Học trực tuyến

Chủ đề 4 Nghệ thuật cổ đại Thế Giới và Việt Nam-Bài 1: Ai Cập cổ đại trong mắt em(tiết 1)

  •   Xem: 59
  •   Thảo luận: 0
CHỦ ĐỀ3: NGHỆ THUẬT CỔ ĐẠI THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM
 NỘI DUNG 1: AI CẬP CỔ ĐẠI TRONG MẮT EM
(tiết 1)
I. MỤC TIÊU - YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1 Kiến thức:
- Chỉ ra được nét đặc trưng của nghệ thuật Cổ đại và cách vẽ tranh qua ảnh.
- Vẽ được bức tranh có hình ảnh nghệ thuật Ai Cập Cổ đại.
- Phân tích được nét độc đáo, giá trị của nghệ thuật Cổ đại thế giới và nhận biết được một số công trình, tác phẩm tiêu biểu của thời kì này
- Có ý thức tuyên truyền, giữ gìn những giá trị và vẻ đẹp của di sản.
2. Năng lực hình thành:
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, thẩm mĩ, tư duy, hợp tác, trao đổi nhóm.
             - Quan sát, giao tiếp, thực hành sáng tạo
 - Phân tích, nhận xét và đánh giá sản phẩm
- NLB 1: Năng lực quan sát.
- NL B2: Năng lực tìm hiểu về chủ đề
- NL B3A: Năng lực thực hành.
- NL B3B: Năng lực trải nhiệm
- NL B4: Năng lực vận dụng sáng tạo
- NL B5A: Năng lực thuyết trình,
- NL B5B: Năng lực đánh giá thẩm mỹ
3. Phẩm chất:
Cảm thụ được vẻ đẹp,
- Tích cực tự giác và nỗ lực học tập
- Có ý thức tuyên truyền, giữ gìn những giá trị và vẻ đẹp của di sản.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
- HS: Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, tẩy, màu vẽ, hồ dán, tranh ảnh về Ai Cập Cổ đại,...
- GV: Tranh ảnh về Ai Cập Cổ đại, hình minh hoạ theo nội dung hoạt động
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:  
Nội dung HĐ của GV HĐ của HS
Hoạt động 1. KHÁM PHÁ.
Khám phá nghệ thuật cổ đại trong tranh vẽ.
- Hướng dẫn HS quan sát, thảo luận và tìm hiểu các công trình kiến trúc, điêu khắc của Ai Cập Cổ đại được thể hiện trong tranh.
- Khuyến khích HS chỉ ra hình ảnh, bố cục, màu sắc, không gian, chất liệu của tranh.
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS tư duy và trả lời những nội dung của HĐ1.
+ Nghệ thuật Ai Cập cổ đại nổi tiếng với các kim tự tháp và Tượng Nhân sư .
+ Chất liệu?
+ Đặc điểm kiến trúc?
- Đánh giá kết quả.
- Tóm tắt những nội dung trong HĐ (nếu có).
- Quan sát, thảo luận và chỉ ra:
+ Công trình kiến trúc được thể hiện trong tranh
+ Hình ảnh, bố cục, màu sắc, không gian
+ Chất liệu tạo hình
- Tham gia nhận xét, đánh giá và tự đánh giá.
 
Hoạt động 2.
KIẾN TẠO KIẾN THỨC- KĨ NĂNG.
Cách tạo bức tranh theo ảnh
- Tạo cơ hội cho HS quan sát hình minh hoạ để nhận biết và nêu được cách tạo bức tranh theo ảnh gợi ý.
- Khuyến khích HS nêu và ghi nhớ các bước thực hiện tạo bức tranh theo ảnh.
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS suy nghĩ, thảo luận.
- Đánh giá kết quả
- Tóm tắt những nội dung trong HĐ.
- Quan sát hình minh hoạ do GV chuẩn bị, hình trong SGK
- Thảo luận và chỉ ra các bước thực hiện tạo bức tranh theo ảnh.
- Nêu cách sử dụng màu sắc tạo không gian, thời gian trong tranh.
- Tham gia nhận xét, đánh giá và tự đánh giá.
* Ghi nhớ
Nét đặc trưng về hình khối, màu sắc, ... của công trình kiến trúc cổ đại có thể gợi những ý tưởng sáng tạo trong tranh.
Hoạt động 3.
LUYỆN TẬP
- SÁNG TẠO
Tạo bức tranh về nghệ thuật Ai cập cổ đại
- Gợi ý HS lựa chọn ảnh và thực hành tạo bức tranh theo ý thích với chất liệu phù hợp.
- Yêu cầu HS:
+ Thực hiện tạo bức tranh theo ý thích và cảm nhận riêng.
- Khuyến khích HS:
+ Có thể làm bài theo nhóm.
+ Tham khảo tranh ảnh để có ý tưởng riêng cho bài vẽ/ sản phẩm của mình.

- Đánh giá kết quả.
- Lựa chọn ảnh công trình kiến trúc, điêu khắc cổ đại có ấn tượng - Lựa chọn chất liệu phù hợp để thể hiện ý tưởng.
-Thực hành tạo bức tranh theo ý thích  của cá nhân hoặc nhóm.
- Trình bày kết quả thực hiện sản phẩm.

- Tham gia nhận xét, đánh giá và tự đánh giá.
Hoạt động 4.
PHÂN TÍCH
- ĐÁNH GIÁ
Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm ở những vị trí thích hợp để thuận tiện quan sát.
- Nêu câu hỏi cho HS thảo luận và nhận biết cách sắp xếp nét, hình, màu, nhịp điệu, sự cân bằng, tương phản trong bức tranh.
- Gợi ý để HS có thêm ý tưởng điều chỉnh cho bức tranh hoàn thiện hơn
- Đánh giá kết quả.
 
- Trưng bày sản phẩm
- Nêu cảm nhận và phân tích về:
+ Bức tranh ấn tượng.
+ Nhịp điệu, sự cân bằng,tương phản của hình, màu trong tranh.
+ Ý tưởng điều chỉnh để tranh hoàn thiện hơn.





- Tham gia nhận xét, đánh giá và tự đánh giá.
 
Hoạt động 5. VẬN DỤNG
- PHÁT TRIỂN
Tìm hiểu nghệ thuật kiến trúc cổ đại thế giới
- Yêu cầu HS quan sát, tìm hiểu về một số công trình kiến trúc tiêu biểu thời cổ đại như:
+ Đấu trường Colosseum, Italia.
+ Đền Parthenon, Hi Lạp.

+ Vạn lí trường thành, Trung Quốc.
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận và trả lời.

+ Tên các công trình kiến trúc?
+  Đặc điểm kiến trúc của mỗi công trình?
+ Em ấn tượng với công trình mĩ thuật nào của thế giới thời kì Cổ đại?
+ Em có thể tìm hiểu thêm về các công trình mĩ thuật Cổ đại!

- Đánh giá kết quả.
- Tóm tắt những nội dung HS cần biết thêm về Nghệ thuật Ai Cập Cổ đại.  
 
- Quan sát hình, đọc thông tin, thảo luận và cho biết:
+ Tên của công trình kiến trúc
+ Đặc điểm kiến trúc của mỗi công trình
- Trình bày kết quả.



- Tham gia nhận xét, đánh giá và tự đánh giá.



* Ghi nhớ: SGK trang 50
Thông tin bài học
Bài giảng Elearning Môn Mỹ thuật lớp 6Sách Chân Trời Sáng Tạo
Chủ đề 4 Nghệ thuật cổ đại Thế Giới và Việt Nam-Bài 1: Ai Cập cổ đại trong mắt em(tiết 1)
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/08/2022
Lớp:
Lớp 6
Môn học:
Mĩ thuật
Xem:
59
Tải về:
Thông tin tác giả
Đoàn Thị Dung
Họ và tên:
Đoàn Thị Dung
Đơn vị công tác:
TH, THCS và THPT Nam Mỹ
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây