Học trực tuyến

Ngày – giờ, giờ – phút

  •   Xem: 735
  •   Thảo luận: 0
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ 2021

KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn học: TOÁN – Lớp: 2
BÀI 29: NGÀY - GIỜ, GIỜ - PHÚT (Tiết 1)

Người soạn: Trương Sinh Tuyết.
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Trần Văn Dư, Cẩm Lệ, Đà Nẵng.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về kiến thức
- Biết được một ngày có 24 giờ, một giờ có 60 phút.
- Đọc được giờ trên đồng hồ
- Phân biệt được giờ theo buổi trong một ngày.
- Vận dụng xem giờ trong thực tế (trên đồng hồ điện tử)
2. Về năng lực
- Phát triển năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy và lập luận khi thực hành và tham gia trò chơi. 
- Hình thành năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán (đồng hồ).
3. Về phẩm chất
- Giáo dục học sinh biết quý trọng thời gian, sắp xếp thời gian biểu hợp lí trong một ngày.
- Yêu thích và hứng thú học Toán.


II. CHUẨN BỊ
  1. Phần mềm:
+ Phần mềm đóng gói chuẩn elearning là: Ispring suite 10
+ Phần mềm nền: Ms Powerpoint
+ Phần mềm hỗ trợ biên tập phim, 2d: Camtsia 2018
+ Công cụ Liveworksheets thiết kế bài tập trèn luyện.
https://www.liveworksheets.com/c?a=s&s=To%C3%A1n&t=lnci7g7a2od&sr=n&ms=uz&l=iy&i=dfsdctu&r=le&db=0&f=dzduuuzd&cd=palko3b3d5jnloinepnkzxar2ngnxxxgnxg
  1. Học liệu:
+ SGK Toán 2 Kết nối tri thức với cuộc sống.
+ SGV Toán 2 Kết nối tri thức với cuộc sống.
+ Internet
  1. Thiết bị dạy và học:
+ Hệ thống LMS- Host, Web….
+ HS Smartphone, Ipad, PC, laptop..vvv
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC ELEARNING
Thời gian Các hoạt động dạy và học chủ yếu Slide trình chiếu
2 phút
  • GV giới thiệu bài
Chào các em, cô tên là Trương Sinh Tuyết, giáo viên trường tiểu học Trần Văn Dư, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. Cô rất vui được đồng hành cùng các em qua tiết học ngày hôm nay với bài 29: Ngày - giờ, giờ - phút trong bộ SGK Toán 2 Kết nối tri thức với cuộc sống.
Slide 3: Giới thiệu bản thân
4 phút
  1. Khởi động
* Mục đích:
- Tạo không khí vui vẻ, hứng thú cho HS khi tìm hiểu về “Ngày-giờ, giờ-phút”, kết nối vào bài học.
- HS nắm được yêu cần cần đạt, nội dung tiết dạy

* Cách tiến hành
- GV cho xem video bài hát: “Mấy giờ rồi”
- Học sinh lắng nghe bài hát và quan sát, theo dõi giờ giấc vui chơi và sinh hoạt của các bạn nhỏ trong video.





- Dẫn vào bài mới:
Đặt vấn đề: Trong một ngày có bao nhiêu giờ và có mấy buổi trong một ngày. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài 29: Ngày-giờ, giờ-phút trong sách Toán lớp 2 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.


- GV nêu yêu cầu cần đạt và nội dung tiết học
 
Slide 4: Khởi động

Slide 5 Video bài hát

Slide 6 Giới thiệu bài

Slide 7 Yêu cầu cần đạt

Slide 8 Nội dung bài học
10   phút
  1. Khám phá
I. Nội dung kiến thức 1: Mối quan hệ giữa ngày và giờ.
*Mục đích:
- HS biết được một ngày có 24 giờ, một giờ có 60 phút.
*Cách tiến hành:
-GV giới thiệu 3 thử thách, tổ chức HS tham gia cuộc phỏng vấn để trả lời các câu hỏi và nhận được kiến thức mới.
- Đặt gói các câu hỏi:
+ Đối với em, mỗi ngày trôi qua nhanh hay chậm, em đã làm được những việc gì?
+ Mỗi ngày trôi qua thật nhanh. Vậy em có biết một ngày có bao nhiêu giờ không?
+ Đố các em, một giờ có bao nhiêu phút?
- HS lựa chọn câu trả lời trong cuộc hội thoại và nhận kiến thức mới.
- GV kết luận: Một ngày có 24 giờ, một giờ có 60 phút.
- GV yêu cầu HS tham gia thử thách 1: Nối nội dung thích hợp
+ 1 ngày …(24 giờ)
+ 1 giờ ….  (60 phút)
- HS làm bài tập ghép đôi (có thể làm bài tập tương tác nhiều lần dể vượt qua thử thách)




II. Nội dung kiến thức 2: Các giờ đúng gắn với các buổi trong ngày.
*Mục đích:
- HS phân biệt được giờ theo buổi trong một ngày.
*Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn:
+ Một ngày có 24 giờ. 24 giờ trong một ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau.
+ Một ngày có 5 buổi: buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều, buổi tối, buổi đêm.

- Các giờ đúng gắn với các buổi trong ngày:
+ Buổi sáng: 1 giờ sáng, 2 giờ sáng, 3 giờ sáng, 4 giờ sáng, 5 giờ sáng, 6 giờ sáng, 7 giờ sáng, 8 giờ sáng, 9 giờ sáng, 10 giờ sáng.
+ Buổi trưa: 11 giờ trưa và 12 giờ trưa.
+ Buổi chiều: 1 giờ chiều (13 giờ), 2 giờ chiều (14 giờ), 3 giờ chiều (15 giờ), 4 giờ chiều (16 giờ), 5 giờ chiều (17 giờ), 6 giờ chiều (18 giờ).
+ Buổi tối: 7 giờ tối (19 giờ), 8 giờ tối (20 giờ), 9 giờ tối (21 giờ)
+ Buổi đêm: 10 giờ đêm (22 giờ), 11 giờ đêm (23 giờ), 12 giờ đêm (24 giờ)
- Phát triển năng lực: GV hỏi: 10 giờ đêm, 11 giờ đêm, 12 giờ đêm còn được gọi như thế nào?
- HS làm bài tập tương tác: Các giờ buổi dêm còn gọi như thế nào? Hãy kéo số giờ bên thả vào ô trống các giờ buổi đêm.
- GV chốt: Một ngày có 24 giờ và các giờ trong ngày được chia vào 5 buổi.
- GV yêu cầu HS tham gia thử thách 2: Tìm các giờ tương ứng với các buổi trong ngày.
- HS làm bài tập kéo thả các giờ vào các buổi tương ứng.
  • GV hỏi: Buổi nào dài nhất trong ngày?
- GV nhận xét: Buổi sáng dài nhất trong ngày.
- Liên hệ giáo dục: Cần thức dậy sớm tập thể dục để chuẩn bị cho ngày mới đầy năng lượng.
III. Nội dung kiến thức 3: Giới thiệu đồng hồ điện tử
*Mục đích:
- HS đọc được giờ trên đồng hồ điện tử
- Hình thành năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán (đồng hồ).
*Cách tiến hành:
- GV giới thiệu đồng hồ điện tử.
- GV so sánh đồng hồ kim và đồng hồ điện tử.
Đưa ra nhận xét: Cả hai đồng hồ đều có thể xem giờ.
- GV hỏi: Quan sát mặt đồng hồ kim và đồng hồ khác nhau như thế nào?
- HS suy nghĩ và tự trả lời miệng.
- GV chốt:
+ Mặt đồng hồ kim có 12 số, muốn xem giờ cần quan sát kim giờ và kim phút.
+ Đồng hồ điện tử hiện số giờ trên màn hình.
- GV hướng dẫn cách xem giờ trên đồng hồ điện tử:
+ Số ở trước hiển thị số giờ.
+ Số ở sau hiển thị số phút.
- GV yêu cầu HS cùng đọc số giờ trên đồng hồ điện tử: mười lắm giờ (hay 3 giờ chiều)
- Để tổng kết 3 nội dung kiến thức đã học, GV yêu cầu HS tham gia thử thách 3: Những câu nào đúng?
- HS làm bài tập dạng chọn nhiều đáp án.
Bộ 6 câu hỏi thử thách 3:
     24 phút = 1 giờ .
     Buổi sáng từ 1 giờ sáng đến 11 giờ sáng.
Checkmark      Buổi tối  từ 19 giờ đến 21 giờ.
     22 giờ hay còn gọi là 10 giờ tối.
Checkmark      24:00 của một ngày trùng với 00:00 ngày hôm sau.
Checkmark      Đồng hồ bên chỉ 23 giờ, hay còn gọi là 11 giờ đêm.
- Tổng kết thử thách: Xin chúc mừng nhà thông thái đỉnh cao. Cô rất tự hào về em. Vậy là chúng mình đã nắm vững kiến thức về thời gian. Bây giờ hãy áp dụng vào thực hành nhé!
Slide 9: Khám phá

Slide 10: Phỏng vấn kiến thức

Slide 11                          Thử thách 1

Slide 12: 1 ngày = 24 giờ

Slide 13 Các giờ đúng gắn với các buổi trong ngày

Slide 14: Bài tập

Thử thách 2




Slide 15: Đồng hồ điện tử

Slide 16                             Thử thách 3



Tổng kết thử thách
3   phút
  1. Luyện tập, thực hành.
*Mục đích
- HS thực hành kiến thức đã học vào làm bài tập.
- Vận dụng xem giờ vào thực tế.
- Giáo dục HS vui chơi và ngủ đúng giờ.


Bài 1: Điền và ghi số.
- GV hướng dẫn: Hãy cho biết Nam làm gì lúc mấy giờ bằng cách quan sát đồng hồ trong mỗi bức tranh và điền số giờ thích hợp vào bên dưới.
+ Nam và bố đi câu cá lúc…giờ chiều;
+ Nam và bố đọc sách lúc…giờ tối.
+ Lúc … giờ đêm, Nam đang ngủ.
- HS làm bài tập dạng điền số.
+ Tranh 1: 4 giờ chiều
+ Tranh 2: 8 giờ tối
+ Tranh 3: 10 giờ đêm
Bài 2: Chọn đồng hồ chỉ thời gian thích hợp với mỗi bức tranh
- GV hướng dẫn
+ Tranh a) Hôm nay trời nắng lên rất đẹp. Đố các em các bạn nhỏ đang chơi đá bóng lúc mấy giờ?
+ Tranh b) Tương tự, cô gái đã tắt đèn đi ngủ. Vậy lúc này là mấy giờ nhỉ?
- HS làm bài tập dạng đúng sai.
+ Tranh a: 15 giờ.
+ Tranh b: 23 giờ
- GV liên hệ giáo dục qua mỗi bức tranh.
+ Tranh a) Em cần tham gia các hoạt động thể thao để nâng cao sức khỏe.
+ Tranh b) hãy ngủ đúng giờ, tốt nhất là trước 10 giờ đêm.
- Tổng kết kết quả bài tập thực hành: Chúc mừng! Em đã biết xem giờ rồi đấy. Nào hãy cùng vận dụng thôi
Slide 17: Thực hành

Slide 18: Bài 1

Bài 2


Kết quả
7  phút D. Vận dụng
*Mục đích
- HS phát triển năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy và lập luận khi tham gia trò chơi. 
- Vận dụng xem giờ vào thực tế.
* Cách tiến hành
- GV cho HS chơi: “Du hành thời gian cùng Doraemon”
- GV đưa ra tình huống: Doraemon đến từ thế giới tương lai để nhờ các bạn nhỏ giúp đỡ tìm Nobita ham chơi bị mất tích.
- Luật chơi:
+ Trò chơi gồm nhiều câu hỏi trắc nghiệm.
+ Ở mỗi câu hỏi, các bạn sẽ có thời gian 30 giây để đưa ra đáp án.
+ Bạn chỉ có 2 lần trả lời. Nếu trả lời đúng sẽ được chỉ dẫn đi tìm Nobita, trả lời sai sẽ phải tự đi tìm cậu ấy.

- Qua từng tình huống trong câu chuyện sẽ có 1 câu hỏi, HS sẽ làm bài tập tương tác dạng chọn một đáp đúng, dạng đúng sai và dạng kéo thả để thực hiện.
- Bộ 6 câu hỏi trò chơi vận dụng:
Câu 1: Đêkhi vào lớp lúc mấy giờ?
  1. 12:00                 C. 07:00
  2. 19:00                 D. 07:12



Câu 2: Xuka nấu ăn vào thời gian nào?
  1. 11 giờ sáng       C. 11 giờ tối
  2. 11 giờ trưa        D. 11 giờ đêm




Câu 3: Nửa ngày có bao nhiêu giờ nhỉ?
  1. 6 giờ                 C. 24 giờ
  2. 12 giờ               D. 60 giờ





Câu 4: Chai-en hát lúc mấy giờ?
  1. 19:00                B. 07:00




Câu 5: Buổi đêm hay còn gọi là buổi gì?
  1. Bình minh
  2. Chạng vạng
  3. Buổi khuya             



Câu kết: Kéo đồng hồ và thả vào khăn trùm thời gian tương ứng
    07:00 , 15:00 , 11:00 , 23:00 , 19:00
Buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều, buổi tối, buổi đêm.
Slide 19: Vận dụng

Slide 20: Giới thiệu trò chơi và cách chơi.

Slide 21                                             Slide 22



Slide 23                                            Slide 24


Slide 25                                            Slide 26


Slide 27                                             Slide 28


Slide 29                                            Slide 30

Slide 31: Trò chơi kết thúc
1   phút
  • Củng cố, dặn dò.
- GV nêu những điều HS đã đạt được trong tiết học, giáo dục HS biết quý trọng thời gian, sắp xếp thời gian biểu hợp lí trong một ngày.
- Dặn dò: Trong mỗi hoạt động, hãy để ý đến thời gian và đọc giờ tương ứng.
- GV chào tạm biệt, hẹn gặp lại.
 
Slide 32: Kết bài
1   phút
  • Tài liệu tham khảo
- 1. Tài liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, VBT Toán lớp 2 tập 1 bộ Kết nối tri thức và cuộc sống.
- Sách giáo khoa điện tử https://hanhtrangso.nxbgd.vn/
- Tham khảo video, hình ảnh trên website dạy học OLM, DreamTV, youtube, google...
2. Phần mềm sử dụng
- Phần mềm ispring suite 10.
- Phần mềm Camtasia 9.
- Cắt, ghép nhạc, ghi âm trực tuyến.
- Công cụ Livewordsheets

Slide 33: Cảm ơn – Tài liệu tham khảo
  * Bài tập  rèn luyện https://www.liveworksheets.com/c?a=s&s=To%C3%A1n&t=lnci7g7a2od&sr=n&ms=uz&l=iy&i=dfsdctu&r=le&db=0&f=dzduuuzd&cd=palko3b3d5jnloinepnkzxar2ngnxxxgnxg

 
Thông tin bài học
Nhiệt liệt chào mừng thầy cô và các con học sinh đến với bài giảng môn Toán lớp 2 – Bài 29 : Ngày – giờ, giờ - phút do cô giáo Nguyễn Thanh Hằng, giáo viên trường Tiểu học Đặng Trần Côn – Thanh Xuân – Hà Nội thiết kế. Thưa quý thầy cô và các con học sinh, để giúp thầy cô và các con có thể hiểu rõ ý tưởng và cách sử dụng của bài giảng rất mong các thầy cô và học sinh dành một chút thời gian đọc phần thuyết minh trước khi vào bài học. Hi vọng các con học sinh có một giờ học lí thú và bổ ích. Bài giảng này được thiết kế bằng phần mềm iSpring Suite 10. Được xuất bản dưới dạng web HTML5, tương thích với chuẩn Elearning theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Trong bài giảng, tác giả sử dụng các tư liệu liên quan đến nội dung bài giảng trên trang hanhtrangso.nxbgd.vn, Google.com, youtube.com.
Ngày – giờ, giờ – phút
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 2
Môn học:
Toán học
Xem:
735
Tải về:
Thông tin tác giả
Trương Sinh Tuyết
Họ và tên:
Trương Sinh Tuyết
Đơn vị công tác:
Trường TH Trần Văn Dư
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây