Học trực tuyến

Bài 31- Địa lý ngành thương mại và du lịch (tiết 2)

  •   Xem: 480
  •   Thảo luận: 0
I/ Mục tiêu bài học: Sau bài học, học sinh có thể:
1. 
Về kiến thức:
- Biết được khái niệm và cách phân loại tài nguyên du lịch của nước ta.
- Hiểu được giá trị của tài nguyên du lịch và tình hình phát triển du lịch nước ta.
- Biết tác động của con người tới tài nguyên du lịch.
2. Về năng lực:
- Rèn luyện năng lực tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Sử dụng Atlat, bản đồ, số liệu, hình ảnh...để khai thác kiến thức, chỉ được trên bản đồ các trung tâm du lịch, vùng du lịch; trình bày được khái niệm, cách phân loại và tình hình phát triển du lịch nước ta.
- Vận dụng, cập nhật thông tin để liên hệ, lý giải vấn đề du lịch ở địa phương và trong giai đoạn hiện nay. Có ý tưởng sáng tạo góp phần vào phát triển du lịch và bảo tồn tài nguyên du lịch.
3. Về phẩm chất:
- Yêu quê hương, đất nước Việt Nam.
- Có trách nhiệm trong chăm sóc, bảo vệ, bảo tồn các nguồn tài nguyên du lịch.
II/ Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Máy tính, bài giảng, bản đồ, tư liệu tranh ảnh,…
2. Học sinh: SGK, Atlat địa lý Việt Nam, bút, vở ghi,…
III/ Các hoạt động học
1. Hoạt động khởi động:
- Mục tiêu: Chuẩn bị tâm thế, tạo hứng thú học tâp và dẫn dắt vào bài học.
- Nội dung: Học sinh căn cứ vào Át lát Địa lí và hiểu biết của bản thân sắp xếp tên các danh từ ở cột phải tương ứng với các hình ảnh ở cột trái.
- Sản phẩm: Học sinh hoàn thành phần thử thách ghép hình vào đúng tên của địa danh.
- Các bước tiến hành:
B1: GV giao nhiệm vụ - quan sát hình ảnh, ghép các hình ảnh ở cột trái với tên ở cột phải sao cho phù hợp.

B2: HS thực hiện nhiệm vụ, nhấp chuột vào tên địa danh và kéo/nối vào hình ảnh tương ứng.
B3: HS nộp bài/ ấn vào Submit để nộp.
B4: Hiển thị kết quả, sai HS có thể làm lại, đúng thì đi tiếp. Giáo viên dẫn dắt vào bài học, giới thiệu mục tiêu và nội dung bài học.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
* Hoạt động tìm hiểu về tài nguyên du lịch:
- Mục tiêu: Học sinh có thể sử dụng được tư liệu sách giáo khoa, huy động hiểu biết của bản thân, sử dụng sơ đồ, tranh ảnh, Atlat Địa lý để khai thác kiến thức: hiểu về khái niệm và cách phân loại tài nguyên du lịch; biết trân trọng những giá trị tự nhiên và nhân văn, có trách nhiệm trong việc bảo tồn các tài nguyên du lịch.
- Nội dung: Học sinh được tự nghiên cứu, vượt qua các thử thách và cùng tìm hiểu các phần kiến thức của bài học.
- Sản phẩm: Học sinh có thể tự học, tự tìm hiểu, vượt qua thử thách và hình thành được kiến thức:
II. Ngành du lịch
1. Tài nguyên du lịch
 a, Khái niệm: Là cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, di tích cách mạng, giá trị nhân văn, công trình lao động sáng tạo của con ngưốic thể sử dụng nhằm thoả mãn nhu cầu duc lịch, là yếu tố cơ bản để hình thành các điểm du lịch, khu du lịch nhằm tạo ra sự hấp dẫn du lịch.
b, Phân loại:
 * Tài nguyên du lịch tự nhiên:
 - Địa hình: có 5 - 6 vạn km địa hình cacxtơ với 200 hang động đẹp: Vịnh Hạ Long, động Phong Nha (được UNESCO công nhận là di sản thiên nhien thế giới lần lượt vào năm 1994 và 2003), Bích Động…Ven bển có 125 bãi biển, nhiều bãi biển dài và đẹp. Các đảo ven bờ có khả năng phát triển DL.
 - Khí hậu: Tương đối thuận lợi phát triển DL
 - Nguồn nước: các hồ tự nhiên, sông ngòi chằng chịt ở vùng sông nước ĐBSCL, các thác nước. Nguồn nước khoáng tự nhiên có giá trị đặc biệt đối với phát triển du lịch.
 - Sinh vật: nước ta có 28 VQG, 44 khu bảo tồn thiên nhiên, 34 khu rừng văn hoá, lịch sử, môi trường là cơ sở phát triển du lịch sinh thái.
 * Tài nguyên du lịch nhân văn:
 - Nước ta có 5 di sản vật thể được UNESCO công nhận là: Cố đô Huế (1993), Phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn (1999).
 - Các lễ hội văn hoá của dân tọc đa dạng: lễ hội chùa Hương… trong đó nước ta đã đựơc UNESCO công nhận Nhã nhạc cung đình Huế và Cồng chiêng Tây Nguyên là di sản phi vật thể.
- Các làng nghề truyền thông….
 
- Các bước tiến hành:
B1: GV giao nhiệm vụ: HS quan sát hình ảnh, sơ đồ 31.4, Atlat trang 25 tự tìm hiểu và hoàn thành phần trả lời ngắn về tài nguyên du lịch.

B2: HS thực hiện nhiệm vụ, tự nghiên cứu và hoàn thiện bài tập điền khuyết.
B3: Giáo viên giảng, đưa ra kiến thức và kết hợp câu hỏi trác nghiệm luyện tập kèm theo. Học sinh vừa học vừa luyện tập. GV chiếu lại bài tập điền khuyết để HS nào chưa hoàn thành ở phần trước thử lại một lần nữa, HS nào đã làm tốt thì bỏ qua và đến với thử thách khác với câu hỏi nhiều đáp án đúng: “nhận định nào chính xác về du lịch nước ta”.

B4: Củng cố kiến thức phần tài nguyên du lịch, nhấn mạnh nội dung trọng tâm.
* Hoạt động tìm hiểu về tình hình phát triển du lịch
- Mục tiêu: Học sinh sử dụng được tư liệu sách giáo khoa, huy động hiểu biết của bản thân, sử dụng biểu đồ, Atlat Địa lý để khai thác kiến thức về tình hình phát triển du lịch nước ta; hiểu tác động của con người đến tài nguyên du lịch; có trách nhiệm trong phát triển ngành du lịch nước nhà.
- Nội dung: Học sinh được tự nghiên cứu, vượt qua các thử thách và cùng tìm hiểu các phần kiến thức của bài học.
- Sản phẩm: Học sinh có thể tự học, tự tìm hiểu, vượt qua thử thách và hình thành được kiến thức:
2. Tình hình phát triển du lịch
 - Ngành du lịch nước ta ra đời năm 1960 khi công ty du Việt Nam thành lập tháng 7 - 1960. Tuy nhiên địa lí nước ta mới phát triển mạnh từ 1990 đến nay.
 - Số lượt khách du lịch và doanh thu ngày càng tăng nhanh, đến 2004 có 2,93 triệu lượt khách quốc tế và 14,5 triệu lượt khách nội địa, thu nhập 26. 000 tỉ đồng.
 - Cả nước hình thành 3 vùng du lịch: Bắc Bộ (28 tỉnh - thành), Bắc Trung Bộ (6 tỉnh), Nam Trung Bộ và Nam Bộ (29 tỉnh - thành). Từ năm 2012, chia làm 7 vùng du lịch tương ứng với các vùng kinh tế của nước ta.
 - Tam giác tăng trưởng du lịch: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, TPHCM - Nha Trang - Đà Lạt
  - Các trung tâm du lịch: Hà Nội, TPHCM, Huế, Đà Nẵng, Hạ Long, Đà Lạt, Cần Thơ, Vũng Tàu, Nha Trang…
- Các bước tiến hành:
  B1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tự nghiên cứu biểu đồ hình 31.5/140 SGK và atlat địa lý /25, nhận xét ngắn gọn về tình hình phát triển du lịch nước ta.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS làm bài tập, gõ nhận xét vào ô trống.
Bước 3: Giáo viên đưa ra kiến thức, nhận xét cụ thể tình hình du lịch qua biểu đồ, atlat,… chỉ bản đồ các trung tâm du lịch, vùng du lịch nước ta.
Bước 4: HS luyện tập chỉ bản đồ 4 trung tâm du lịch lớn, sắp xếp các điểm du lịch theo thứ tự từ bắc vào nam.

3 Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: Vừa học vừa thực hành, củng cố kiến thức ngay trong quá trình học và hệ thống kiến thức cuối bài.
- Nội dung: Học sinh sẽ được luyện tập bằng các thử thách qua từng nội dung học tập và sơ đồ hóa ở cuối bài.
- Sản phẩm: Học sinh có thể vượt qua các bài luyện tập sau mỗi mục và tự hệ thống – sơ đồ hóa được kiến thức bài học.
- Các bước tiến hành: Hoạt động luyện tập được đan xen qua từng nội dung của bài học, bằng các hình thức câu hỏi khác nhau như trắc nghiệm, điền khuyết, chỉ bản đồ, sắp xếp dữ liệu,…
4. Hoạt động vận dụng
- Mục tiêu: Rèn luyện năng lực tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề: Học sinh liên hệ được tình hình thực tế du lịch nước ta trong thời điểm dịch Covid diễn biến phức tạp. Suy nghĩ và nêu ý tưởng giúp ngành du lịch nước ta có thể duy trì và vượt qua đại dịch.
- Nội dung: Sử dụng câu hỏi mở: Thử thách về ý tưởng phát triển du lịch giữa mùa dịch.
- Sản phẩm: Học sinh sẽ suy nghĩ và tiếp tục tư duy về ý tưởng giúp du lịch phát triển trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, hình thành năng lực thích ứng với tình hình mới.

- Các bước tiến hành:
B1: GV nêu yêu cầu: Hãy suy nghĩ và nêu ý tưởng cho việc phát triển du lịch trong giai đoạn dịch Covid diễn biến phức tạp?
B2: HS suy nghĩ, nêu ý tưởng.
B3: Gv đưa ra gợi ý.
B4: Khuyến khích học sinh tiếp tục vận dụng và mở rộng, xây dựng ý tưởng phát triển du lịch mùa dịch. Kết thúc bài học!
 
Thông tin bài học
Bài giảng soạn tiết 2 - bài 31 - nội dung chủ yếu giảng về ngành Du Lịch nước ta.
Bài 31- Địa lý ngành thương mại và du lịch (tiết 2)
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/08/2022
Lớp:
Lớp 12
Môn học:
Địa lí
Xem:
480
Tải về:
Thông tin tác giả
Lê Thị Dinh
Họ và tên:
Lê Thị Dinh
Đơn vị công tác:
Trường THPT Triệu Quang Phục
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây