|
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm về biểu mẫu
(5 phút)
- Mục tiêu: Học sinh biết được biểu mẫu là một đối tượng của Access, biết được biểu mẫu được giúp nhập, xem, sửa dữ liệu thuận tiện, thao tác thông qua nút lệnh;
- Nội dung: Học sinh xem clip giới thiệu về biểu mẫu để biết được khái niệm biểu mẫu, biết tác dụng biểu mẫu;
Hoàn thành các bài tập tương tác của bài giảng E – Learning.
- Sản phẩm:
Học sinh trả lời được 3 bài tập;
Học sinh trình bày được:
- Biểu mẫu là một đối tượng trong Access.
- Biểu mẫu được thiết kế để:
- Hiển thị dữ liệu trong bảng dưới dạng thuận lợi để xem, nhập và sửa dữ liệu;
- Thực hiện các thao tác thông qua các nút lệnh do người thiết kế tạo ra.
- Tổ chức thực hiện: Giáo viên cho học sinh xem clip giới thiệu về biểu mẫu để các em biết được biểu mẫu là gì, biểu mẫu được thiết kế để làm gì.
Sau đó cho học sinh quan sát trò chơi Thỏ Nhặt Củ Cải, mỗi củ cải giáo viên gắn kèm một nội dung nói về biểu mẫu, yêu cầu học sinh quan sát và nhận xét các bạn thỏ nhặt đúng củ cải mang nội dung của biểu mẫu không.
Yêu cầu học sinh hoàn thành 2 bài tập (có kèm theo hướng dẫn khi học sinh làm sai).
Sau khi hoàn thành nội dung tìm hiểu khái niệm về biểu mẫu, để giúp học sinh khắc sâu kiến thức, giáo viên yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập điền vào chỗ trống (có kèm theo hướng dẫn khi học sinh làm sai).
Giáo viên chốt lại kiến thức, giúp học sinh ghi nhớ.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu tạo biểu mẫu mới (15 phút)
- Mục tiêu: Học sinh biết được các cách tạo biểu mẫu, các bước tạo biểu mẫu bằng thuật sĩ, các thao tác chỉnh sửa biểu mẫu trong chế độ thiết kế;
- Nội dung: Học sinh lắng nghe, tiếp thu cách tạo biểu mẫu bằng cách tự thiết kế và tạo biểu mẫu bằng thuật sĩ và trả lời câu hỏi tương tác. Sau đó các em quan sát clip giới thiệu các bước tạo biểu mẫu bằng thuật sĩ để biết được các bước tạo biểu mẫu bằng thuật sĩ và trả lời câu hỏi tương tác. Lắng nghe, tiếp thu các thao tác chỉnh sửa biểu mẫu trong chế độ thiết kế và hoàn thành các câu hỏi tương tác.
- Sản phẩm:
Học sinh trả lời được 4 câu hỏi tương tác
Học sinh tiếp thu được 2 cách tạo biểu mẫu mới
- Cách 1: Nháy chuột vào lệnh để tự thiết kế biểu mẫu;
- Cách 2: Nháy chuột vào lệnh để dùng thuật sĩ;
Có thể kết hợp cả việc dùng thuật sĩ và tự thiết kế để tạo biểu mẫu.
Tạo biểu mẫu bằng thuật sĩ (Wizard):
- Bước 1: Nháy chuột chọn ;
- Bước 2: Chọn bảng (hoặc mẫu hỏi) làm dữ liệu nguồn. Sau đó chọn các trường cần đưa vào Form;
- Bước 3: Chọn cách bố trí biểu mẫu;
- Bước 4: Đặt tên cho biểu mẫu à nháy Finish;
Chỉnh sửa biểu mẫu trong chế độ thiết kế:
- Thay đổi nội dung các tiêu đề;
- Sử dụng phông chữ tiếng Việt;
- Thay đổi kích thước trường;
- Di chuyển các trường;
- Tổ chức thực hiện: Giáo viên giới thiệu cách tạo biểu mẫu bằng cách tự thiết kế và tạo biểu mẫu bằng cách sử dụng thuật sĩ.
Yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập (có kèm theo hướng dẫn khi học sinh làm sai).
Cho học sinh xem clip hướng dẫn các bước tạo biểu mẫu bằng thuật sĩ. .
Học sinh hoàn thành bài tập (có kèm theo hướng dẫn khi học sinh làm sai).
Yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập để khắc sâu kiến thức (có kèm theo hướng dẫn khi học sinh làm sai).
Giáo viên chốt lại kiến thức, giúp học sinh ghi nhớ.
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu các cách làm việc của biểu mẫu (10 phút)
- Mục tiêu: Học sinh biết chế độ cơ bản để làm việc với biểu mẫu, các cách mở các chế độ làm việc của biểu mẫu và thao tác có thể thực hiện được trong chế độ biểu mẫu;
- Nội dung: Lắng nghe, tiếp thu hai chế độ cơ bản của biểu mẫu. Sau đó xem clip giới thiệu các cách mở biểu mẫu ở chế độ biểu mẫu, các cách mở biểu mẫu ở chế độ thiết kế. Sau đó các em hoàn thành bài tập tương tác. các em phải nắm được làm thế nào để mở biểu mẫu ở chế độ biểu mẫu và ở chế độ thiết kế. Lắng nghe, tiếp thu một số thao tác có thể thực hiện được trong chế độ biểu mẫu; hoàn thành bài tập tương tác.
- Sản phẩm: Học sinh hoàn thành các câu hỏi tương tác. Tiếp thu 2 cách cơ bản để làm việc với biểu mẫu và trình bày được các cách mở biểu mẫu ở chế độ biểu mẫu, các cách mở biểu mẫu trong chế độ thiết kế và một số thao tác có thể thực hiện trong chế độ thiết kế;
Mở biểu mẫu ở chế độ biểu mẫu:
- Cách 1. Nháy đúp chuột lên tên biểu mẫu;
- Cách 2. Nháy nút phải chuột vào biểu mẫu chọn
- Cách 3. Nháy chuột vào View chọn nếu biểu mẫu đang ở chế độ thiết kế;
Mở biểu mẫu ở chế độ thiết kế:
- Cách 1. Nháy nút phải chuột vào tên biểu mẫu chọn ;
- Cách 2. Nếu đang ở chế độ biểu mẫu thì nháy chuột vào View chọn ;
Một số thao tác có thể thực hiện trong chế độ thiết kế:
- Thêm/ bớt, thay đổi vị trí, kích thước các trường dữ liệu;
- Định dạng phông chữ cho các trường dữ liệu và các tiêu đề;
- Tạo các nút lệnh.
- Tổ chức thực hiện: Giáo viên giới thiệu hai chế độ cơ bản khi làm việc với biểu mẫu. Sau đó cho học sinh xem clip các cách mở các chế độ của biểu mẫu.
Yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập để khắc sâu kiến thức (có kèm theo hướng dẫn khi học sinh làm sai).
Sau khi học sinh tìm hiểu các nội dung các chế độ làm việc của biểu mẫu. Yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập để khắc sâu kiến thức (có kèm theo hướng dẫn khi học sinh làm sai).
Giáo viên chốt lại kiến thức, giúp học sinh ghi nhớ. |
- Xem clip
- Quan sát
- Xem tương tác với bài giảng E – Learning
- Trả lời các câu hỏi
- Lắng nghe, ghi chép
- Xem clip
- Xem tương tác với bài giảng E – Learning
- Trả lời các câu hỏi
Lắng nghe, ghi chép
- Xem clip
- Xem tương tác với bài giảng E – Learning
- Trả lời các câu hỏi
- Lắng nghe, ghi chép
|