Học trực tuyến

Thông tin trong máy tính

  •   Xem: 161
  •   Thảo luận: 0
BÀI 3: THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (TIẾT 1)
- Giải thích được có thể biểu diễn thông tin trong máy tính chỉ với hai kí hiệu 0 và 1.
- Biết được bit là đơn vị nhỏ nhất trong lưu trữ thông tin
- GV đưa ra các hoạt động như khởi động - mã hóa
- Biểu diễn thông tin trong máy tính 
+ Biểu diễn số sang kí hiệu 0 và1: Bằng cách thu gọn dãy số (chia đôi dãy số thành hai nửa trái - phải đều nhau). Kiểm tra số cần biểu diễn thuộc nửa trái hay phải. Ghi lại vị trí của số cần biểu diễn trái hoặc phải. Sau đó bot đi nửa dãy số không chứa số cần biểu diễn. Giữ lại dãy số có số cần biểu diễn. Sau mỗi lần thực hiện, dãy số được thu gọn còn một nửa. Thực hiện thu gọn dãy số cho đến khi còn lại số cần biểu diễn. Cuối cùng, chuyển dãy vị trí thu được theo quy tắc trái thành 0 và phải thành 1. Như vậy số cần được biểu diễn được mã hóa thành công
+ Biểu diễn văn bản: Văn bản được chuyển thành dãy bit bằng cách chuyển từng kí tự một. và sử dụng bảng mã ASCI để biểu diễn
+ Biểu diễn hình ảnh: Hình ảnh cần được biểu diễn thành dãy bit để máy tính có thể xử lí được. Hình ảnh kỹ thuật số được tạo thành từ các điểm ảnh (pixel). Mỗi pixel trong một ảnh đen trắng được biểu diễn thành một bit. Để biểu diễn hình ảnh trắng đen ta qui ước màu đen là 1; màu trắng là 0.
+ Biểu diễn âm thanh: Âm thanh được phát ra nhờ sự rung lên của màng loa, dây đàn, của thanh quản... Khi dây đàn rung lên, nó rung càng nhanh âm thanh phát ra càng cao. Tốc độ rungghi lại dưới dạng giá trị số, từ đó chuyển thành dãy bit.
+ Bài tập 
+Luyện tập
+ Vận dụng 
Thông tin bài học
Bài học sẽ giúp các em học sinh giải thích được việc có thể biểu diễn thông tin chỉ với hai kí hiệu 0 và 1. Biết được Bit là đơn vị nhỏ nhất trong lưu trữ thông tin.
Thông tin trong máy tính
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 6
Môn học:
Tin học
Xem:
1.709
Tải về:
Thông tin tác giả
NGUYỄN THỊ THU HÀ
Họ và tên:
NGUYỄN THỊ THU HÀ
Đơn vị công tác:
THCS Nguyễn Văn Cừ
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây