HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
- Gv: với sự ra đời và phát triển của mạng máy tính thì việc viết, gửi và nhận thư đều được thực hiện bằng máy tính trên Internet thông qua các hộp thư điện tử nhờ vậy mà qua trình gửi thư giữa người gửi và người nhận diễn ra rất nhanh chóng. Vậy theo em thư điện tử là gì? - Hs: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn thành phát biểu - Gv: Yêu cầu học sinh nhớ lại kiến thức ở bài 2. Mạng thông tin toàn cầu Internet để trả lời câu hỏi: Em hãy cho biết đâu là ưu điểm của thư điện tử so với thư truyền thống? - Gv: chốt lại kiến thức và lưu ý về ý nghĩa và giá trị của thư truyền thống cho học sinh qua đoạn video. - Gv: Yêu cầu học sinh bằng trí tưởng tượng của mình thử hình dung đường đi của một bức thư tay qua đường bưu điện. Sau đó làm bài tập: Kéo và thả các đối tượng vào vị trí (?) thích hợp để hoàn thành sơ đồ quá trình chuyển thư qua bưu điện. - Hs: thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên. - Gv: Chốt kiến thức - Gv: Việc gửi và nhận thư điện tử được thực hiện tương tự như gửi và nhận thư truyền thống. - Tuy nhiên, trong hệ thống thư điện tử, người gửi và người nhận đều phải có một tài khoản thư điện tử để có địa chỉ gửi và nhận thư. Gv: Yêu cầu học sinh quan sát sơ đồ minh họa việc gửi và nhận thư điện tử. Sau đó, thực hiện bài tập kéo thả để sắp xếp đúng theo thứ tự các bước gửi và nhận thư điện tử - Gv: chốt kiến thức - Gv: yêu cầu học sinh làm bài tập “ghép các ý ở 2 cột sao cho tương ứng” nhằm rút ra kết luận: - Trong hệ thống thư điện tử: + Các máy chủ thư điện tử sẽ là “bưu điện” + Hệ thống vận chuyển của “bưu điện” chính là mạng máy tính. - Cả người gửi và người nhận đều sử dụng mạng máy tính với các phần mềm thích hợp để soạn, gửi và nhận thư. - Gv: Yêu cầu học sinh làm bài tập củng cố phần “1. Hệ thống thư điện tử” Câu 1. Em hãy chọn những phát biểu đúng trong các phát biểu sau Câu 2. Em hãy điền các công việc tương ứng cần thực hiện vào các ô trong cột Thư điện tử trong bảng dưới đây. - Hs: thực hiện Câu 3. Điền các cụm từ thích hợp (thư điện tử, hộp thư điện tử, máy chủ thư điện tử, dịch vụ thư điện tử) vào chỗ trống trong các câu sau. - Gv: Theo em để có thể gửi/nhận thư điện tử trước hết ta phải làm gì? - Hs: thực hiện - Gv: Kết luận: Để có thể gửi/nhận thư điện tư trước hết ta phải tạo tài khoản thư điện tử. Vậy cách tạo tài khoản được thực hiện như thế nào, Cô cùng các em tìm hiểu phần tiếp theo của bài. |
- Thư điện tử là dịch vụ chuyển thư dưới dạng số trên mạng máy tính (Internet) thông qua các hộp thư điện tử. - Một người có thể gửi đồng thời cho nhiều người nhận. - Thời gian chuyển thư gần như tức thời. - Có thể gửi thư kèm các tệp như phần mềm, văn bản, âm thanh, hình ảnh, video,... 1. Hệ thống thư điện tử * Sơ đồ các bước gửi và nhận thư qua đường bưu điện * Các bước gửi và nhận thư điện tử 1. Thư được soạn tại máy của người gửi. 2. Thư được gửi tới máy chủ thư điện tử của người gửi. 3. Máy chủ thư điện tử của người gửi chuyển thư đến máy chủ thư điện tử của người nhận qua mạng máy tính (Internet) 4. Máy chủ thư điện tử của người nhận chuyển thư vào hộp thư của người nhận. * Bài tập củng cố: Câu 1. Câu 2. Câu 3. a) dịch vụ thư điện tử - hộp thư điện tử b) thư điện tử - máy chủ thư điện tử c) Máy chủ thư điện tử - máy chủ thư điện tử d) hộp thư điện tử - dịch vụ thư điện tử. |
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
a) Tạo tài khoản thư điện tử - Gv: Để có thể gửi/nhận thư điện tử, trước hết ta phải tạo tài khoản thư điện tử. -Gv: Người sử dụng có thể sử dụng dịch vụ thư điện tử trả phí hoặc miễn phí. Một số nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử miễn phí: Yahoo, Google, Microsoft,… - Gv: Để truy cập vào hộp thư điện tử người dùng cần phải có? - Hs: trả lời - Gv: Thuyết giảng giúp học sinh phân biệt được hộp thư điện tử và địa chỉ thư điện tử; nhận biết được địa chỉ thư điện tử có dạng @<địa chỉ máy chủ thư điện tử> - Hai hộp thư thuộc cùng một nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử phải có tên đăng nhập khác nhau. - Gv: Hướng dẫn cho học sinh tạo tài khoản thư điện tử qua video tự quay - Hs: Quan sát, ghi chép - Gv: Yêu cầu học sinh làm bài tập “Em hãy kéo thả các đối tượng để sắp xếp các bước tạo tài khoản thư điện tử.” - Hs: thực hiện - Lưu ý: Em cần ghi nhớ tên đăng nhập (tên người dùng) và mật khẩu truy cập. Các em tạo được tài khoản thư điện tử. sau đó: + Đăng nhập vào hộp thư và đọc thư + Trả lời thư + Soạn thư mới và gửi - Gv: Hướng dẫn qua video tự quay, sau mỗi đoạn video hướng dẫn giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập dưới dạng tương tác. - Gv: Lưu ý + Để gửi thư điện tử, người gửi phải ghi rõ địa chỉ thư điện tử của người nhận. + Đăng xuất khi không dùng hộp thư điện tử để tránh bị người khác sử dụng. Gv: Giới thiệu một số phần mềm gửi, nhận thư hay dùng như: + Thunder Bird. + Outlook - Gv: Yêu cầu học sinh làm bài tập củng cố phần “2. Tạo tài khoản, gửi và nhận thư điện tử” Câu 1. Kéo và thả các từ bên dưới vào vị trí thích hợp trong phát biểu sau: Câu 2. Trong các địa chỉ dưới đây, địa chỉ nào là địa chỉ thư điện tử? A. www.vnexpress.net B. NgaTB@gmail.com C. hungnv@yahoo.com D. mail.google.com Câu 3. Hãy chọn phát biểu đúng trong các phát biểu sau: |
2. Tạo tài khoản, gửi và nhận thư điện tử a) Tạo tài khoản thư điện tử - Tên đăng nhập và mật khẩu * Các bước tạo tài khoản thư điện tử - Truy cập trang web cung cấp dịch vụ thư điện tử. Nháy chuột vào nút Tạo tài khoản. Nhập đầy đủ thông tin vào các dòng trên cửa sổ theo hướng dẫn. Nháy chuột vào nút Tiếp theo. Xác nhận số điện thoại (nếu có). Thực hiện theo hướng dẫn Cuối cùng xuất hiện giao diện sử dụng hộp thư điện tử b) Nhận và gửi thư c) Phần mềm thư điện tử * Bài tập củng cố: Câu 1. Câu 2. B, C Câu 3. |
Ý kiến bạn đọc