Học trực tuyến

Thông tin trong máy tính

  •   Xem: 344
  •   Thảo luận: 0

TÊN BÀI DẠY: BÀI 3: THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (TIẾT 1)

Môn học: Tin; lớp: 6
(Bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống)
Thời gian thực hiện: 01 tiết

I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
           - Giải thích được việc có thể biểu diễn thông tin chỉ với hai kiểu kí hiệu 0 và 1.
           - Biết được bit là đơn vị nhỏ nhất trong lưu trữ thông tin.
           - Nêu được tên và độ lớn của các đơn vị cơ bản đo dung lượng thông tin.
           - Ước lượng được khả năng lưu trữ của các thiết bị nhớ thông dụng như đĩa quang,   đĩa từ, thẻ nhớ,...
2. Về năng lực:
          a. Năng lực tin học:
            - Hình thành tư duy về mã hóa thông tin
  - Ước lượng được khả năng lưu trữ của các thiết bị nhớ
b. Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý.
3. Về phẩm chất:
          - Hình thành ý thức về sự đo lường, từ đó cân nhắc mức độ của các hành vi
II. Thiết bị dạy học, học liệu, phần mềm
  1. Phần mềm:
+ Phần mềm đóng gói chuẩn elearning là: Ispring suite 10.
+ Phần mềm nền: Ms Powerpoint.
+ Phần mềm: sơ đồ tư duy, Camtasia 9,  bandicam…
  1. Học liệu:
+ SGK Tin học 6 kết nối tri thức với cuộc sống.
+ SGV Tin học 6 kết nối tri thức với cuộc sống.
+ Internet, youtube…
  1. Thiết bị dạy và học:
+ Hệ thống LMS- Host, Web….
+ HS Smartphone, Ipad, PC, laptop..
III. Tiến trình dạy học elearning
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
 
- Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
-  Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi bài tập quiz.
-  Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời bài tập quiz của HS
-  Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh.
-GV đặt tình huống về việc bạn An đặt mật khẩu của ổ khoá mới với 3 chữ số cho ngăn tủ ở trường và ghi nhớ 3 chữ số đó bằng mật mã 110100011. Và yêu cầu HS hãy tìm mật khẩu của bạn An sau khi học xong hoạt động khởi động sau.
  GV: Cho các số từ 0 đến 7 được viết thành dãy tăng dần từ trái sang phải. Em hãy quan sát đoạn video sau để biết cách mã hóa số 4 thành dãy các kí hiệu 0 và 1
GV: Em hãy mã hóa số 3 và số 6 theo cách như trên. Hai dãy kí hiệu nhận được có giống nhau không?
GV: Từ các mã hoá trên ta tìm được mật khẩu cho ổ khoá số của bạn An đặt ra từ dãy mật mã 110100011? 
GV: Kết luận: Từ các ví dụ ở trên, chúng ta nhận thấy  tất cả các số từ 0 đến 10 đều được mã hóa thành các dãy số 0 và 1
GV: Vậy để hiểu rõ hơn về cách xử lí thông tin trong máy tính, chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài học hôm nay: “bài 3: thông tin trong máy tính (tiết 1)”.
-HS: Chú ý lắng nghe và suy nghĩ





-HS: Chú ý xem video hướng dẫn mã hoá số 4.


-HS: Thực hiện mã hoá số 3 và số 6.

-HS: Suy nghĩ và tìm mật khẩu là số có 3 chữ số cho ổ khoá mới của bạn An từ mật mã 110100011 là số 643

-HS: Chú ý lắng nghe.

         B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2.1: Biểu diễn thông tin trong máy tính – Biểu diễn số
- Mục tiêu: Hs giải thích được, có thể biểu diễn được thông tin con số dưới dạng dãy bit.
-  Nội dung: Tìm hiểu nội dung trong sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh tự thực hiện.
- Sản phẩm học tập: Câu trả lời của các bài tập quiz của học sinh.
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV-HS Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV nhắc lại cách chuyển đổi trong hoạt động 1.
Mỗi số từ 0 đến 7 có thể chuyển thành một dãy gồm 3 kí hiệu 0 và 1 như sau:
0 1 2 3 4 5 6 7
000 001 010 011 100 101 110 111
GV: Đưa ra hai bài tập quiz, HS: trả lời bài tập quiz
Câu 3: Bằng cách mã hóa như trên thì với dãy đã cho dài gấp đôi thì mỗi số sẽ được chuyển thành dãy có bao nhiêu kí hiệu 0 và 1?
    A. 1            B. 2              C. 3              D. 4
Câu 4: Dãy bit là gì?
  1. Là dãy những kí hiệu 0 và 1.
  2. Là âm thanh phát ra từ máy tính.
  3. Là một dãy chỉ gồm chữ số 2.
  4.     D. Là dãy những chữ số từ 0 đến 9.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS nghe lời giảng bài của GV, tiếp nhận câu hỏi và làm bài tập.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
+ HS chọn đáp án cho hai bài tập trên
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức bằng các lời nhận xét đúng, sai và đánh giá điểm trong bài tập quiz.
+ Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở.
1. Biểu diễn thông tin trong máy tính
a. Biểu diễn số
- Với dãy số dài gấp đôi thì mỗi số sẽ được chuyển thành dãy có 4 kí hiệu 0 và 1.
- Mỗi dãy các kí hiệu 0 và 1 như vậy được gọi là dãy bit. Kí hiệu là một bit.
- Người ta có thể chuyển một số bất kì thành một dãy bit bằng cách tương tự như đã thực hiện ở trên.















 
Hoạt động 2.2: Biểu diễn thông tin trong máy tính – Biểu diễn văn bản
a. Mục tiêu: Hs giải thích được, có thể biểu diễn được thông tin văn bản dưới dạng dãy bit.
b. Nội dung: Tìm hiểu nội dung trong sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh làm bài tập quiz..
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của các bài tập quiz của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV-HS Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV cho HS đọc nội dung SGK và hướng dẫn HS cách thực hiện mã hóa từ “CAFE”.
+ B1: tìm dãy bit biểu diễn của kí tự C - 01000011
+ B2: tìm dãy bit biểu diễn của kí tự A - 01000001
+ B3: tìm dãy bit biểu diễn của kí tự F - 01000110
+ B4: tìm dãy bit biểu diễn của kí tự E - 01000101
Kết quả hiển thị:

GV: Đưa ra bài tập quiz, HS: trả lời bài tập quiz
Câu 3: Mã hoá chữ “DA CA” thành dãy bit 01000100 01000001 01000011 01000001?
  1. Đúng                       B. Sai
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS nghe lời giảng bài của GV, tiếp nhận câu hỏi và làm bài tập.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
+ HS chọn đáp án cho bài tập trên
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức bằng các lời nhận xét đúng, sai và đánh giá điểm trong bài tập quiz.
+ Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở.
1. Biểu diễn thông tin trong máy tính
b. Biểu diễn văn bản
- Văn bản gồm các chữ cái (cả chữ hoa và chữ thường), các chữ số, dấu câu, kí hiệu, ... được gọi chung là các kí tự.
- Văn bản được chuyển thành dãy bit bằng cách chuyển từng kí tự một.
- Chuyển từ “DA CA” thành dãy bit như sau:
+ dãy bit biểu diễn của kí tự     D -01000100
+ dãy bit biểu diễn của kí tự A - 01000001
+ dãy bit biểu diễn của kí tự C - 01000011
+ dãy bit biểu diễn của kí tự A - 01000001


 
 
Hoạt động 2.3: Biểu diễn thông tin trong máy tính – Biểu diễn hình ảnh
a. Mục tiêu: Hs giải thích được, có thể biểu diễn được thông tin hình ảnh dưới dạng dãy bit.
b. Nội dung: Tìm hiểu nội dung trong sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh làm bài tập quiz.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của các bài tập quiz của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV-HS Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV cho HS đọc nội dung Sgk và hướng dẫn HS cách thực hiện mã hóa từ ảnh.
Ví dụ: Ta cần chuyển hình ảnh chữ A trong một lưới 8 x 8 thành dãy bit. Ta kí hiệu màu đen là 1 và màu trắng là 0. Khi đó, hình ảnh đen trắng của chữ A được chuyển thành dãy bit trong hình dưới đây.


GV: Đưa ra bài tập quiz, HS: trả lời bài tập quiz
Câu 4: Em hãy điền các kí hiệu 0 và 1 để chuyển mỗi dòng trong hình vẽ sau thành dãy bit?
 
  Dòng 1:                                                  
  Dòng 2:                
  Dòng 3:
  Dòng 4:
  Dòng 5:
  Dòng 6:          








Câu  5: Em hãy chuyển cả hình vẽ thành dãy bit bằng cách nối các dãy bit của các dòng lại với nhau (từ trên xuống dưới)?
 
 






Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS nghe lời giảng bài của GV, tiếp nhận câu hỏi và làm bài tập.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
+ HS điền đáp án vào các ô cho các bài tập trên
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức bằng các lời nhận xét đúng, sai và đánh giá điểm trong bài tập quiz.
+ Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở.
1. Biểu diễn thông tin trong máy tính
c. Biểu diễn hình ảnh
- Hình ảnh kĩ thuật số được tạo thành từ các điểm ảnh  (pixel). Mỗi pixel trong một ảnh đen trắng được biểu thị bằng 1 bit.











- Kết quả chuyển đổi chữ O thành dãy bit như sau:

-Kết quả chuyển đổi hình một trái tim như hình 1.6 thành dãy bit bằng cách nối các dãy bit của các dòng lại với nhau (từ trên xuống dưới)như sau:


Vậy chuyển cả hình thành 1 dãy bit: 01100110 10011001 10000001 01000010 01000010 00100100 00111100 00011000









 
 
Hoạt động 2.4: Biểu diễn thông tin trong máy tính – Biểu diễn âm thanh
a. Mục tiêu: Hs giải thích được, có thể biểu diễn âm thanh dưới dạng dãy bit.
b. Nội dung: Tìm hiểu nội dung trong sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh làm bài tập quiz.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của các bài tập quiz của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV-HS Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV hướng dẫn HS cách thực hiện mã hóa âm thanh dưới dạng dãy bit.
Ví dụ:

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS nghe GV giảng bài, tiếp nhận thông tin.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ HS ghi chép nội dung vào vở
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV chuẩn kiến thức cần ghi nhớ của tiết học.
1. Biểu diễn thông tin trong máy tính
d. Biểu diễn âm thanh
- Âm thanh được phát ra nhờ sự rung lên của màng loa, của dây đàn, dây thanh quản... Khi dây đàn rung lên, nó rung càng nhanh âm thanh phát ra sẽ càng cao.
- Tốc độ rung được ghi lại dưới dạng giá trị số, từ đó chuyển thành dãy bit.
* Kết luận:
 - Thông tin được biu diễn trong máy tính bằng dãy các bit. Mỗi bit là một kí hiệu 0 hoặc 1, hay còn được gọi là chữ số nhị phân.
 - Bit là đơn vị đo nhỏ nhất trong lưu trữ thông tin.




 
LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập trò chơi ô chữ.
b. Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của các bài tập quiz của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
-GV yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi của bài tập quiz.
Câu 1: Đơn vị nhỏ nhất trong lưu trữ thông tin?
Câu 2: Mỗi bit là một kí hiệu 0 hoặc 1, hay còn được gọi là số.......?
Câu 3: Hình ảnh kĩ thuật số được tạo thành các.......?
Câu 4: .....gồm các chữ cái (cả chữ hoa và chữ thường) các chữ số, dấu câu, kí hiệu...được gọi chung là kí tự?
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức bằng các lời nhận xét đúng, sai và đánh giá điểm trong bài tập quiz.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ và thực hiện theo hướng dẫn của GV trả lời các bài tập quiz
Câu 1: BIT

Câu 2: NHỊ PHÂN

Câu 3: ĐIỂM ẢNH


Câu 4: VĂN BẢN
 
VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập, củng cố kiến thức.
b. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để làm bài tập trên QUIZIZZ.
c. Sản phẩm học tập: Kết quả đáp án của HS trong QUIZIZZ .
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
-GV yêu cầu HS làm bài tập trên QUIZIZZ.

- GV nhận xét, công bố điểm trên bằng điểm số theo phần trăm của máy tính chấm và có hiển thị đáp án đúng sai trong quá trình làm.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ và thực hiện theo hướng dẫn của GV trả lời các bài tập trên  QUIZIZZ

 
 
TỔNG KẾT – DẶN DÒ
Hoạt động của Gáo viên Hoạt động của Học sinh
-GV nhắc lại những nội dung cần ghi nhớ qua bài học.
 +Thông tin được biu diễn trong máy tính bằng dãy các bit. Mỗi bit là một kí hiệu 0 hoặc 1, hay còn được gọi là chữ số nhị phân.
  + Bit là đơn vị đo nhỏ nhất trong lưu trữ thông tin.
-Xem trước nội dung bài học còn lại để hôm sau học.



-HS chú ý lắng nghe




-HS tìm hiểu trước nội dung bài học.
Thông tin bài học
Bài học sẽ giúp các em học sinh giải thích được việc có thể biểu diễn thông tin chỉ với hai kí hiệu 0 và 1. Biết được Bit là đơn vị nhỏ nhất trong lưu trữ thông tin.
Thông tin trong máy tính
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 6
Môn học:
Tin học
Xem:
1.692
Tải về:
Thông tin tác giả
Lê Thị Tuyết Thân
Họ và tên:
Lê Thị Tuyết Thân
Đơn vị công tác:
Trường THCS Phổ An
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây