trúc cổ đại có thể gợi những ý tưởng sáng tạo trong tranh. |
Hoạt động 3. LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO Tạo bức tranh về nghệ thuật Ai cập cổ đại |
- Gợi ý HS lựa chọn ảnh và thực hành tạo bức tranh theo ý thích với chất liệu phù hợp. - Yêu cầu HS: + Thực hiện tạo bức tranh theo ý thích và cảm nhận riêng. - Khuyến khích HS: + Có thể làm bài theo nhóm. + Tham khảo tranh ảnh để có ý tưởng riêng cho bài vẽ/ sản phẩm của mình. - Đánh giá kết quả. |
- Lựa chọn ảnh công trình kiến trúc, điêu khắc cổ đại có ấn tượng - Lựa chọn chất liệu phù hợp để thể hiện ý tưởng. -Thực hành tạo bức tranh theo ý thích của cá nhân hoặc nhóm. - Trình bày kết quả thực hiện sản phẩm. - Tham gia nhận xét, đánh giá và tự đánh giá. |
Hoạt động 4. PHÂN TÍCH - ĐÁNH GIÁ Trưng bày sản phẩm và chia sẻ |
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm ở những vị trí thích hợp để thuận tiện quan sát. - Nêu câu hỏi cho HS thảo luận và nhận biết cách sắp xếp nét, hình, màu, nhịp điệu, sự cân bằng, tương phản trong bức tranh. - Gợi ý để HS có thêm ý tưởng điều chỉnh cho bức tranh hoàn thiện hơn - Đánh giá kết quả. |
- Trưng bày sản phẩm - Nêu cảm nhận và phân tích về: + Bức tranh ấn tượng. + Nhịp điệu, sự cân bằng,tương phản của hình, màu trong tranh. + Ý tưởng điều chỉnh để tranh hoàn thiện hơn. - Tham gia nhận xét, đánh giá và tự đánh giá. |
Hoạt động 5. VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN Tìm hiểu nghệ thuật kiến trúc cổ đại thế giới |
- Yêu cầu HS quan sát, tìm hiểu về một số công trình kiến trúc tiêu biểu thời cổ đại như: + Đấu trường Colosseum, Italia. + Đền Parthenon, Hi Lạp. + Vạn lí trường thành, Trung Quốc. - Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận và trả lời. + Tên các công trình kiến trúc? + Đặc điểm kiến trúc của mỗi công trình? + Em ấn tượng với công trình mĩ thuật nào của thế giới thời kì Cổ đại? + Em có thể tìm hiểu thêm về các công trình mĩ thuật Cổ đại! - Đánh giá kết quả. - Tóm tắt những nội dung HS cần biết thêm về Nghệ thuật Ai Cập Cổ đại. |
- Quan sát hình, đọc thông tin, thảo luận và cho biết: + Tên của công trình kiến trúc + Đặc điểm kiến trúc của mỗi công trình - Trình bày kết quả. - Tham gia nhận xét, đánh giá và tự đánh giá. * Ghi nhớ: SGK trang 50 |
Ý kiến bạn đọc