- Bước 1: Học sinh điền vào phiếu tính số hạt thóc
Bước 2: Dự đoán số hạt thóc ở ô thứ 64 và đoán xem nhà vua có đủ thóc để thưởng cho nhà phát minh hay không? |
Sản phẩm: HS ghi kết quả vào phiếu tính số hạt thóc - Ô thứ nhất có 1 hạt thóc - Ô thứ 2, số hạt thóc gấp đôi ở ô thứ nhất, nên ta có 1 . 2=2 (hạt thóc) - Ô thứ 3, số hạt thóc gấp đôi ở ô thứ hai, nên ta có 2 . 2 =4 (hạt thóc) - Cứ như thế, đến ô thứ 8, ta được: 2 . 2 . 2 . 2 . 2 . 2 . 2 = 128 (hạt thóc) - Sau cùng HS dự đoán nhà vua không đủ thóc phát cho nhà phát minh |
Nội dung: HS được yêu cầu thực hiện lần lượt các nhiệm vụ sau: 1. Đọc hiểu nội dung Luỹ thừa trong SGK 2. Yêu cầu HS viết vào vở phần luỹ thừa - GV phân tích Ví dụ 1 cho HS xác định được biểu thức lũy thừa, cơ số, số mũ, tính được lũy thừa bậc n của một số tự nhiên. Sau đó GV yêu cầu HS trao đổi từng nhóm và hoàn thành phiếu học tập số 1 |
Sản phẩm: HS được ghi vào vở Phiếu học tập số 1: |
Nội dung: HS được yêu cầu thực hiện lần lượt các nhiệm vụ sau: Câu 1. Viết kết quả của mỗi phép nhân sau dưới dạng luỹ thừa: a) 3 .33 b) 22 .24 Câu 2. Nhận xét về số mũ của luỹ thừa ở hai kết quả, từ đó rút ra được kết luận gì về mối liên hệ giữa các số mũ |
Sản phẩm: Kết quả bài làm của HS được ghi vào bảng phụ: Câu 1. a) 3 .33= 31+3=34 b) 22. 24=22+4=26 Câu 2. Nhận xét: số mũ của luỹ thừa phía sau bằng tổng số mũ của hai luỹ thừa phía trước |
Nội dung: HS được yêu cầu thực hiện lần lượt các nhiệm vụ sau: Câu 1: Câu 2: Nhận xét về số mũ của luỹ thừa ở hai kết quả, từ đó rút ra được kết luận gì về mối liên hệ giữa các số mũ Câu 3: |
Sản phẩm: Kết quả bài làm của HS được ghi vào bảng phụ: Câu 1: a) 57 : 52=55 b) 57 : 55=52 Câu 2: Nhận xét: số mũ của luỹ thừa phía sau bằng hiệu số mũ của hai luỹ thừa phía trước Câu 3: a) 79 : 72=79-2=77 b) 65 : 63=65-3=62 |
Nội dung: HS được yêu cầu làm bài tập sau đây Người ta đo được vận tốc ánh sáng vào khoảng 300 000 000 m/s. Em hãy viết vận tốc ánh sáng dưới dạng tích của một số với một lũy thừa của 10. |
Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS được ghi vào vở 300 000 000 = 3 . 100 000 000 = 3 . 108 m/s |
Nội dung: Nhiệm vụ về nhà - Em hãy tìm hiểu trong các môn học hoặc ngoài thực tiễn một số ví dụ về việc sử dụng luỹ thừa với số mũ lớn - Làm các bài tập 1, 2, 3, 4 SGK trang 18 - Xem trước bài mới: “Thứ tự thực hiện các phép tính” |
Sản phẩm: Bài làm được viết vào 1/2 tờ giấy A4 |
Mức độ đánh giá | Phương pháp đánh giá |
Công cụ đánh giá |
- Sự tích cực chủ động của HS trong quá trình tham gia các hoạt động học tập. - Sự hứng thú, tự tin, trách nhiệm của HS khi tham gia các hoạt động học tập cá nhân. - Thực hiện các nhiệm vụ hợp tác nhóm (rèn luyện theo nhóm, hoạt động tập thể) |
- Đánh giá đồng đẳng - GV đánh giá HS |
Bảng kiểm |
Yêu cầu | Xác nhận | |
Có | Không | |
Sự tích cực chủ động của HS trong quá trình tham gia các hoạt động học tập | ||
Sự hứng thú, tự tin, trách nhiệm của HS khi tham gia các hoạt động học tập cá nhân | ||
Thực hiện các nhiệm vụ hợp tác nhóm (rèn luyện theo nhóm, hoạt động tập thể) |
Ý kiến bạn đọc