Hoạt động của GV và HS | Nội dung |
* GV dẫn dắt vào bài: Cho HS xem clip về máy bay giấy. * Kết luận, nhận định: - Hình ảnh mặt trên của máy bay là một hình có trục đối xứng, và trục đối xứng chính là nếp gấp ở giữa của thân máy bay. Vậy thế nào là một hình có trục đối xứng và trục đối xứng của một hình là gì, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài hôm nay. |
|
Hoạt động của GV và HS | Nội dung |
* GV giao nhiệm vụ học tập 1: GV đưa hình ảnh: yc hs dự đoán vị trí của 2 nửa khi gấp lại theo đưởng thẳng d. Cho HS xem clip con bướm gập cánh trong tự nhiên và gấp hình mô phỏng. - HS đưa ra nhận xét về 2 nửa của hình sau khi gấp hình theo đường thẳng d. * HS thực hiện nhiệm vụ 1: - Hoạt động cá nhân, tự rút ra nhận xét về 2 nửa của hình sau khi gấp hình. * Kết luận, nhận định: - GV chốt lại các đặc điểm hình có trục đối xứng và trục đố xứng của hình, khái quát lại. Hai hình trên là hình có trục đối xứng. Đường thẳng d là trục đối xứng của hình, ta có: + Đường thẳng d chia hình thành hai nửa. + Gấp theo đường thẳng d thì hai nửa sẽ trùng khít vào nhau. Lưu ý: hình có trục đối xứng còn được gọi là hình đối xứng trục. |
I. Hình có trục đối xứng d d Khái niệm: Nếu có một đường thẳng d chia một hình thành hai nửa mà khi ta gấp hình theo đường thẳng d thì hai nửa sẽ trùng khít vào nhau thì hình đó là hình có trục đối xứng. Đường thẳng d gọi là trục đối xứng của hình. * Chú ý: Hình có trục đối xứng còn được gọi là hình đối xứng trục |
* GV giao nhiệm vụ học tập 2: - GV yêu cầu HS quan sát một vài hình có trục đối xứng: Các hình bên dưới là hình có trục đối xứng. Đường nét đứt nào ở mỗi hình là trục đối xứng của hình đó? * HS thực hiện nhiệm vụ 2: -HS tích vào đáp án đúng của câu hỏi trắc nghiệm. * Kết luận, nhận định 2: - Qua ví dụ, các em đã biết cách kiểm tra một đường thẳng d cho trước có là trục đối xứng của hình hay không bằng cách gấp hình theo đường thẳng d. Khi gấp theo đường thẳng, nếu 2 nửa trùng khít thì đường thẳng đó chính là trục đối xứng của hình. - GV liên hệ ý nghĩa của biển báo giao thông và nhắc nhở học sinh thực hiện tốt an toàn giao thông. GV chốt và hd hs cách xác định những hình như thế nào sẽ có trục đối xứng và xác định được trục trục đối xứng của mỗi hình ấy qua việc gấp hình. |
Ví dụ: Cho các hình có trục đối xứng. Đường nét đứt nào ở mỗi hình là trục đối xứng của hình đó? |
Hoạt động của GV và HS | Nội dung | ||||||||||||||||||||||||
* GV giao nhiệm vụ học tập 1: GV nhắc lại về trục đối xứng của hình tròn trên bài 3, từ đó cho HS xem video về số trục đối xứng của hình tròn để rút ra nhận xét. GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ sau: Làm bài tập điền khuyết bằng cách nhập số vào ô trống: ?1. Số trục đối xứng của hình tròn là.... ?2. Số trục đối xứng của đoạn thẳng là.... ?3. Số trục đối xứng của hình thang cân là... * HS thực hiện nhiệm vụ 1: + Nhập số trục của mỗi hình vào ô trống. * Kết luận, nhận định 1: - GV chính xác hóa kết quả. - Nêu đặc điểm của các trục đối xứng của mỗi hình và rút ra nhận xét. |
II. Trục đối xứng của một số hình
|
||||||||||||||||||||||||
* GV giao nhiệm vụ học tập 2: - Yêu cầu HS làm bài tập 4: Mỗi hình sau có tất cả bao nhiêu trục đối xứng? (Bài tập ghép nối). - Lấy ví dụ trong thực tế hình có trục đối xứng? * HS thực hiện nhiệm vụ 2: - HS làm bài tập theo yêu cầu. * Kết luận, nhận định 2: - GV chính xác hóa kết quả và giải thích theo hình minh họa. |
* Áp dụng | ||||||||||||||||||||||||
- Yêu cầu HS làm bài tập 5: Xác định chữ cái khi nó bị mất đi một nửa dựa vào một nửa còn lại .Biết rằng các chữ cái đó là các hình có trục đối xứng. * HS thực hiện nhiệm vụ: - HS làm bài tập theo yêu cầu. Tích vào ô tròn trước đáp án đúng. |
Ý kiến bạn đọc